GN - Khi bàn về giáo dục theo
tinh thần Phật giáo, trong Phật học khái luận, HT.Thích Chơn Thiện đã đề cập Đức Phật như một nhà giáo
dục tư tưởng, và giáo lý của Ngài như là một hệ thống tư tưởng giáo dục toàn diện
và tiên tiến.
Theo
đó, với niềm tin giáo dục, Đức Phật đã nói đến khả năng giác ngộ mà mọi người đều
có thể vận dụng qua nỗ lực của tự thân. “Do nhận thức là vô ngã, và các pháp là
vô ngã nên mới có thể thực hiện sự chuyển hóa nhận thức và chuyển hóa các pháp,
và mới có các công trình sáng tạo”.

Học viện PGVN tại TP.HCM trong ngày khánh thành giai đoạn 1
“Nếu
các pháp, gồm nhận thức, là hữu ngã, thì không bao giờ có thể có nguồn sáng tạo
xuất hiện, và không bao giờ công cuộc giáo dục có thể được thực hiện. Giáo lý
vô ngã của Phật giáo, như thế, quả đã dựng nên niềm tin căn bản của giáo dục,
hay nói cách khác, niềm tin của giáo dục Phật giáo”, Hòa thượng viết.
Với
quan niệm con người toàn diện của vật lý, tâm lý, sinh lý, ý chí, tình cảm và
trí tuệ đang trôi chảy, nên mục tiêu giáo dục mà Đức Phật đã nhấn mạnh trong
các kinh điển chính là căn bản cho hệ thống giáo dục hoàn mỹ gồm đủ giáo dục
tâm lý, sinh lý và mỹ thuật.
Tinh
thần trách nhiệm cá nhân là yếu tố nền tảng thiết lập mọi tương quan trong học
đường, xã hội, và yếu tố đó phải được xem trọng, thực hiện tốt nếu muốn xây dựng
một hệ thống giáo dục hoàn thiện.
“Phương
thức giáo dục hữu hiệu và hợp lý nhất của học đường hiện đại là phương thức
giáo dục cá nhân mà không phải là giáo dục tập thể”. Tinh thần đó phản ảnh
nguyên tắc khế cơ mà Đức Phật luôn áp dụng từ thuở đầu giáo hóa độ sinh và được
duy trì cho đến hiện nay, là cơ sở cho giáo lý phương tiện, hay nói cách khác
là cho sự linh hoạt trong pháp môn hành trì, được được diễn đạt với con số ước
định 84.000 pháp môn, thích ứng với vô số căn cơ khác nhau của con người.
Một
tinh thần giáo dục đặc sắc khác mà Đức Phật truyền dạy là tinh thần “thiết thực
hiện tại”, hay tinh thần thực tiễn, thực tại, được thể hiện cụ thể qua một
trong những bản kinh tiêu biểu là A-nan nhất dạ hiền thuộc kinh Trung bộ.
Đức
Phật luôn giảng dạy về giá trị hạnh phúc đời sống thực tế với các cấp độ tương
đối và chân thực bằng sự rèn luyện, thực hành mà không hề nói đến việc tìm kiếm
qua sự cầu nguyện hay tế lễ, nghi thức cầu đảo…
Giáo
dục Phật giáo được đánh giá là hiện đại và khoa học bởi những thông điệp do
chính tinh thần phê phán, hướng dẫn, khích lệ tự tín tự chủ, đề cao tính độc lập,
bài trừ sự nô lệ…
Nói
cách khác, giáo dục Phật giáo đề cao tinh thần giáo dục con người toàn diện,
không chỉ truyền dạy những kiến thức chuyên môn mà quan tâm tới luân lý, chất
lượng sống, đạo đức, thẩm mỹ…, bảo đảm cho mục tiêu sau cùng của cuộc sống là hạnh
phúc thực sự trong tương quan duyên sinh của đời sống cũng như văn hóa xứ sở.
Nền
giáo dục như thế luôn có tinh thần đánh thức cá nhân, tính tự chủ và không lệ
thuộc dù đó là truyền thống; đánh thức khả năng tự điều chỉnh, làm chủ cảm xúc
và tỉnh giác trong mọi tình huống để luôn có giải pháp cho các vấn nạn khủng hoảng
cá nhân và xã hội một cách sáng tạo, không bị vướng mắc vào các cực đoan, tránh
được sự thụ động, dao động và sầu muộn…
Nguyên Quân
_______________
(Những nội
dung trong dấu ngoặc kép được trích dẫn từ tác phẩm của HT.Thích Chơn Thiện)