26/12/2019 11:36 (GMT+7)
Kích cỡ chữ:  Giảm Tăng
Kỹ năng sống:

Để cải thiện hiệu quả công việc

GN - Không gì phá hoại hiệu quả công việc của chúng ta nghiêm trọng như các thói quen xấu. Nghiên cứu của Đại học Minnesota cho thấy, người có mức tự kiểm soát cao có xu hướng hạnh phúc hơn người không thực hành kiểm soát bản thân, cả trong tức thì lẫn về lâu về dài.

World Economic Forum “tổng kết” các thói quen xấu dưới đây có ảnh hưởng tiêu cực đến kết quả và hiệu suất công việc của bạn, cần được kiểm soát và loại bỏ càng sớm càng tốt.

1- Liên tục lướt internet

Thông thường, cần 15 phút để tập trung trước khi bạn có thể chú tâm hoàn toàn vào một nhiệm vụ nào đó. Khi bắt đầu chú tâm, chúng ta đi vào trạng thái hưng phấn giúp làm tăng hiệu quả công việc.

Các nghiên cứu cho thấy người trong trạng thái chuyên tâm xuyên suốt và liên tục như một dòng chảy có hiệu quả công việc cao gấp 5 lần người bình thường.

Khi bạn truy cập vào các nội dung khác như xem tin tức hay lướt Facebook, bạn sẽ bị kéo ra khỏi dòng chảy công việc đó. Điều này có nghĩa bạn phải mất thêm 15 phút nữa để tập trung cho công việc.

minhhoa.jpg

2- Chủ nghĩa hoàn hảo

Hầu hết các nhà văn dành hàng giờ để tư duy về nhân vật, cốt truyện và thậm chí họ có thể viết hết trang này sang trang khác dù bản thân biết rõ rằng sẽ không thể đưa chúng vào quyển sách của mình được. Họ làm điều này vì biết rằng các ý tưởng cần có thời gian để phát triển.

Chúng ta có xu hướng đóng băng mỗi khi bắt đầu vì không nhận thức rằng “các ý tưởng thường không hoàn hảo và những gì chúng ta tạo ra có thể không hay ho gì”. Nhưng làm sao có thể tạo ra gì đó tuyệt vời mà không bắt đầu và để cho các ý tưởng có thời gian được định nghĩa?

Hãy tránh sự cầu toàn quá mức bằng suy nghĩ: Bạn có thể biên tập một trang sách chưa hay nhưng bạn không thể biên tập một trang sách không có chữ nào.

3- Trì hoãn các nhiệm vụ khó

Mỗi người đều có sự giới hạn về mức năng lượng tinh thần và khi nguồn năng lượng này cạn dần, khả năng đưa ra quyết định và hiệu quả công việc sẽ giảm xuống nhanh chóng.
Vì vậy, nếu trì hoãn các nhiệm vụ khó đến cuối ngày, bạn sẽ không thể xử lý tốt chúng; thay vào đó chúng ta nên giải quyết các công việc khó vào buổi sáng, khi đầu óc còn tươi mới nhất trong ngày.

4- Sử dụng thiết bị điện tử trước giờ ngủ

Sử dụng điện thoại, máy tính bảng, máy tính trên giường ngủ là mối nguy hại mà nhiều người không nhận ra vì chúng ảnh hưởng xấu đến giấc ngủ, hiệu quả làm việc.

Các bước sóng ngắn của ánh sáng xanh đóng vai trò quan trọng với trạng thái tinh thần, mức năng lượng và chất lượng giấc ngủ của chúng ta. Vào buổi sáng, ánh sáng tự nhiên tập trung nhiều các ánh sáng xanh này. Khi mắt chúng ta tiếp xúc trực tiếp, ánh sáng xanh này làm giảm sự sản xuất melatonin (hormone gây buồn ngủ) và làm cho chúng ta tỉnh táo hơn.

Buổi trưa, các tia sáng mặt trời đánh mất ánh sáng xanh và cho phép cơ thể sản xuất melatonin nên chúng ta bắt đầu có cảm giác buồn ngủ.

Đặc biệt vào buổi tối, cơ thể chúng ta không mong đợi và rất nhạy cảm với ánh sáng này. Sự tiếp xúc ánh sáng xanh từ các thiết bị điện tử trước giờ ngủ ảnh hưởng đến việc sản xuất melatonin, gây xáo trộn cảm giác buồn ngủ và chất lượng giấc ngủ của bạn.

Tốt nhất là bạn nên tắt các thiết bị này sau giờ ăn tối để đảm bảo cho một giấc ngủ ngon và buổi sáng ngày mới tràn đầy năng lượng và tinh thần làm việc.

Trần Trọng Hiếu 

 Về trang trước      Về đầu trang      Bản để in     Gửi cho bạn bè     Gửi ý kiến
Chia sẻ với bạn bè qua:
     
Thông tin tòa soạn
Liên hệ tòa soạn
Giác Ngộ số 1.044
Nguyệt san Giác Ngộ
Sách Giác Ngộ, cụm Tư vấn
Đăng ký mua báo Giác Ngộ 2020 - Tư vấn
Địa điểm phát hành GN, cụm Tư vấn
Liên hệ 1
Visitor
Visitor