
George Harrison trong thế giới vật chất
Dĩ nhiên bộ phim kể về câu chuyện của ban nhạc The Beatles lúc ở đỉnh cao danh vọng, sự
thành công phi thường, những ảnh hưởng, rồi tan rã. . . và sự nghiệp tách riêng
của George Harrison.
Bộ phim cho thấy Harrison
có lẽ là người đầu tiên của ban nhạc đã nghi ngờ về cuộc sống trong thế giới
vật chất. Trước khi ông biết về vị tu sĩ yoga Maharishi, vào năm 1965 ông đã
viết cho mẹ: “Con đã biết con sẽ nổi tiếng. Nhưng bây giờ con có thể đạt đến một
đỉnh cao danh vọng thật sự, đó là tự thân
giác ngộ”.
Tôi là
một trong 74 triệu người Mỹ đã xem chương trình âm nhạc The Ed Sullivan Show
vào ngày 9-2-1964, để xem ban nhạc The Beatles biểu diễn lần đầu
tiên. Từ lúc show bắt đầu, tôi đã biết hôm nay không phải là một chương trình
âm nhạc bình thường của Ed Sullivan. Tôi có thể cảm thấy “một dòng điện” chạy
dọc từ thành phố New York, nơi The Beatles đang biểu diễn, đến nơi tôi ở tại Wichita,
Kansas. Ed đã giới thiệu ban nhạc The Beatles . . . và họ bắt đầu chơi nhạc . .
. và tất cả không còn là một cái gì bình thường nữa.
Đối với
tôi, cảm giác đó giống như là vừa bước chân ra khỏi thế giới trắng đen này, để
hòa mình vào một thế giới của muôn màu. Nơi đó, mọi thứ đều đổi khác: cách trò
chuyện, đi đứng, kiểu tóc, và y phục. Nghe có vẻ hời hợt quá phải không, nhưng
nó thật sự là một thay đổi sâu sắc. Điều đó cũng đã thay đổi suy nghĩ của chúng
tôi.

Thành phố Rishikesh, năm 1968: (từ trái) Jenny Boyd, Jane Asher, Paul
McCartney, Donovan, Mia Farrow, George Harrison, the Maharishi, the Beach Boys'
Mike Love, John Lennon & Pattie Boyd
Ban
nhạc The Beatles gây ảnh hưởng đối với toàn thế giới. Mùa thu 1968, tạp chí Life Magazine hay là Saturday Evening Post (tôi không nhớ rõ)
đã đăng tin The Beatles sang Ấn Độ để gặp gỡ đạo sư Maharishi, kèm theo nhiều
bức ảnh màu. Thật giật gân!
Thế là phong
trào tâm linh phương Đông có mặt khắp mọi nơi ngay lập tức. Những chuỗi hạt
‘tình yêu’ và áo khoác in hình thủ tướng Nehru thịnh hành tức thời. Bài hát nào
cũng được chơi bằng đàn sitar của Ấn Độ, và những ban nhạc khác dường như cũng
có một tôn giáo mới và một vị đạo sư, ví dụ: Ban The Rascals có đạo sư
Satchinanda, ban The Who có
đạo sư Meher Baba.
George
Harrison tiếp tục đi theo con đường tâm linh phương Đông suốt cuộc đời mình.
Những bài hát thời kỳ sau Beatles của
George phản ảnh điều đó.
Martin
nói: “George đã khiến âm nhạc mang màu sắc tâm linh. Tất cả chúng ta nghe được,
cảm nhận được điều đó. Tôi nghĩ đó chính là lý do vì sao ông đã đóng một vai
trò hết sức đặc biệt trong đời sống chúng ta”.
Những
câu chuyện kể trong phim George Harrison:
Sống trong thế giới vật chất được cung cấp bởi gia đình, bạn bè, cũng như
từ những lá thư ông viết cho gia đình. Trong phim cũng có đoạn nói về những
ngày tháng đầu tiên ở Hamburg, và những khía cạnh khác trong đời sống của ông,
gồm cả mối liên hệ bạn bè của ông với Eric Clapton, và dĩ nhiên, gồm cả sự tan
rã của ban The Beatles.
Với sự đồng ý của Olivia (vợ George), Scorsese đã được
xem những bộ sưu tập ảnh riêng của George, phim, ghi âm, và những tư liệu… và
Scorsese đã tận dụng tất cả để đưa lên phim.
George
rất thích đàn sitar và âm nhạc Ấn Độ. Chúng đã mở ra cho ông những lối suy nghĩ
mới dựa trên truyền thông tâm linh cổ xưa. George không phải là nhân vật gây
ảnh hưởng duy nhất thời đó muốn khám phá truyền thông tâm linh phương Đông,
nhưng vì ảnh hưởng của ông quá nổi bật và sâu sắc.
Trong
những ngày này, tôi thường xúc động nhiều mỗi khi nghĩ về ban nhạc The Beatles.
Trong một giai đoạn nào đó của cuộc đời. Thế giới
lúc ấy như một tấm thảm rực rỡ mà chúng tôi cố gắng để mở ra, và tất cả những
bạo lực đen tối của nó vẫn không thể làm mờ đi sức sáng rực của tuổi trẻ và
lòng hăng say của chúng tôi.
Tôi
không biết mình có ngốc hay không, hay đó là một điều tự nhiên khi hồi tưởng
lại tuổi trẻ của mình. Tôi cũng không cần biết. Đôi khi tôi thích cái cảm giác đa
cảm ấy - nó lại khiến tôi cảm thấy vui.
David M. Riley