GN - “Tạng Luật phải chăng là bí tạng
dành riêng cho các vị Tỳ-kheo, các chúng khác không có quyền biết đến?”,
HT.Thích Phước Sơn, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phật học VN, một trong những
vị giáo phẩm uyên thâm Luật tạng đã khẳng định ý kiến đó không có cơ sở theo
tinh thần Phật giáo. Hòa thượng giải thích:
… “Khi đã hiểu giới luật, thấy những điều khó
làm mà các Tỳ-kheo vẫn tuân thủ nghiêm túc, thì họ càng tăng thêm tâm cung
kính, chứ làm sao dám khinh thường? Mặt khác, các Tỳ-kheo khi đã hiểu rằng mọi
người đều biết những giới luật mình đã lãnh thọ, thì càng phải nỗ lực hộ trì
không dám buông lung, vì sợ thiên hạ phê bình. Kinh nghiệm thực tế cho thấy các
nước Nam phương như Campuchia, Thái Lan..., mọi Phật tử đều biết giới luật của
Tỳ-kheo và họ rất tôn kính các nhà sư, chứ không bao giờ dám coi thường hay chỉ
trích. Chính nhờ biết trước giới luật nên họ mới có thể tạo điều kiện và tìm
cách yểm trợ các sư giữ giới tốt hơn. Tình trạng hiện nay ở thành phố ta có những
kẻ lợi dụng chiếc y vàng để đi xin ăn làm tổn thương Phật pháp. Nếu Phật tử biết
rõ giới luật, ắt họ sẽ tẩy chay và tìm cách ngăn chặn hành vi phi pháp của những
hạng người ấy, để giữ gìn sự trong sáng của đạo pháp.
Còn vấn đề này nữa, tạng Luật phải chăng là bí
tạng dành riêng cho các thầy Tỳ-kheo, các chúng khác không có quyền biết đến?
Khẳng định như vậy thật là vô căn cứ, không có cơ sở và trái hẳn thực tế. Vì
trong các giới điều dành cho Phật tử cũng như Sa-di, không có một giới nào ngăn
cấm họ tìm hiểu giới bổn của Tỳ-kheo hết. Ðành rằng chỉ có các Tỳ-kheo thọ 250
giới, và các Tỳ-kheo-ni thọ 348 giới mới có bổn phận tuân thủ giới pháp của
mình, còn những người khác không ai có quyền bắt họ phải tuân thủ. Ðó là nói về
trách nhiệm gìn giữ, còn việc cầu thị, tìm hiểu với thiện chí hướng thượng thì
ai cũng có quyền nghiên cứu giới luật Tỳ-kheo mà không vi phạm bất cứ điều khoản
nào.
Giả sử một hội đoàn nào đó gọi chúng ta gia nhập,
rồi mới cho biết nội quy và điều lệ, thì liệu chúng ta có yên tâm gia nhập hay
nghi ngờ hội đoàn đó có điều gì mờ ám, bất chính? Theo lẽ thường, người có trí
mỗi khi muốn tham dự một tổ chức nào chắc chắn phải tìm hiểu tường tận điều lệ
của tổ chức ấy rồi mới tham gia. Ðó là một việc làm hợp lý và có tinh thần khoa
học.
Vả lại, Phật giáo là đạo công truyền chứ không
phải bí truyền, là đạo trí tuệ chứ không phải giáo điều, lại càng không chấp nhận
sự cuồng tín. Chính Ðức Phật đã bác bỏ quan điểm độc quyền của Bà-la-môn cho rằng
chỉ có giáo sĩ Bà-la-môn mới có quyền đọc Thánh kinh Vệ-đà. Phật còn dạy:
“Tin Ta mà không hiểu Ta, tức là hủy báng Ta”. Và một chỗ khác lại nói: “Chánh
pháp được thuyết giảng giống như bàn tay mở ra, chứ không phải bàn tay nắm lại”.
Hoặc nói: “Phật pháp là thiết thực hiện tại, vượt ngoài thời gian, đến để mà thấy,
được người trí chứng ngộ”. Chung quy cũng chỉ nhằm nói lên tinh thần cởi mở,
phóng khoáng, tự do tư tưởng và tôn trọng sự thật của đạo trí tuệ mà thôi.
Hơn nữa, bàng bạc đó đây trong một số kinh điển
đều có đề cập đến giới Tỳ-kheo; như kinh Di giáo, Phật dạy Tỳ-kheo không
được buôn bán đổi chác, không được mua ruộng tạo nhà, không được đào đất, đốn
cây, không được coi ngày, xem tướng v.v... Như vậy toàn là giới cả, chứ có gì
khác đâu. Vả lại ngày nay, kinh điển, giới luật được in ấn, phát hành rộng rãi,
ai cũng có thể tự do tìm đọc, thì làm sao cấm người ta xem giới cho được.
Hơn nữa, giá như ông cha ta để lại lời di chúc
cho chúng ta theo đó sống hợp với đạo lý làm người, hầu trở thành một người hữu
ích, có giá trị, rồi chúng ta đem cất trên khám mà thờ, không biết trong đó nói
gì, thì thử hỏi hành vi ấy là tôn kính hay bất kính đối với tổ tiên?
Ai cũng biết rằng tính chất của giới luật là
“thanh lương”, nghĩa là mát mẻ, là “biệt biệt giải thoát”, tức là giữ được điều
nào giải thoát được điều ấy, thế mà bảo rằng “người nào xem trước giới luật Tỳ-kheo
thì phạm tội ngang bằng tội ngũ nghịch” thì thực không còn biết nói thế nào nữa!
Như vậy chẳng hóa ra quyển Luật Tứ phần là một tác phẩm văn hóa độc hại
hay sao? Nói kiểu ấy là chỉ nhìn vấn đề một cách rất phiến diện và lệch lạc. Thực
sự, nếu nhiều người hiểu rành giới luật thì có lẽ xã hội sẽ tốt đẹp hơn nhiều;
và những tội ác xảy ra hàng ngày làm cho chúng ta phải đau lòng chắc chắn sẽ giảm
đi không ít.”…
(Trích “Giới luật là công truyền hay bí truyền”, Phật học cơ bản III, tựa của GN)