08/12/2019 17:03 (GMT+7)
Kích cỡ chữ:  Giảm Tăng
Nepal:

Sắp có sân bay quốc tế gần thánh tích Lumbini

GNO - Đó là sân bay quốc tế thứ hai của Nepal, có tên là Gautam Buddha (GBIA) hay Lumbini, sẽ đi vào hoạt động vào giữa năm 2020 theo mong muốn của chính phủ nước này để đánh dấu “Năm Du lịch Nepal 2020” - theo The Buddhist Door.

Sau khi hoàn thành, sân bay quốc tế Gautam Buddha sẽ phục vụ như một lựa chọn thay thế cho sân bay quốc tế Tribhuwan (TIA) hiện hữu ở Kathmandu, vốn đang bị quá tải do số lượng du khách quốc tế đến Nepal tăng vọt trong những năm gần đây.

chua Maya Devi o Lumbini.jpg
Một góc thánh tích Lumbini


“Khoảng 5 máy bay có thể đáp dừng cùng một số tiện ích hạ tầng khác trong khu vực kéo đẩy tàu bay. Đây là sân bay hạng mục 4E, sẽ được trang bị Boeing 777-200, Airbus 330-300 và các máy bay này cũng sẽ phục vụ cho sân bay Tribhuwan - chia sẻ của kỹ sư trưởng dự án sân bay mới với tờ Daily Mirror.

Nằm ở khu vực tự quản Siddharthanagar, huyện Rupandehi, tỉnh 5; cách Kathmandu 280 km và cách Lumbini (nơi Đức Phật đản sinh) 24 km, sân bay quốc tế Gautam Buddha từng là sân bay nội địa Bhairahawa vào năm 1958.

Năm 2015, Thủ tướng Sushil Koirala đã đặt đá chuyển sân bay nội địa này thành sân bay quốc tế và thời gian hoàn thành dự kiến là tháng 12-2017. Hợp đồng nâng cấp sân bay này thuộc về một công ty dịch vụ hàng không Trung Quốc.

Tuy nhiên, vì nhiều lý do khác nhau trong đó có các trận động đất ở xảy ra ở Nepal vào năm 2015, biến động chính trị, thiếu vật liệu xây dựng, các vấn đề chi trả giữa các nhà thầu trong và ngoài nước nên thời gian hoàn thành công trình bị trì hoãn đến hai lần.

Sân bay mới này có tổng kinh phí đầu tư là 54,5 triệu USD với sự hỗ trợ vốn từ Ngân hàng Phát triển châu Á và Quỹ Phát triển Quốc tế OPEC (OFID). Nguồn kinh phí còn lại do Cục Hàng không Nepal phụ trách. Theo giám đốc ADB Nepal Mukhtor Khamudkhanov, sân bay quốc tế mới kết nối đến Lumbini này là một trong những dự án kết nối mà các định chế tài chính thế giới đang ủng hộ cho Nepal để thúc đẩy hoạt động kinh tế trong khu vực.

Đây cũng là dự án du lịch của khu vực, được thực hiện song song với các dự án khác. Sân bay quốc tế này sẽ chiếm từ 70 - 80% nguồn tiền tài trợ - Naresh Pradhan, người phụ trách các dự án giao thông cao cấp của ADB Nepal cho biết.

Ban đầu, dự án chỉ được phê duyệt là sân bay vùng nhưng năm 2012, chính phủ Nepal đã quyết định chuyển thành sân bay quốc tế toàn diện do tình hình thời tiết ở đây rất khó dự đoán. Vì hiện chỉ có một sân bay quốc tế duy nhất nên trong điều kiện có thiên tai, cả đất nước Nepal sẽ không có một sân bay nào khác thay thế nên ADB đã đồng thuận phân bổ nguồn tài trợ 30 triệu USD cho sân bay mới này.

hinh anh san bay trong tuong lai.jpg
Hình ảnh sân bay trong tương lai


Hiện đường bay mặt đất 3.000 m và đường taxi 3 làn đã hoàn thiện; các hạng mục khác như toà nhà quản trị, tháp kiểm soát và cảng đến, nhà khởi hành vẫn đang được xây dựng. Để đáp ứng yêu cầu đi vào hoạt động vào giữa năm 2020, công trình đang được thực hiện ngày đêm.
Năm ngoái, Lumbini đã thu hút 1,5 triệu khách quốc tế đến tham quan; trong đó có gần 60.000 người Sri Lanka, theo Daily Mirror.

Khi sân bay mới đi vào hoạt động, Sri Lanka sẽ là một trong những quốc gia đầu tiên có đường bay thẳng đến đây. Campuchia, Ấn Độ và Thái Lan cũng sẽ có các hoạt động hàng không tại sân bay này.

Trần Trọng Hiếu

 Về trang trước      Về đầu trang      Bản để in     Gửi cho bạn bè     Gửi ý kiến
Chia sẻ với bạn bè qua:
     
Thông tin tòa soạn
Liên hệ tòa soạn
Giác Ngộ số 1.059
Nguyệt san Giác Ngộ
Địa điểm phát hành GN, cụm Văn hóa
Sách Giác Ngộ, cụm Văn hóa
Đăng ký mua báo Giác Ngộ 2020 - Văn hóa
Liên hệ quảng cáo - Nhóm 1
Visitor
Visitor