08/06/2008 21:09 (GMT+7)
Có thể tương chiếu tư tưởng Thiền và Hậu hiện đại? Những nổ lực của Derrida trong giải cấu trúc, của Taylor trong giai trung tâm về bản ngã, những trò chơi ngôn ngữ và phản ứng của Hậu hiện đại đối với các đại tự sự... đôi khi nghe như những âm vang từ Thiền.
Xem tiếp...
07/06/2008 08:05 (GMT+7)
Vừa nghe tên gọi thiền viện  trên biển, thú thật tôi rất  ngỡ ngàng. Một thoáng  nghi ngờ. Nhưng khi ra đến tận nơi mới thấy như thật. Xem tiếp...
01/06/2008 07:00 (GMT+7)
Sư thượng đường nói: "Mặt trời trên thái hư vì tất cả mọi người mà thành lập. Thái hư lúc nào cũng có đó mà tại sao mọi người căng mắt ra nhìn mà không thấy. Xem tiếp...
29/05/2008 03:33 (GMT+7)
Linh Sơn Pháp hội Phật niêm hoa
Hội chúng vị tri Phật tác ma
Ca Diếp tức tâm Tâm hoát ngộ
Bản vô biệt sự “tiếu” liên hoa Xem tiếp...
28/05/2008 19:36 (GMT+7)
Sư hỏi thiền khách: “Từ đâu  tới?”. Đáp rằng: “Từ phương  Nam tới”. Sư hỏi: “Phương Nam có bậc tri thức gì?”. Đáp: “Tri thức khá nhiều”. Sư nói: “Dạy người thế nào?”. Đáp: “Các bậc tri thức đó chỉ thẳng kẻ học này: 'Tâm ấy là Phật. Phật nghĩa là giác. Xem tiếp...
21/05/2008 16:10 (GMT+7)
Một trong những giáo viên tiên phong về Thiền học ở phương Tây đã kết thúc chuyến viếng thăm gần đây của ông tại Israel. Jack Kornfield - người Mỹ, 62 tuổi - sinh ra trong một gia đình Do Thái, là một trong số ít người giảng dạy về tâm linh, đã mang triết lý Phật giáo và kỹ thuật thiền Vipassana sang phương Tây. Xem tiếp...
21/05/2008 13:53 (GMT+7)
Chúng ta có thể đi khắp mọi nơi và làm đủ hết mọi chuyện, nhưng những hạnh phúc sâu xa nhất của ta không hề phát xuất từ việc đi thu thập những kinh nghiệm mới lạ. Hạnh phúc chỉ thật sự có mặt khi ta biết buông bỏ những gì không cần thiết, và ý thức rằng ta lúc nào cũng đang an ổn trong ngôi nhà của mình. Hạnh phúc chân thật có lẽ không xa xôi, nhưng nó đòi hỏi ta phải có một cái nhìn mới, như là nơi nào hạnh phúc đang có mặt. Xem tiếp...
20/05/2008 08:51 (GMT+7)
Vào cuối đời Minh đầu đời  Thanh, Thiền tông phát  triển mạnh và để lại dấu  ấn lớn trong lịch sử Phật giáo Trung Hoa. Trong đó, thiền phái Lâm Tế giữ một vị trí khá nổi bật. Chính sự phát triển của thiền phái Lâm Tế và sự biến chính trị thay đổi vương triều Minh - Thanh, một số thiền sư Trung Hoa sang Việt Nam lánh nạn đã mang theo tư tưởng thiền Lâm Tế truyền bá khắp miền Nam. Xem tiếp...
22/04/2008 08:08 (GMT+7)
Bất cứ dược phẩm nào được tìm ra trong thế giới, dù nhiều và đa dạng, không có thứ nào bằng Pháp (trích từ Milindapanha). Ngày nay, những nguyên tắc và những thực hành Chánh niệm (sati) và Thiền quán Minh sát (vipassanà) của Phật giáo đã được áp dụng cho nhiều mặt phức hợp của đời sống hiện đại. Ở nhiều quốc gia, ngành y đang phối hợp những thực hành thiền Phật giáo vào nhiều mặt chữa trị. Xem tiếp...
28/03/2008 19:45 (GMT+7)
Sư thượng đường, đại chúng đã đứng khá lâu, sư nói: “Chư  Thượng tọa chẳng cần cúi đầu nghĩ ngợi suy lường. Suy lường không đến rồi nói là chẳng dùng việc chọn lựa, làm ủy khuất chuyện đó chăng? Các vị hướng về nơi đâu mà mở miệng? Hãy nói thử xem nào. Còn có pháp gần các vị, còn có pháp xa các vị chăng? Giống như các vị hay khác các vị chăng? Đã như thế thì tại sao lại gây khó khăn mà chi? Bởi nếu chẳng phải là đấng trượng phu nam tử thì ù ù cạc cạc không có chút oai phong, lo đau đáu che đỡ ý căn, sợ bị người ta han hỏi. Xem tiếp...
Các tin đã đăng:
 Về trang trước     Về đầu trang      Trang: « 2 3 4 5 6 7 8 9 [10] 11 » 
Thông tin tòa soạn
Liên hệ tòa soạn
Giác Ngộ số 1.034
Nguyệt san Giác Ngộ
Sách Giác Ngộ, cụm Tư vấn
Đăng ký mua báo Giác Ngộ 2020 - Tư vấn
Địa điểm phát hành GN, cụm Tư vấn
Liên hệ 1
Visitor
Visitor