Giác Ngộ Online

4 thực phẩm tốt cho sức khỏe và những lưu ý khi ăn

GNO - Một số loại thực phẩm tốt cho sức khỏe nhưng nếu hấp thu quá nhiều sẽ gây ra vài vấn đề nhỏ; tuy nhiên các lợi ích đối với sức khỏe của các thực phẩm này khá quan trọng nên bạn có thể tiếp tục hấp thu với mức độ có cân nhắc cùng một số điều chỉnh, bổ sung trong chế độ ăn.

Dưới đây là những mô tả cụ thể về các bất ổn nói trên và cách khắc phục cũng như lợi ích sức khỏe của các thực phẩm này:

1 - Tỏi và củ hành tươi

Sau khi ăn tỏi và củ hành tươi, mùi hôi miệng sẽ xuất hiện ngay và có thể kéo dài trong vài giờ đồng hồ. Đôi khi chúng ta phải dùng nước súc miệng để khử mùi.

Tỏi và củ hành tươi chứa các hợp chất sulfur, làm cho hơi thở có mùi hôi. Mùi hôi miệng không chỉ xuất phát từ những mẩu thức ăn còn sót lại và bị kẹt trong răng. Khi tiêu hóa, phần tinh dầu có mùi hăng trong tỏi và và củ hành vào máu và đi khắp cơ thể, đến phổi. Hơi thở chỉ hết mùi cho đến khi thức ăn được loại ra khỏi cơ thể.

Cho thêm các loại thảo dược, gia vị, củ hành vào trong thức ăn có nghĩa là chúng ta cần ít muối hơn trong bữa ăn. Và đây là sự thay thế khỏe mạnh - theo Bệnh viện Alfred (Melbourne, Australia). Tỏi và củ hành chứa các dưỡng chất thực vật có tác dụng bảo vệ cơ thể khỏi bệnh tật và thúc đẩy sức khỏe.

Ăn ít tỏi và củ hành, uống nhiều nước để giúp giảm mùi hôi thải ra. Uống sữa cũng giúp giảm các hợp chất gây ra mùi hôi trong hơi thở. Nhai kẹo cao su, uống trà bạc hà cũng giúp ích.

Tuy nhiên, hơi thở có mùi cũng là dấu hiệu của chức năng tiêu hóa kém hay vệ sinh răng miệng kém. Bạn cần đến gặp bác sĩ khi hơi thở có mùi hôi kéo dài.

2 - Củ cải đỏ

Nếu ăn nhiều củ cải đỏ, da của bạn có thể sẽ bị vàng. Đây là tình trạng tăng caroten máu không gây hại do thừa lượng betacaroten; khá phổ biến ở người ăn chay và trẻ nhỏ, do ăn nhiều củ cải đỏ và dễ bị nhầm lẫn với bệnh vàng da.

Củ cải đỏ chứa nhiều vitamin A, một loại chất chống oxy hóa tốt cho mắt.

Làn da phản ánh chế độ ăn và lối sống của chúng ta. Hãy uống nhiều nước, ngủ nghỉ đầy đủ và có chế độ ăn đa dạng, phong phú các loại thực phẩm. Dưỡng chất tốt cho da là các axit béo omega-3, kẽm, các vitamin B và C.

mangtay.jpg
Măng tây


3 - Măng tây

Ăn măng tây làm cho nước tiểu có mùi hôi, nhưng điều này chỉ xảy ra ở 50% số người ăn thực phẩm này. Các nghiên cứu mới đây cho thấy gene quy định nước tiểu có mùi hay không sau khi ăn măng tây.

Một nghiên cứu khác cho thấy cần 4,7 giờ đồng hồ để mùi măng tây biến mất.

Các hợp chất sulfur trong măng tây sẽ gây ra mùi khi chúng thoát ra khỏi cơ thể. Măng tây có từ thời La Mã nhưng theo một bài báo đăng trên tạp chí y học Hoa Kỳ - Drug Metabolism and Disposition, “mùi hôi thối” của măng tây chỉ mới bắt đầu được đề cập vào thập niên 1700 - khi sulfur và sulfate được giới thiệu như phân bón để cải thiện vị của loại rau này.

Măng tây có hàm lượng cao chất xơ, folate và một số vitamin B khác.

Giảm bớt khẩu phần măng tây trong một lần ăn, uống nhiều nước để thải các hóa chất ra ngoài. Nước tiểu có mùi hôi cũng có thể là dấu hiệu của nhiễm trùng đường tiểu.Vì vậy, bạn cần đi khám nếu nước tiểu có mùi hôi kéo dài.

4 - Các loại đậu

Các loại đậu hạt có hàm lượng chất xơ cao, chỉ phân hủy khi đi đến ruột già. Tại đây, khi đậu được tiêu hóa hết, khí được tạo ra.

Chế độ ăn giàu chất xơ cần thiết để đánh bại bệnh tật và giữ cho hệ tiêu hóa khỏe mạnh. Ăn nhiều rau củ quả, chất xơ cũng có ích cho người bị tiểu đường, điều chỉnh cholesterol máu và kiểm soát cân nặng.

Để khắc phục tình trạng hay trung tiện (xì hơi) khi ăn nhiều các loại đậu, bạn có thể sử dụng thêm các loại trà bạc hà, hoa cúc, gừng và cam thảo để giảm tình trạng đầy hơi và dạ dày chướng khí.

Ngoài ra, probiotic cũng giúp ích khi các men tiêu hóa được bổ trợ trong thực phẩm, cải thiện quá trình tiêu hóa. Bất ổn kéo dài trong thói quen đại tiện, khó tiêu hóa cũng có thể xuất phát từ sự không dung nạp thức ăn hay hội chứng ruột kích thích nên bạn cần lưu ý để đi khám bệnh khi cần.

Huệ Trần (theo Reader’s Digest)



© 2008-2020  Bản quyền thuộc về Báo Giác Ngộ