GNO - Ngồi ở
Anspach Hall, Guy Newland nhìn ra cửa sổ văn phòng lớn trong văn phòng của
mình. Mặc chiếc áo thun "Nguyên tử cho Hòa bình, Không phải Chiến tranh",
ông đã phản ánh về nghiên cứu khoa học của mình về truyền thống Phật giáo.
GS Newland từng
giữ chức Chủ tịch Khoa Triết và Tôn giáo một vài lần kể từ khi bắt đầu làm việc
tại Đại học Central Michigan (CMU) năm 1988. Ông trở lại vị trí chiếc ghế trên vào
tháng 8-2016 trong khi giảng dạy các khóa học về "Truyền thống Tôn giáo
Trung Quốc" và "Truyền thống Phật giáo".

GS Guy Newland
GS Newland theo
học tại Đại học Virginia
trong sự nghiệp đại học và sau đại học của ông dưới thời Jeffrey Hopkins - một
trong những người phương Tây đầu tiên làm việc với Đức Dalai Lama.
Là một sinh
viên tốt nghiệp lớp của Hopkins,
Newland đã đi đến Ấn Độ và sống cùng với người bản xứ Tây Tạng trong các cộng đồng
lưu vong. Ông mô tả đấy như một bước ngoặt trong sự tò mò trí tuệ của ông với Phật
giáo.
Với tư cách là
một học giả chuyên ngành, Newland là dịch và giải thích triết học Phật giáo
Tây Tạng, một kỹ năng được thấy rõ ràng trong nhiều tác phẩm dịch được xuất bản
của ông.
Khi Đức Dalai
Lama đến Hoa Kỳ để thuyết giảng, Newland đã làm việc với ngài để dịch những lời
dạy thành một cuốn sách.
Để đơn giản
hóa, GS Newland miêu tả Phật giáo bằng một câu: "Chúng ta đau khổ một cách vô
ích bởi vì chúng ta không nhìn thấy mọi thứ như chúng thật là".
Central
Michigan Life đã có
buổi trò chuyện với Newland:
* Ông đã mô
tả Phật giáo cho một người hoàn toàn không quen với tôn giáo bằng cách nào?
- Chúng ta đau
khổ một cách vô ích bởi vì chúng ta không nhìn thấy mọi thứ như chúng thật là.
Truyền thống
Phật giáo có ý tưởng rằng nếu chúng ta có thể nhìn thấy những điều thực tế hơn,
thì cách mà chúng ta liên quan đến chúng theo cách đó sẽ nhẹ nhàng và tự do
hơn. Trí tuệ của sự hiểu biết mọi thứ liên quan chặt chẽ đến lòng từ và sự từ
bi.
* Ông đã nhận
thấy điều gì trong các lớp học của mình trong thời gian giảng dạy truyền thống
Phật giáo?
- Phật giáo là
một tôn giáo, nhưng một số học trò của tôi không thích nghĩ thế bởi vì họ thích một số điều về Phật
giáo. Họ có một thái độ tiêu cực về tôn giáo vì vậy họ chống lại (ý tưởng đó là
một tôn giáo) và nói rằng Phật giáo thực sự là một cách sống.
Nhưng tôn
giáo là một lối sống. Tôi nghĩ Phật giáo có một sự giống nhau với những thứ
khác mà chúng ta coi là tôn giáo và hợp lý để đưa điều đó vào trong gia đình tôn
giáo.
* Tại sao việc
dạy Phật giáo lại quan
trọng tại CMU?
- Tôi đã may mắn
từ khi ở CMU rằng đã có một sự quan tâm liên tục cho các sinh viên đại học về
việc hiểu biết về Phật giáo.
Không phải mọi
người muốn trở thành Phật tử. Điều đó không thúc đẩy sự quan tâm của họ.
Đối với nhiều
sinh viên đại học, đi học đại học là một phần của sự trưởng thành, và một phần
của sự trưởng thành sẽ hình thành thế giới quan của chính bạn như là một người
lớn. Một trong những cách chính mà con người làm là học về Phật giáo - để có được
một số điểm thuận lợi về cách suy nghĩ về thế giới không đến từ cha mẹ.
* Ông đã thực
hiện bất kỳ điều chỉnh nào trong khóa học của mình kể từ khi bắt đầu giảng dạy?
- Hiện tại chúng
tôi đã bước vào giai đoạn nơi mọi người muốn thấy những gì họ có thể vay mượn từ
tôn giáo này mà không cần phải là tín đồ Phật giáo. Tôi đã thay đổi khóa học của
mình để xây dựng ý tưởng đó, bắt đầu với những gì mà phương Tây nhận được từ Phật
giáo.
Không có đông
người phương Tây trở thành Phật tử nhưng Phật giáo vẫn còn rất quan trọng đối với
chúng ta.
Điều lớn bây
giờ (đối với người phương Tây quan tâm đến Phật giáo) là chánh niệm, tình yêu
và thiền.
Văn Công Hưng
(theo Central Michigan Life)
Lưu