12/07/2017 15:30 (GMT+7)
Kích cỡ chữ:  Giảm Tăng

Bí quyết ăn khuya giảm thiểu gây hại sức khỏe

GNO - Nhiều người có tình trạng bụng “lên tiếng kêu đói” ngay trước giờ đi ngủ. Do đó người ngủ muộn thường có xu hướng mở ngay tủ lạnh, tìm các thực phẩm béo hay giàu đường để “cứu đói” cho mình.

Tuy nhiên, ăn đại đùa các loại thức ăn vặt trước giờ đi ngủ sẽ có nhiều tác hại cho sức khỏe như: làm cho giấc ngủ không ngon, không thẳng giấc, tiểu đường do lượng cân tăng lên quá mức.

May là vẫn có một số mẹo nhỏ giúp ăn khuya giúp giảm bớt tác hại cho giấc ngủ và sức khỏe chúng ta.

an khuya.jpg
Tránh ăn thực phẩm có nhiều dầu - Ảnh minh họa

Thực phẩm nào nên ăn và nên tránh?

Khi ăn khuya, bạn tuyệt đối nên tránh các thực phẩm giàu chất béo, giàu gia vị, nhiều đường, thực phẩm có chứa caffeine, cồn. Vì nếu ăn các thực phẩm này vào đêm khuya sẽ ảnh hưởng đến tiêu hóa, gây mất ngủ hay khó ngủ. Ví dụ, các thực phẩm có hàm lượng đường cao sẽ làm cho đường huyết tăng lên và dao động, làm bạn khó ngủ.

Thay vào đó, bạn nên chọn các loại có chứa carbohydrate phức hợp và có chứa một ít protein để giúp bạn cảm thấy no hơn cho đến sáng hôm sau. Khi các phức hợp này được tiêu hóa, chúng phóng thích ra serotonin giúp chúng ta thư giãn trước giờ ngủ và các protein giúp no lâu hơn.

Các loại đồ ăn, thức uống như: ngũ cốc có hàm lượng chất xơ cao, sữa, một miếng phô mai, các loại bánh chứa ngũ cốc nguyên hạt hay một ly nước là những lựa chọn ăn vặt lành mạnh giúp bạn thư giãn và “yên tâm về cái bụng đang o e”.

Do đâu chúng ta hay có thói quen ăn đêm?

Theo một nghiên cứu năm 2013 phát hành trên Tạp chí Béo phì, đồng hồ sinh học của chúng ta, nhịp sinh học ngày và đêm, làm gia tăng các cơn đói và sự thèm đồ ăn ngọt, đồ ăn chứa nhiều tinh bột và muối.

“Cơ chế này giúp tổ tiên chúng ta bảo tồn năng lượng để sinh tồn trong suốt những thời gian khan hiếm thực phẩm kéo dài. Tuy nhiên, trong xã hội hiện đại của chúng ta, các thực phẩm giàu calori này gây hại cho sức khỏe, dẫn đến thừa cân và béo phì”, theo các chuyên gia dinh dưỡng.

Những điều cần lưu ý khi ăn khuya

Chìa khóa để giảm tác hại của ăn đêm là giữ cho việc ăn này ít, nhỏ về số lượng và lựa chọn các thực phẩm khỏe mạnh từ trước đó. Dù chưa cảm thấy no ngay sau khi ăn nhưng chỉ nên để một phần nhỏ thức ăn khi ăn đêm mà thôi.

Có nhiều loại thức ăn vặt ban đêm nhưng tốt nhất là nên tránh tất cả các loại này. Có chế độ ăn đa dạng, uống nhiều nước và kiên định với các lựa chọn thực phẩm khỏe mạnh sẽ giúp làm giảm thói quen không tốt này.

Tuy nhiên, nếu bạn là người buộc phải làm việc về đêm thì hãy giữ cho khẩu phần ăn vặt đó thật nhỏ, dự trù thời gian cho việc tiêu hóa và lựa chọn các thực phẩm có carbohydrate phức hợp và protein.

Trần Trọng Hiếu
(theo Medical Daily)

 Về trang trước      Về đầu trang      Bản để in     Gửi cho bạn bè     Gửi ý kiến
Chia sẻ với bạn bè qua:

Ý kiến của bạn:

Vui lòng nhập vào Tiếng Việt có dấu:
Tên người gửi:(*)
Địa chỉ:
Email:(*)
Nội dung:(*)  
Gửi file đính kèm (mỗi file có kích thước tối đa 1MB):




  
Nhập vào mã:
 


    

Thông tin tòa soạn
Liên hệ tòa soạn
Giác Ngộ số 907
Nguyệt san Giác Ngộ
Trà Tâm lan - Ẩm thực
Thư mời TÂM LINH MẦU NHIỆM - trang Ẩm thực
Công ty Hachi - trang Ẩm thực (23-3*10-10-2017)
Nhà hàng Tib
Nhà hàng Vĩnh Nghiêm, trang Ẩm thực, 14-7-2017
Nhà hàng Hoan hỷ
Quảng Duyên - Ẩm thực
Nhà hàng Thiện Duyên - ẩm thực (15-2-2017)
Sách Giác Ngộ, cụm Ẩm thực
Liên hệ qc 2