08/12/2017 11:25 (GMT+7)
Kích cỡ chữ:  Giảm Tăng
Người trẻ sống chậm:

Làm sao để bớt “sống ảo”?

Thời gian dành cho mạng xã hội, lướt web rất lớn hàng ngày - Tranh minh họa

GN - Nếu bạn thức giấc giữa đêm để uống một cốc rượu vang thì ai cũng sẽ cho rằng bạn có bất ổn nào đó. Trong thời đại với sự nhận thức ngày càng tăng về hội chứng rối loạn nghiện internet (Internet Addiction Disorder - IAD), vẫn cứ trong 3 người thì có 1 người thức giấc và kiểm tra điện thoại giữa giấc ngủ.

Nghiên cứu gần đây cũng cho thấy hầu hết chúng ta đều kiểm tra điện thoại trong vòng 5 phút khi thức giấc.

Những tác hại

Các thiết bị di động có thể kết nối wifi miễn phí ở nơi làm việc hay trường học làm cho hơn một nửa thế giới này được kết nối với nhau bằng internet. Sự tiếp xúc với ánh sáng xanh bằng điện thoại di động làm gián đoạn giấc ngủ do làm giảm sự sản xuất ra hormone giấc ngủ melatonin, đồng thời dẫn đến các tác động tiêu cực đến sức khỏe.

Các tác động tiêu cực lên sức khỏe tinh thần có thể bao gồm: rối loạn tăng động giảm chú ý, lo lắng, thiếu tập trung, suy nhược tinh thần, các bất ổn về chức năng xử lý, sự bốc đồng. Việc sử dụng quá mức các thiết bị di động và sự kết nối với internet làm chúng ta trở nên “ích kỷ” hơn, dễ dàng bị phân tán và căng thẳng. Dường như nỗi sợ hãi bị lạc mất điện thoại làm cho chúng ta thấy khổ sở.

Dưới đây là một số cách giúp chúng ta ngắt kết nối với điện thoại và truyền thông mạng một cách hiệu quả:

1 - Không dùng điện thoại trong thời gian sinh hoạt gia đình

Dù là khi ăn tối, một cuộc hẹn hay cùng làm gì đó với con trẻ, thời gian sinh hoạt gia đình là rất quan trọng, cần sự hiện diện của chúng ta. Theo nghiên cứu, cứ 10 người thì có đến 9 người cho rằng người bạn, người yêu của họ ưu tiên điện thoại hơn họ.

Tắt điện thoại hay không dùng điện thoại vài giờ mỗi ngày là cơ hội tốt để sạc pin điện thoại và “sạc pin” cho chính bạn.

2 - Ngưng kiểm tra điện thoại hai giờ đồng hồ trước khi đi ngủ

Nếu bạn muốn có sự nghỉ ngơi đúng mực, hãy tránh dùng điện thoại thông minh trước khi đi ngủ, tốt nhất là trong 2 giờ đồng hồ. Điều này giúp tránh được tác động của ánh sáng xanh từ màn hình điện thoại, gây khó ngủ hoặc ngủ không ngon giấc.

3 - Nói “không” với các thông báo trên điện thoại

Tắt các thông báo từ điện thoại là cách để thư giãn đầu óc và tránh tâm lý chờ đợi điều gì đó từ điện thoại. Nếu bạn muốn biết xem có ai email cho mình hay không thì hãy kiểm tra hộp thư đến theo giờ giấc định kỳ.

Nhiều người cho rằng ngưng kết nối điện thoại thông minh làm gián đoạn công việc của họ nhưng vấn đề không phải là để làm thêm việc nhờ có điện thoại mà làm hãy làm việc một cách thông minh hơn. Nếu bạn muốn cực đại hiệu suất làm việc, hãy giới hạn việc sử dụng internet và truyền thông mạng vào những khoảng thời gian nhất định. Chính bạn mới là người cần nói cho thế giới và chính bản thân mình biết lúc nào nên ngưng kết nối để cuộc sống và công việc được tốt đẹp, năng suất và khỏe mạnh hơn. 

>> Xem thêm: Buông điện thoại, cùng kiến tạo bình an ||

Trần Trọng Hiếu
(theo Huffington Post)

 Về trang trước      Về đầu trang      Bản để in     Gửi cho bạn bè     Gửi ý kiến
Chia sẻ với bạn bè qua:

Ý kiến của bạn:

Vui lòng nhập vào Tiếng Việt có dấu:
Tên người gửi:(*)
Địa chỉ:
Email:(*)
Nội dung:(*)  
Gửi file đính kèm (mỗi file có kích thước tối đa 1MB):




  
Nhập vào mã:
 


    

Thông tin tòa soạn
Liên hệ tòa soạn
Giác Ngộ số 932
Nguyệt san Giác Ngộ
Thư mời TÂM LINH MẦU NHIỆM - trang Phật học
Sách Giác Ngộ, cụm Tư vấn
Đăng ký mua báo Giác Ngộ 2018 - Tư vấn
Lịch Giác Ngộ 2018, cụm Tư vấn
Liên hệ 1