05/02/2018 06:54 (GMT+7)
Kích cỡ chữ:  Giảm Tăng
Trung Quốc:

Triển lãm di sản Đôn Hoàng tại Thâm Quyến

GNO - Thâm Quyến, một thành phố lớn ở tỉnh Quảng Đông (Trung Quốc), hiện là sân khấu cho một trong những triển lãm lớn nhất của Đôn Hoàng. Sử dụng các bản sao chép và sử dụng công nghệ tiên tiến, triển lãm mang tên Bí ẩn Đôn Hoàng. Sự kiện này cho phép du khách đi giữa các công trình tái tạo lại các hang động Mạc Cao cổ.

don-hoang-mac-cao-02.jpg
Tác phẩm điêu khắc Phật giáo trong khu vực hang động Mạc Cao - Đôn Hoàng

Các hang động nổi tiếng, một mạng lưới cổ xưa gồm 735 hang động và các ngôi chùa Phật giáo được đục đẽo đằng sau một vách đá sa thạch trên sa mạc Gobi, là kho chứa của một số tác phẩm nghệ thuật Phật giáo tốt nhất và lâu đời nhất ở Trung Quốc.

Di sản thế giới đầu tiên của Trung Quốc (từ năm 1987), hang động Mạc Cao, còn gọi là Động Ngàn Phật, bao gồm 492 ngôi chùa Phật giáo, được trang trí với hơn 45.000 mét vuông các bức tranh tường tinh tế và khoảng 2.000 tác phẩm điêu khắc, có niên đại từ thế kỷ 4 đến thế kỷ 14.

donhoang9.jpg
Tượng Đức Phật và Bồ-tát tại Đôn Hoàng

Một giai đoạn, trong đó khu vực này phục vụ như một ốc đảo chiến lược và ngã tư lớn trên con đường tơ lụa cổ. Các hang động đã được vô số khách du lịch, các thương gia và những người hành hương Phật giáo viếng thăm. Và bây giờ được phổ biến rộng rãi.

Tuy nhiên, sự phổ biến này đã trở thành một cái giá - sự bùng nổ số lượng du khách tới khu di tích lịch sử, với sức chứa lên đến 25.000 người mỗi ngày, đang đe dọa hủy hoại không thể phục hồi những tác phẩm nghệ thuật Phật giáo cổ xưa; những tác phẩm đã sống sót qua những thăng trầm dưới tác động của con người và các yếu tố trong nhiều thế kỷ.

Trong nỗ lực bảo vệ tác phẩm nghệ thuật gốc, các nghệ sĩ đã sao chép bức tranh tường kể từ những năm 1950. Cho đến nay, họ đã có thể nhân rộng 12 trong số những hang động đến những chi tiết nhỏ nhất, thậm chí cả những màu đã phai mờ do quá trình oxy hóa. Kết quả là hầu hết các bức tranh tường được lưu giữ an toàn, không thể tiếp cận được với du khách của khu hang động.

donhoang1.jpg
Tác phẩm tái hiện tại triển lãm

Trong khi việc truy cập vào địa điểm gốc bị kiểm soát chặt chẽ, thì triển lãm ở Thâm Quyến cho phép du khách đi dạo qua các bản sao kích thước của 7 hang động thuộc di sản, và nhiều bản sao tác phẩm điêu khắc và bức tranh tường mà triển lãm lưu giữ. Trần nhà của không gian triển lãm - khoảng 10 sân bóng rổ - đã được bao phủ bởi một màn hình vòm, trong đó các bộ phim chiếu các bức tranh tường. Hình ảnh hoạt hình của Apsaras (thiên nữ trong các huyền thoại Phật giáo và Hindu) và các video thông tin khác giới thiệu những bức tranh tường Mạc Cao cho khán giả.

"Rất hiếm khi chúng tôi tổ chức một cuộc triển lãm về quy mô này trong số 100 chương trình mà chúng tôi tổ chức trên khắp thế giới", Song Shuxia, Phó Giám đốc phòng Lễ tân  tại Học viện Nghiên cứu Đôn Hoàng, phụ trách bảo tồn, quản lý và nghiên cứu hang động Mạc Cao nhận xét.

Yang Juze, người sáng lập Blooming Investment, một công ty nghệ thuật và văn hóa, và là người tổ chức triển lãm, cho biết ông hy vọng các tính năng công nghệ cao sẽ hấp dẫn khán giả trẻ hơn. "Chúng ta đều biết rằng hang động Mạc Cao là tuyệt đẹp. Nhưng làm sao chúng ta thu hút được những người dân bình thường với kiến thức về nghệ thuật hoặc Phật giáo là một vấn đề lớn. Tôi hy vọng tôi đã trình bày chương trình theo cách sẽ cho phép nhiều người hiểu văn hoá này hơn".

donhoang3.jpg
Du khách đang xem các tác phẩm triển lãm

Một số tính năng công nghệ cao bao gồm các hình ảnh động các câu chuyện Phật giáo được miêu tả trong bức tranh tường, một bộ emoji lấy cảm hứng từ các apsara sống động được sử dụng trên các phương tiện truyền thông xã hội, và quần áo và phụ kiện lấy cảm hứng từ những bức tranh tường mà mọi người có thể sử dụng cho avatar trực tuyến của họ.

Theo Yang, cách tiếp cận "hiện đại" của ông đã dẫn đến một số cuộc tranh luận với Học viện Nghiên cứu Đôn Hoàng. "Các hang động là một kho tàng tuyệt vời trong văn hóa của chúng ta. Nhưng chúng ta nên thay đổi phương pháp truyền thông truyền thống, đặc biệt đối với giới trẻ. Tôi nghĩ rằng bằng cách sử dụng công nghệ mới hoặc thậm chí sử dụng các yếu tố từ các hang động trong các trò chơi trong tương lai có thể là một cách tốt hơn để giới thiệu văn hóa cho những người trẻ tuổi hơn", Yang nhận xét.

"Nói đến Thâm Quyến, mọi người thường liên kết thành phố này với công nghệ, nhưng không bao giờ với văn hóa. Tôi muốn trở thành người tiên phong đáp ứng nhu cầu tinh thần của mọi người", ông nói thêm.

Triển lãm Bí ẩn Đôn Hoàng sẽ kéo dài đến ngày 30-3. Các hướng dẫn viên tiếng Anh và tiếng Nhật của Học viện Nghiên cứu Đôn Hoàng luôn có mặt tại chỗ để giới thiệu cho du khách. Đối với những người không thể thực hiện hành trình đến Thâm Quyến, vẻ đẹp ảo của các hang động cũng có thể được chiêm ngưỡng trực tuyến thông qua trang web Digital Dunhuang.

Văn Công Hưng (theo Buddhistdoor Global)
 Về trang trước      Về đầu trang      Bản để in     Gửi cho bạn bè     Gửi ý kiến
Chia sẻ với bạn bè qua:
     
Thông tin tòa soạn
Liên hệ tòa soạn
Giác Ngộ số 961
Nguyệt san Giác Ngộ
Trại sáng tác Mỹ thuật Zen Art
Giác Tha - Thời sự, 17.8.2017-17.8.2018
Đăng ký mua báo Giác Ngộ 2018 - Thời sự
Sách GN - cụm THỜI SỰ
Địa điểm phát hành GN, cụm Thời sự
Tượng gỗ Dương Hùng - Thời sự - 15-2-2017
Liên hệ quảng cáo - Nhóm 2
Visitor