GNO - Dưới cơn mưa lất phất tối
Rằm tháng 10 (11-11), tại chùa Candaransi (Q.3, TP.HCM), bà con Phật tử về dự lễ Ok-om-bok
chật kín khuôn viên.
Nhiều em bé theo ba mẹ
đi chùa đã ngồi thật yên, chắp tay cùng lắng nghe thời pháp thoại do HT.Danh
Lung, Ủy viên Thư ký HĐTS, Phó Văn phòng 2
TƯGH, trụ trì chùa nói về những nét văn hóa của người Khmer, về nét đẹp lễ
Ok-om-bok hay đút cốm dẹp, lễ cúng trăng...

Phật tử lễ bái Tam bảo trong lễ Ok-om-bok
Theo Hòa thượng, các lễ nghi văn hóa đó thể hiện lòng biết ơn đến với đất trời,
mặt trăng đã mang đến một mùa vụ tốt tươi cho bà con và ước nguyện một mùa
mới mưa thuận gió hòa. Vì vậy, mâm cúng là những sản vật của nhà nông
như: dừa, chuối, khoai lang, khoai môn, bánh in và cốm dẹp.
Nghi thức lễ được tiến
hành vào tối 15-10 âm lịch, khi mặt trăng lên cao, mọi người tập trung tại sân
chùa hay sân nhà để làm lễ. Trong lễ hội có các hoạt động văn hóa chính như: lễ
cúng trăng, thả đèn gió, đèn nước, hội đua ghe ngo.
Hòa thượng còn kể câu
chuyện tiền thân Đức Phật trong kinh “Túc sanh truyện” - về một kiếp là thỏ trắng
với pháp bố thí thân mạng cho những kẻ cơ hàn đói khổ. Với pháp bố thí ba-la-mật
tối thượng nên hình ảnh thỏ trắng được khắc ghi vào bề mặt của mặt trăng, sự kiện
diễn ra vào khoảng tháng 10 âm lịch.
Hằng năm, vào ngày này,
người Khmer tổ chức lễ cúng trăng theo truyền thống Phật giáo Nguyên thủy để tưởng
nhớ đến đức độ của vị Bồ-tát Soma Panhdita (Thỏ Trắng) thực hành hạnh bố thí ba-la-mật tối thượng.
Theo Hòa thượng, thân
được cấu tạo bởi tứ đại, sự kết hợp tinh cha huyết mẹ và mọi hành động xấu ác đều
do tâm tạo nên, do đó tâm rất quan trọng trong quá tình tu học Phật.
“Trong kinh Phật có dạy,
pháp làm cho tâm ngày càng tròn đầy đó là “tâm
dễ dạy, dễ thuần hóa và kiềm chế”. Những người có những tâm này là những
người đáng được sử dụng, còn ngược lại thì không nên sử dụng”, HT.Danh Lung
chia sẻ.

HT.Danh Lung nói về nét
văn hóa của người Khmer và nói về pháp bố thí trong lễ Ok-om-bok
Hòa thượng nhắc Phật tử,
đến chùa đầu tiên phải học tâm từ bi của Đức Phật, đến chùa mà không biết
thương yêu mọi người trong gia đình, mọi người xung quanh thì đó chưa phải là
người học Phật.
Tiếp đến phải biết giữ
tâm mình, để trở nên tốt hơn và mang tâm thương yêu hiểu biết đến tất cả mọi
người xung quanh.
“Biết đến chùa là có
phước rồi nên phải biết tạo phước hơn nữa, không bao giờ dám xem thường, chê
bai người khác, dù họ có già hay nghèo hơn, xấu hơn, không dễ thương bằng mình…
Con người ai cũng có Phật tính, ai cũng sẽ là Phật trong tương lai”, Hòa thượng
nhấn mạnh.

Cầu nguyện phước lành phát
sinh trong lễ gia hộ đên 39 bà con Việt Nam bị mất tại nước Anh được siêu
thoát. Gia hộ cho bà con miền Trung vượt qua cơn bão được bình an
Trong buổi lễ, chư
Tăng, Phật tử cùng đã cùng nhau cầu nguyện, hồi hướng phước báu phát sinh trong
ngày lễ đến tất cả chúng sinh, những người đã quá vãng, 39 người Việt chết tại
Anh được siêu thoát về cõi lành. Đồng thời cầu nguyện cho miền Trung vượt qua bão
lũ an toàn, vững chãi trong cuộc sống.
Sau đó, Hòa thượng trụ
trì thực hiện nghi thức đút cốm dẹp truyền thống của người Khmer. Buổi lễ kết
thúc với nghi thức thả hoa đăng, thể hiện lòng biết ơn và cầu nguyện bình an đến
muôn loài.


Phật tử lễ Tam bảo và cầu nguyện


Phẩm vật cúng dường là những
sản vật của người nông dân: dừa, chuối, khoai lang, khoai môn, cốm dẹp…

HT.Danh Lung thực hiện nghi lễ truyền
thống: đút cốm dẹp

Lễ thắp nến và thả hoa đăng kết thúc buổi lễ
Như
Danh