Giác Ngộ Online

“Tổ chức thành công Đại giới đàn là nhiệm vụ trọng tâm”

GN - Từ ngày 31-5 đến 3-6 (mùng 9 đến 12-4 nhuần, Canh Tý), tại TP.Bến Tre, Ban Trị sự (BTS) GHPGVN tỉnh Bến Tre khai mở Đại giới đàn mang tôn hiệu “Hiển Pháp”. Đây là Phật sự quan trọng của Phật giáo tỉnh nhà được hoạch định trong Chương trình hoạt động nhiệm kỳ VI (2017-2022).

H3.jpg
HT.Thích Nhựt Tấn đón nhận hoa chúc mừng trong lễ khai mạc Đại giới đàn Hiển Pháp hôm qua, 2-6


Trao đổi với Giác Ngộ về công tác tổ chức Đại giới đàn, HT.Thích Nhựt Tấn, Ủy viên Thường trực HĐTS, Trưởng BTS GHPGVN tỉnh Bến Tre cho biết:

- Từ cuối năm 2019, khi tiến hành tổng kết công tác Phật sự và trình phương hướng các Phật sự năm 2020, BTS GHPGVN tỉnh Bến Tre đã lên kế hoạch tổ chức Đại giới đàn và nhận được sự đồng thuận rất lớn của tập thể thành viên BTS, chư tôn đức Tăng Ni trụ trì các tự viện trong toàn tỉnh. Ban đầu, theo dự kiến, Phật sự quan trọng này được tiến hành từ ngày 1-4 đến 4-4-2020 (nhằm ngày 9 đến 12-3-Canh Tý) tại 2 địa điểm Giới đàn Tăng tại chùa Viên Minh (phường 2, TP.Bến Tre); Giới đàn Ni tại chùa Bạch Vân (phường 6, TP.Bến Tre).

Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 cùng với yêu cầu giãn cách xã hội nên BTS đã quyết định tạm hoãn Phật sự này đến gần 2 tháng để đảm bảo các yêu cầu phòng dịch theo hướng dẫn chung của các cơ quan y tế, Trung ương Giáo hội và sự an toàn của chư tôn giáo phẩm Ban Kiến đàn, Hội đồng Thập sư và toàn thể giới tử.

Đại giới đàn Phật lịch 2564 của Phật giáo tỉnh Bến Tre mang tôn hiệu Hiển Pháp nhằm tôn vinh và nhắc nhở hàng Tăng Ni hậu học về vị giáo phẩm lãnh đạo Giáo hội trong giai đoạn hiện nay vừa viên tịch, xuất thân từ quê hương Đồng khởi.

* Sau thời gian giãn cách vì dịch bệnh Covid-19, là địa phương đầu tiên khai mở Đại giới đàn, công tác chuẩn bị đến thời điểm này ra sao, bạch Hòa thượng?

- BTS GHPGVN tỉnh Bến Tre đặt ra mục tiêu Đại giới đàn lần này được tổ chức phải thật sự là nơi “Tuyển Phật trường” trang nghiêm thanh tịnh từ nội dung cho đến hình thức, cử hành đúng theo quy củ thiền môn, khiến cho mỗi giới tử đạt giới thể châu viên, giới tướng trang nghiêm. Đồng thời cũng có cơ chế vận động sự chung tay, tham gia của chư Tăng Ni, Phật tử giúp giới đàn thành tựu viên mãn.

Đại giới đàn có 71 giới tử phát nguyện tấn đàn Tỳ-kheo, 48 giới tử thọ Sa-di, 23 giới tử thọ Tỳ-kheo-ni, 20 giới tử thọ Thức-xoa-ma-na và 21 giới tử thọ Sa-di-ni. Tất cả hồ sơ đăng ký này đã được xem xét hợp lệ và đúng quy định được nêu trong Nội quy Ban Tăng sự T.Ư. Ban Tổ chức cũng đã cung thỉnh HT.Thích Như Niệm, Ủy viên Thường trực HĐCM làm Hòa thượng Đàn đầu; HT.Thích Minh Thông làm Yết-ma A-xà-lê và chúng tôi làm Giáo thọ A-xà-lê đối với giới đàn Tăng. Riêng giới đàn Ni đã cung thỉnh NT.Thích nữ Như Đức làm Hòa thượng Đàn đầu, NT.Thích nữ Như Ngọc làm Yết-ma A-xà-lê và NT.Thích nữ Như Chơn làm Giáo thọ A-xà-lê.

Các sinh hoạt chính trong thời gian diễn ra Đại giới đàn đều đã được thảo luận và phân công nhân sự phụ trách cụ thể để mọi việc được thông suốt trên tinh thần trang nghiêm, đúng pháp.

Các địa điểm tổ chức giới đàn Tăng, giới đàn Ni là chùa Viên Minh và chùa Bạch Vân (TP.Bến Tre) đều là những tự viện đã nhiều lần trước đây được chọn làm nơi truyền giới nên cũng có kinh nghiệm trong việc thiết trí và chuẩn bị các nội dung về nghi lễ, đón tiếp, hậu cần, ẩm thực và quản lý giới tử.

* Được biết, trong năm 2020 này, nhiều giới đàn sẽ được khai mở. Trong đó có nhiều tỉnh, thành kề cạnh nhau cùng tổ chức. Theo Hòa thượng, đã đến lúc cần có sự liên kết giữa các tỉnh, thành về Phật sự này nhằm mang lại hiệu quả và chất lượng đối với sứ mệnh “tiếp dẫn hậu lai”?

- Trong sinh hoạt Phật giáo, giới đàn là một Phật sự đặc biệt, có ý nghĩa đối với việc duy trì mạng mạch Như Lai, khiến cho giáo pháp trường tồn vì giúp cho người có duyên với Phật lãnh thọ giới pháp mà tiến tu, thành tựu các hạnh lành. Trong tổ chức hành chính Giáo hội, công tác này thuộc ngành Tăng sự có sự điều phối của TƯGH thông qua Nội quy Ban Tăng sự T.Ư với những quy định cụ thể và chi tiết.

Từ thực tế của sinh hoạt Tăng đoàn hiện nay có thể hình dung ra được rằng không phải tỉnh nào cũng nhất thiết tổ chức Đại giới đàn nếu không đủ về điều kiện nhân lực, cơ sở vật chất và lượng giới tử địa phương. Ở phương diện khác, nhằm nâng cao chất lượng, tạo sự đồng bộ và cơ chế hiệu quả trong quản lý Tăng Ni, TƯGH cần điều phối và định hướng cho các tỉnh, thành về thời điểm và kế hoạch tổ chức Đại giới đàn. Theo chúng tôi, việc làm này rất cần thiết.

* Chân thành cảm ơn Hòa thượng!

Trưởng lão HT.Thích Hiển Pháp (1933-2018)

Trưởng lão Hòa thượng thế danh Từ Văn Ngưu, tên thường dùng Trần Như Ngọc, sinh năm 1933 (Quý Dậu) tại xã Tân Thanh, huyện Giồng Trôm, tỉnh Bến Tre, là con thứ trong gia đình có 4 anh chị em; thân phụ là cụ ông Từ Thế Nhạn, cụ bà là Phan Thị Kim.

Hienphap.jpg

Năm 10 tuổi (1943), Trưởng lão Hòa thượng xuất gia với Tổ Khánh Thông. Sau khi Tổ viên tịch, Trưởng lão Hòa thượng cầu pháp với Hòa thượng Vĩnh Huệ, được ban pháp hiệu là Nhựt Sáng, thuộc Thiền phái Lâm Tế gia phổ đời thứ 41. Từ năm 1945-1953, Trưởng lão Hòa thượng cầu học Phật pháp với HT.Vĩnh Từ, chùa Khải Tường; HT.Vĩnh Pháp, chùa Linh Phước, Ba Tri, Bến Tre; đăng đàn thọ giới Sa-di tại chùa Bạch Liên, Mỹ Tho; thọ giới Cụ túc tại chùa Pháp Liên, Long An.

Những năm 1951-1964, Trưởng lão Hòa thượng dự khóa huấn luyện trụ trì, theo học thế học và tốt nghiệp tú tài toàn phần, tham gia khóa Như Lai sứ giả; tích cực với vai trò thành viên Giảng sư đoàn; lần lượt đảm nhiệm Tổng Thư ký Giáo hội Tăng-già Nam Việt tỉnh Bến Tre; Giám đốc kiêm Giáo thọ sư Phật học đường Viên Minh, Hiệu trưởng Trường tư thục Bồ Đề tỉnh Bến Tre, trụ trì chùa Viên Minh; Trưởng ban Giảng huấn miền Tây Nam phần; tham gia Ủy ban Liên phái Bảo vệ Phật giáo, bị chế độ Ngô Đình Diệm bắt và sau đó được trả tự do.

Giai đoạn 1964-1975, Trưởng lão Hòa thượng được suy cử Phó ban kiêm Chánh Thư ký Ban Đại diện GHPGVNTN tỉnh Kiến Hòa (nay là Bến Tre); Chánh Đại diện GHPGVNTN tỉnh Sa Đéc; thành lập Trường tư thục Bồ Đề và làm Giám học; Chánh Đại diện GHPGVNTN quận 2, Tổng vụ Cư sĩ, Tổng Thư ký Tổng vụ Xã hội; trực tiếp lãnh đạo phong trào đấu tranh của quần chúng yêu nước tại Sài Gòn, tham gia thành lập Mặt trận Nhân dân cứu đói.

Sau khi đất nước thống nhất, ngài được tín nhiệm bầu làm Đại biểu Quốc hội khóa VI; đảm nhiệm Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Ban Liên lạc Phật giáo Yêu nước TP.HCM. Năm 1981 lịch sử, GHPGVN được thành lập, Trưởng lão Hòa thượng được suy cử Ủy viên HĐTS. Năm 1982, GHPGVN TP.HCM được thành lập, Trưởng lão Hòa thượng đảm nhận Phó BTS.

Những năm tiếp theo sau đó là khoảng thời gian miệt mài cống hiến cho sự phát triển của GHPGVN với nhiều cương vị khác nhau: Phó Tổng Thư ký kiêm Chánh Văn phòng II TƯGH; Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký HĐTS, Trưởng ban Phật giáo Quốc tế T.Ư, Trưởng ban KTTC T.Ư; Phó Pháp chủ HĐCM; làm Đường đầu Hòa thượng truyền giới cho hàng ngàn giới tử tại Đại giới đàn của nhiều tỉnh, thành.

Đặc biệt, Trưởng lão Hòa thượng đã hoằng dương Phật pháp và trụ trì tại: chùa Pháp Hải, chùa Long Nguyên (quận 6); thiền viện Quảng Đức (Văn phòng II TƯGH), chùa Hưng Phước (quận 3); chùa Quảng Hương (quận 1); chùa Huyền Trang (quận Gò Vấp); chùa Viên Minh, chùa Pháp Thanh (tỉnh Bến Tre).

Dù ở vị trí, cương vị nào, Trưởng lão Hòa thượng luôn nhận được tình cảm kính trọng đặc biệt của Tăng Ni, Phật tử trong, ngoài nước cũng như cộng đồng xã hội, được TƯGH và Nhà nước trao tặng nhiều phần thưởng cao quý.

Trưởng lão Hòa thượng đã thuận thế vô thường, thâu thần viên tịch vào lúc 10 giờ 45 phút, ngày 16 tháng 11 năm Mậu Tuất (nhằm ngày 10-10-2018) tại chùa Hưng Phước, quận 3, TP.HCM, trụ thế 86 tuổi với 66 hạ lạp.


Bảo Thiên thực hiện




© 2008-2020  Bản quyền thuộc về Báo Giác Ngộ