27/12/2019 08:28 (GMT+7)
Kích cỡ chữ:  Giảm Tăng

Ăn chay đừng để thiếu vitamin B12

GNO - Người ăn chay cần bổ sung vitamin B12 qua các chế phẩm bổ sung hay các nguồn thực phẩm có tăng cường vitamin B12 như: ngũ cốc, các loại thức uống từ đậu nành (ảnh) để tránh các tác hại nguy hiểm khi cơ thể thiếu loại vitamin quan trọng này - lời khuyên từ các chuyên gia.

daunanh1.jpg

Thông thường, vitamin B12 có mặt tự nhiên trong các loại thực phẩm như: trứng, sản phẩm bơ sữa và thịt, cá các loại.

Giáo sư dinh dưỡng và chế độ ăn Tom Sanders, Đại học King (Luân Đôn) cho biết có khoảng 20% người ăn chay bị thiếu vitamin B12 nghiêm trọng.

Cơ thể chúng ta có thể “âm thầm thích ứng” với tình trạng thiếu vitamin B12 trong khoảng thời gian đến 4 năm, trước khi có các biểu hiện liên quan đến bất ổn về thần kinh - giáo sư Sanders nói rõ.

Theo Bệnh viện Mayo, cơ thể chúng ta có thể tích trữ vitamin B12 trong nhiều năm.

Trên toàn thế giới, ngành chăn nuôi gia súc chịu trách nhiệm 18% khí nhà kính thải ra môi trường - báo cáo của The Conversation. Và ngày càng có nhiều người ăn chay để giảm thịt và bảo vệ môi trường. Có khoảng 150.000 người trên toàn thế giới tham gia chiến dịch Tháng thuần chay (Veganuary) trong năm 2018, theo Vegan Food & Living.

Ăn chay với hàm lượng rau củ quả được tăng cường và hạn chế tiêu thục chất béo bão hòa từ thịt và bơ sữa, được chứng minh mang lại nhiều lợi ích sức khỏe.

Tuy nhiên, người ăn chay cũng có thể có nguy cơ thiếu vitamin B12 và mất nhiều năm để tình trạng này biểu hiện ra ngoài nên chúng ta sẽ dễ dàng bỏ qua các dấu hiệu khi thiếu vitamin này.

Thiếu dinh dưỡng có thể dẫn đến thiếu máu do thiếu vitamin B12. Điều này xảy ra khi cơ thể sản xuất một cách bất thường lượng lớn tế bào hồng cầu không thể thực hiện chức năng bình thường của mình là mang oxy đi khắp cơ thể.

Các triệu chứng của thiếu vitamin B12 thường thấy là: mệt mỏi, các vết lở và đau trong miệng và trên lưỡi, yếu cơ, nhìn kém, trí nhớ kém và thậm chí nghiêm trọng hơn là trầm cảm, suy nhược tinh thần.

Bạn sẽ không bị thiếu vitamin B12 chỉ trong một tháng (nếu bạn thuần chay trong một tháng) nhưng nếu ăn chay thường xuyên, bạn cần lưu ý đến nguy cơ sức khỏe này.
Theo khuyến nghị của Bệnh viện Mayo, mức vitamin B12 cần thiết mỗi ngày của cơ thể là 2,4 mcg.

Khi chứng thiếu vitamin B12 phát triển, tiêm vitamin B12 hay thuốc có thể phải được chỉ định cho đến suốt đời - thông tin từ Dịch vụ Y tế Quốc gia Hoa Kỳ (NHS).

Huệ Trần (theo Sky Statement)
 Về trang trước      Về đầu trang      Bản để in     Gửi cho bạn bè     Gửi ý kiến
Chia sẻ với bạn bè qua:
     
Thông tin tòa soạn
Liên hệ tòa soạn
Giác Ngộ số 1.070
Nguyệt san Giác Ngộ
Cty Biển Đông - Từ thiện, 18-9 > 18-10-2020
Đăng ký mua báo Giác Ngộ 2020 - Ẩm thực
Địa điểm phát hành GN, cụm Ẩm thực
Nhà hàng Hoan hỷ
Sách Giác Ngộ, cụm Ẩm thực
Liên hệ qc 2
Visitor
Visitor