26/03/2009 23:56 (GMT+7)
Kích cỡ chữ:  Giảm Tăng

Lê Cát Trọng Lý: "... muốn bứt khỏi từng giới hạn nhỏ nhất trong âm nhạc"

Trong một không gian đậm chất Phật giáo, tiếng nhạc vừa du dương huyền ảo mà cũng rất thực qua các thiết kế hiện đại, ở một góc quán café nhỏ giữa lòng thành phố tiếng ồn ào náo nhiệt, cuộc gặp gỡ tác giả trẻ Lê Cát Trọng Lý như có nhiều gợi mở hơn cho câu chuyện. Thông minh, sôi nổi nhưng vẫn chứa đựng một sự ý nhị nhất định từ ánh mắt là những cảm nhận đầu tiên về tác giả ca khúc Chênh vênh – Bài hát của năm Bài hát Việt 2008.

le.jpg

Lê Cát Trọng Lý

Thuộc thế hệ 8X, sinh năm 1987, hiện đang theo học khoa Viola tại Nhạc viện thành phố Hồ Chí Minh, Lê Cát Trọng Lý sinh ra và lớn lên ở thành phố Đà Nẵng bên dòng sông Hàn vừa hiện đại nhưng cũng không thiếu nền tảng truyền thống của miền đất Trung bộ. Lê Cát Trọng Lý sáng tác nhạc từ năm 19 tuổi, tới hôm nay trong tay có khoảng 20 ca khúc. Và khán giả biết đến tác giả nữ Lê Cát Trọng Lý nhiều hơn khi ca khúc Chênh vênh vừa đoạt giải cao nhất Giải thưởng Bài hát Việt 2008 do Hội đồng nghệ thuật bình chọn.

Chân ta đi hôn mặt đất nồng ấm
Tim ta say yêu con gió lang thang
Và tóc ta khát mãi trời xanh tươi
Và mắt ta thương cái nhìn điêu linh
Thương anh thương anh thương vô cùng
Yêu em yêu em như điên dại
Thương ta thương ta hết kiếp này
Thương cho đêm không tan ngày không úa...
(trích ca khúc Mùa yêu của Lê Cát Trọng Lý)

-Tại sao Trọng Lý lại lấy tên ca khúc là “Chênh vênh”? Phải chăng có một điều gì bất ổn trong cuộc sống và suy nghĩ?

-Trọng Lý sáng tác chủ yếu là trên nền tảng của cảm xúc tự nhiên, và đặt tên cũng không hoàn toàn là một sự sắp đặt cố ý  nào hết. Trọng Lý thấy mọi vật trong cuộc sống xung quanh luôn có thể thay đổi, tùy vào cách nhìn nhận cuộc sống của mỗi người mà nó sẽ hiện ra với nhiều hình khối, màu sắc, đường nét khác nhau. Giống như ý từ câu nói “trăng rằm đêm ba mươi”. Vì vậy Trọng Lý thấy cái gì trong cuộc sống này cũng như “chênh vênh”.

-Trong cách hòa âm phối khí khá mới mẻ vẫn còn lưu giấu gì đó huyền bí? Trọng Lý có giải thích gì về khía cạnh này của ca khúc không?

-Đúng đó, trong con người của Trọng Lý chịu ảnh hưởng khá nhiều của triết học Phật giáo. Do đó trong ý nghĩ và trong ca từ thường mang ít nhiều màu sắc rất huyền dịu nhưng cũng vô cùng đời.Trọng Lý không cố tình mang nó vào nhưng điều thú vị là chính bạn đã khám phá ra điều đó!

-Qua ý tứ và ca từ của ca khúc Chênh vênh, nội dung có gì đó lớn hơn cả Tình yêu, Lê Cát Trọng Lý muốn nói lên một chiều kích khác của cuộc sống?

-Thật ra Trọng Lý viết ca khúc này khi mình mới 19 tuổi, do đó cũng không nghĩ ngợi quá nhiều về tình yêu mà đơn giản là Trọng Lý ghi nhận lại những gì mình cảm thấy về cuộc sống này, trong đó có tình yêu.

-Trọng Lý có lý giải nào cho màu sắc triết học trong tác phẩm của mình không?

-Trọng Lý là người rất thích học những điều hay. Cái gì hay tiếp thu được là Trọng Lý đều tiếp nhận. Trọng Lý yêu thích triết học Phật giáo, nó giúp cho mình sống mạnh mẽ hơn và đôi khi nhận ra những sai lầm mà tưởng chừng như mình đang rất đúng. Có lẽ màu sắc Phật giáo đã ngấm từ sâu trong ý nghĩ, tiềm thức rồi và không có sự “gượng ép” nào hết. Và Trọng Lý không cố tình đặt ra triết lý nào trong ca khúc của mình. Đơn giản đó là sự sáng tạo trên cảm xúc.

Thấp thoáng đâu đó trong ca khúc Cười Adam là những triết lý về cuộc sống

Ai mang loài người xuống bỏ đây
Tôi mang nặng nhọc kiếp người mê
Ai mang tình người trút bể dâu
Tôi mang nặng nhọc kiếp tình si
Người buồn ngồi vén tóc, khô mi, khô môi, khô những mùi hương quen
Người già ngồi luyến tiếc thương thân, thương ai, thương tiếng thở than xa
Chi bằng hát tràng!
Rồi cười Âu Cơ. Cười chàng Long Quân. Rồi cười Eva. Thầm cười Ađam!
Tiếng ru đời con: ầu ơ ví dầu
Tiếng ru tình con: tích tịch tình tang

-Trọng Lý suy nghĩ gì về ca khúc hiện nay, nhất là mảng ca khúc dành cho các bạn trẻ ?

-Mình có nghe khá nhiều ca khúc. Có hay, có dễ dãi. Teen cũng có nhiều bạn thích lắng đọng và sâu sắc, nhưng không có nghĩa là không năng động và thiếu sức sống. Mình nghĩ, sự lựa chọn âm nhạc tùy thuộc vào mỗi giai đoạn, miễn làm sao để mình được thoải mái nhất là ổn rồi. Với mình, vì luôn mong muốn được bứt khỏi từng giới hạn nhỏ nhất trong âm nhạc, nên mình luôn gắng truy tầm và học hỏi chứ không còn dừng lại ở chuyện giải trí.
Với lại cái gì cũng cần có thời gian để các bạn trẻ khẳng định mình. Trọng Lý cũng là một người sáng tác trẻ nên chưa thể hoàn thiện ngay từ buổi đầu, do đó, cần có sự trải nghiệm. Và điều đó mới là bình thường!

-Trọng Lý có thấy mình có tài đặc biệt? và thành công đến khá sớm với mình?

-Trọng Lý không thích mình có khả năng “đặc biệt” đó, vì chưa chắc điều đó sẽ mang đến cho mình hạnh phúc, có khi còn là bất hạnh. Trọng Lý muốn mình như mọi người, học tập cái mình thích, được sáng tác và cũng có mắc lỗi như sáng tác chưa hay, bị phê bình và từng ngày qua hoàn thiện hơn. Không riêng gì Trọng Lý mà nhiều bạn trẻ bây giờ giỏi lắm!

Chưa dám nhận mình là một nhạc sĩ trẻ mà Lê Cát Trọng Lý như thấy mình là người có duyên với âm nhạc và đến lúc bén duyên thì đến thôi. Bên trong vóc dáng nhỏ nhắn, mái tóc ngắn linh lợi và đôi mắt to tròn với ánh nhìn sáng là cả tâm hồn say mê với cuộc sống đặc biệt là tình yêu thương dành cho mọi người, vạn vật xung quanh.

-Có bao giờ Trọng Lý phạm phải một sai lầm làm mình nhớ mãi? Điều đó đã dạy cho bạn có được sự trưởng thành hơn ngay chính trong những tác phẩm của mình?

-Đúng vậy! Không ai không phạm phải sai lầm, Trọng Lý đã có một giai đoạn khi còn đi học cứ mong “đốt cháy giai đoạn” và vọng tưởng mình là người có khả năng “đặc biệt” và dần dà suy nghĩ sai trái hình thành lúc nào không biết. Và tới hôm nay khi nhìn lại thì lúc đó mình chẳng tiến bộ lên gì cả mà có khi thụt lùi và chậm phát triển. Trọng Lý nghĩ mọi cái nên để tự nhiên vẫn tốt hơn.

-Trọng Lý có nghĩ cuộc sống là một định mệnh được định sẵn? Các sáng tác cũng một phần thể hiện con người Trọng Lý? Điều gì dễ mang chúng ta đến thành công, Trọng Lý có suy nghĩ về điều đó?

-Riêng với mình thì không có định mệnh tức là không có chuyện trời sinh ra là người giàu sẽ mãi là người giàu,…Cuộc sống vận hành và thay đổi liên tục. Con người ta làm chủ chính mình và mọi cái đều cần sự nỗ lực tự thân. Trọng Lý nghĩ sáng tác là từ nguồn cảm xúc dựa trên nền tảng kiến thức, trí tuệ sẵn có do đó, không ít thì nhiều nó sẽ mang dấu ấn của người sáng tác. Học hỏi, cố gắng và biết chớp lấy cơ hội là những yếu tố giúp chúng ta đến gần với thành công.

-Con đường sắp tới của Trọng Lý là gì? Sẽ tiếp tục theo đuổi con đường sáng tác chuyên nghiệp? Thấy Trọng Lý trình bày ca khúc cũng khá hay, Lý có dự định trở thành ca sĩ không?

Trước mắt, Trọng Lý thích sáng tác và sẽ tiếp tục theo học khoa Piano tại Nhạc viện thành phố Hồ Chí Minh. Trọng Lý cũng thích hát lắm đấy nhưng chỉ thích hát tiếng Anh thôi và những ca khúc nổi tiếng dễ thương một tí là Trọng Lý thích nhất. Chắc Trọng Lý không đủ các yếu tố để trở thành ca sĩ đâu! (cười). Và Trọng Lý cũng dự định tổ chức một đêm nhạc cho mình, nơi mình vừa được chia sẻ với khán giả, được hát các tác phẩm của mình.
Và Trọng Lý luôn hy vọng khán giả sẽ đón nhận các tác phẩm của Trọng Lý.

Cám ơn Lê Cát Trọng Lý vì buổi trò chuyện.

Theo GĐX

 Về trang trước      Về đầu trang      Bản để in     Gửi cho bạn bè     Gửi ý kiến
Chia sẻ với bạn bè qua:
     
Thông tin tòa soạn
Liên hệ tòa soạn
Giác Ngộ số 1.061
Nguyệt san Giác Ngộ
Đăng ký mua báo Giác Ngộ 2020 - Văn hóa
Sách Giác Ngộ, cụm Văn hóa
Địa điểm phát hành GN, cụm Văn hóa
Liên hệ quảng cáo - Nhóm 1
Visitor
Visitor