22/04/2009 04:42 (GMT+7)
Kích cỡ chữ:  Giảm Tăng

Lê Minh Hiền: Một dòng thiền ca thật sáng tạo và đa dạng

Tôi ghé đến trung tâm Ananda để nghe nhà nghiên cứu Toàn Không Đỗ Đăng Tiến thuyết trình về Nguồn Gốc Con Người Qua Nhãn Quan Phật Giáo.

Thế nhưng, tôi được hai “phần thưởng” ngoài dự liệu, đó là thưởng thức dòng thiền ca của hai ca nhạc sĩ trẻ là Tú Minh và Lê Minh Hiền.

Trong tuần rồi, truyenhinhvietnam.tv đã phát đi dòng nhạc thiền ca của ca nhạc sĩ Tú Minh, một nhạc sĩ trẻ khả ái và có tài, cũng là hiền thê của nhạc sĩ Trần Quảng Nam. Với hai ca khúc đầy chất triết học Phật giáo (có có không không) và đầy nghĩa hiếu của phận làm con (đoá hồng dâng mẹ), người nghe nhạc đặt nhiều hy vọng vào ca nhạc sĩ trẻ này trong tương lai và đang chờ đợi những ca khúc thiền ca mới của cô. Có thể nói rằng giọng hát của Ngọc Diệp đã thể hiện ca khúc Có Có Không Không nói trên thật tuyệt. Được biết, trung tâm âm nhạc và điện ảnh Ananda đã nhận nhiều nhận xét tốt đẹp về hai ca nhạc sĩ này, và dư luận nhìn thấy triển vọng từ hai ca nhạc sĩ trẻ nói trên.

Hôm nay, khi vào truyenhinhvietnam.tv, chúng tôi lại có dịp nghe lại 4 khúc thiền ca của nhạc sĩ trẻ khác – Lê Minh Hiền. Ngồi nghe lại 4 ca khúc mà anh cùng hai ca sĩ Thu Nga và Phương Trang trình diễn, chúng tôi càng nhận ra tính chất đa dạng của dòng nhạc thiền ca của Lê Minh Hiền. Có khi nhịp điệu chậm và đầy truyền cảm, chuyển tải một nội dung Phật chất như Quan Aâm Vô Lượng, Nụ Thương, Hoa Thanh Lương (Hoa Aên Chay) và cũng có khi thật sôi nổi, trẻ trung, nhanh, mang tính chất kêu gọi loài người hãy yêu thương nhau, bỏ qua những tị hiềm trong đời sống, để mở rộng vòng tay từ bi như Buông Xả, Sống,…

Điều khá lạ là Lê Minh Hiền sử dụng tiết tấu nhanh, trẻ, sôi động trong một số ca khúc thiền ca để gần gủi hơn với nhịp điệu sống nhanh của tuổi trẻ, và của hoàn cảnh sống tại Hoa Kỳ,…

Sự đa dạng không chỉ được thể hiện trong nội dung ca khúc mà còn cả trong tiết tấu, nhịp điệu và phong cách trình diễn…

Nghe những ca khúc thiền ca có tiết tấu nhanh, trẻ trung, chúng ta bất chợt nghĩ rằng Lê Minh Hiền đang thực hiện một công án thiền tông mới: Phá đi cái chấp, cái trụ vào thể loại âm nhạc thiền ca theo truyền thống, mang âm nhạc của kinh kệ vào đời sống…

Thiền ca của Lê Minh Hiền rất gần với hiện thực, bất ly thế gian pháp. Thấy một người bạn bị bệnh, đang được chữa trị trong bệnh viện, anh ta cảm thấy rằng bên cạnh tây y chữa trị, con người cũng cần đến tâm linh trị liệu, cần đến mầu nhiệm của Mẹ Hiền Quán Thế Aâm tầm thanh cứu khổ. Và anh đã viết ngay ca khúc Quan Aâm Vô Lượng và hát bên giường bệnh cầu nguyện cho bạn của mình… Phật ca, thiền ca tồn tại bên đời, theo dòng sinh tử, đúng như tinh thần Phật pháp bất ly thế gian Pháp… Tôn giáo hoà lẫn vào đời sống, quyện lẫn vào đời sống, như những mảnh đời không thể tách ly… Phật ca, thiền ca không chỉ đến từ tu viện, và không chỉ tồn tại trong tu viện mà thôi, giống như niềm tin đến bất cứ ở đâu, bất cứ ai, và bất cứ lúc nào,…

Chúng ta từng nghe 10 thương của ca dao Việt, trong đó, vẽ lên vẻ đẹïp của người phụ nữ Việt Nam, từ má lúm đồng tiền, từ tóc bỏ đuôi gà, cho đến ăn nói mặn mà có duyên,… Vẫn giữ những nét đẹp cổ truyền ấy, và nâng lên một chút: Người phụ nữ đẹp không chỉ nết na, không chỉ đức hạnh, không chỉ hình dáng, mà sẽ trở nên đẹp vô ngần nếu người phụ nữ đó còn thể hiện phẩm chất đạo hạnh, phẩm chất tâm linh,… 10 Thương của nhạc sĩ thiền ca Lê Minh Hiền đã tạo dáng đặc trưng của một phụ nữ Việt mang thêm tâm hồn đạo vị, anh kết hợp khá tài tình giữa hai hình ảnh: Nét đẹp truyền thống của người phụ nữ Việt và nét đẹp đạo hạnh của người phụ nữ thanh cao… Hai phẩm chất đó đang quyện vào nhau một cách dễ thương và bất ly… Thiền ca Lê Minh Hiền hấp dẫn ở chỗ sáng tạo ấy… Ca sĩ Phương Trang “thể hiện” ca khúc này đạt hơn, rung động hơn, tình cảm hơn, cuốn hút hơn ca sĩ đã trình diễn trong cuốn CD của anh, như lời của giáo sư tiến sĩ Nguyễn Hồng Dũng nhận xét khi nghe trình diễn.

Một sáng tạo khác của Lê Minh Hiền chính là Hoa Thanh Lương. Khi nghe ca khúc này, tôi tự hỏi: Hoa Thanh Lương là hoa gì? Khi nghe Lê Minh Hiền giải thích, tôi có sự liên tưởng đến chuyện “lá diêu bông”, một loại lá không thực hữu, một loại hoa không thực hữu, mà chỉ hiện hữu trong thế giới sáng tạo của anh. Và từ loài hoa “tưởng tượng” ấy, anh đã gửi cho đời một thông điệp từ bi của chư Phật là cấm sát sanh, tôn trọng sự sống của mọi loài…

Thêm một sáng tạo và đa dạng trongh giòng nhạc thiền ca của Lê Minh Hiền.

Và ca khúc cuối cùng mà tôi được nghe vào chiều hôm ấy tại trung tâm Ananda là ca khúc Sống, thật trẻ trung, thật sinh động… Từ những lời Phật dạy: Phá chấp, từ bi, thương yêu nhau,… anh đã dựa vào chất liệu kinh Phật ấy mà chuyển sang thành một ca khúc ai nghe cũng thích, thật sinh động và gần gũi với đời sống nhân sinh,…

Tôi biết Lê Minh Hiền khá lâu, và nhiều lần nghe nhạc thiền ca của anh, nhưng khi nghe 4 khúc thiền ca mới, tôi vẫn bị cuốn hút, và chứng kiến một bước đi khá xa, một bước nhảy thật dài của anh trong thế giới thiền ca…

Rồi ngày mai dòng nhạc thiền ca của Lê Minh Hiền sẽ như thế nào? Tôi đang lắng lòng chờ đợi…Cám ơn Hiền, Nga và Trang đã mang cho tôi một buổi chiều thiền ca dễ thương đến vậy…

Tâm Phương (Calitoday)

 Về trang trước      Về đầu trang      Bản để in     Gửi cho bạn bè     Gửi ý kiến
Chia sẻ với bạn bè qua:
     
Thông tin tòa soạn
Liên hệ tòa soạn
Giác Ngộ số 1.051
Nguyệt san Giác Ngộ
Địa điểm phát hành GN, cụm Văn hóa
Đăng ký mua báo Giác Ngộ 2020 - Văn hóa
Trực tuyến Phật đản, trang Văn hóa
Sách Giác Ngộ, cụm Văn hóa
Liên hệ quảng cáo - Nhóm 1
Visitor
Visitor