01/09/2014 11:14 (GMT+7)
Kích cỡ chữ:  Giảm Tăng

8 cách giúp bạn cai thuốc lá hiệu quả

GNO - Hút thuốc lá đem lại nguy cơ không tốt cao nhất cho sức khỏe và việc cai thuốc lá thật sự khó khăn với người đã nghiện thuốc hoặc có thói quen hút thuốc. Vì thế, nhiều nghiên cứu khoa học đã và đang được tiến hành để tìm ra các phương thức giúp con người bỏ hẳn thói quen có hại cho sức khỏe này.

Theo Glen Morgan, Giám đốc Chương trình Nghiên cứu Hành vi (The Behavioral Research Program) thuộc Bộ phận Nghiên cứu Kiểm soát Thuốc lá (The Tobacco Control Research Branch), Viện Nghiên cứu Ung thư Hoa kỳ chia sẻ: “Mỗi cá nhân người nghiện thuốc lá sẽ có phương thức cai thuốc riêng, hiệu quả cho bản thân mình để vượt qua quá trình cai thuốc khó khăn này, từng ngày từng ngày một. Vì thế, người hút thuốc lá nên lựa chọn các phương thức cai thuốc hiệu quả cho mình, được khuyến nghị bởi các chuyên gia”.

cai thuoc2.jpg
Thực hiện cai thuốc một cách từ từ, có kế hoạch với sự giúp đỡ của y khoa và người thân - Ảnh minh họa

Sau đây là các phương thức khoa học giúp cai bỏ thuốc lá được kiểm chứng qua các nghiên cứu khoa học:

1 - Sử dụng liệu pháp thay thế nicotine

Các liệu pháp thay thế nicotine phổ biến là miếng dán hoặc kẹo nhai (chewing gum). Nhiều người không thích mùi vị của kẹo nhai thì có thể dùng miếng dán khi thèm thuốc lá. Morgan cho biết, có nhiều người còn áp dụng cả hai giải pháp khi nhu cầu hút thuốc quá mạnh.

Theo ông, không phải ai cũng cần dùng liệu pháp thay thế nicotine này nhưng nhiều người nghiện thuốc chia sẻ đây là một phương thức hữu hiệu. Tuy nhiên, chỉ áp dụng đơn lẻ liệu pháp này thôi thì không thể bỏ được thuốc vì thói quen châm thuốc và nhu cầu hút thuốc đã đồng hành cùng bất cứ hoạt động thường nhật và hành vi của người nghiện thuốc mọi lúc mọi nơi, như khi xem ti vi, lái xe, uống trà hay cà phê…

Vì vậy, cần kết hợp thêm nhiều phương thức khác mới hiệu quả chứ không chỉ dán miếng dán nicotine lên vai hoặc tay mà có thể bỏ thuốc lá được.

2 - Xác lập thời gian bỏ thuốc

Các chuyên gia khuyên nên xác lập cụ thể thời gian cai bỏ thuốc vì cách làm này cho bạn một kế hoạch, lộ trình cai thuốc. Hãy thực hiện một cách từ từ, có kế hoạch với sự giúp đỡ của y khoa và người thân.

3 - Khi bạn hút thuốc, hãy viết

Đối với liệu pháp nhận thức tư duy này, người nghiện thuốc sẽ viết ra các hoạt động dẫn đến sự hình thành một thói quen. Theo đó, người muốn bỏ thuốc sẽ viết ra các hoạt động nào đi đôi với việc hút thuốc lá của họ và điều này sẽ giúp họ có ý thức không hút thuốc lá khi họ thực hiện các hoạt động đó sau khi đã đi vào quá trình cai thuốc hoặc sau khi cai thuốc.

Tuy nhiên, Morgan cũng lưu ý rằng: “Người hút thuốc sẽ không thể một lúc ngừng tiêu thụ caffeine ngay vì họ sẽ bị đau đầu và thường mắc lỗi này nọ trong công việc. Đây là triệu chứng của việc ngừng hấp thụ nicotine”.

4 - Tăng cường các quan hệ xã hội

Chọn được tư vấn với chuyên gia không phải là lựa chọn phổ biến của nhiều người vì vậy người muốn cai thuốc cần đến sự hỗ trợ của bạn bè, gia đình và đồng nghiệp. Morgan chia sẻ: “Sẽ thật tuyệt vời nếu bạn có một người bạn đã cai thuốc thành công vì họ sẽ giúp bạn vượt qua quá trình nghiện thuốc bằng nhiều gợi ý hữu hiệu mà họ từng áp dụng”.

Tham gia vào các hoạt động xã hội cũng là cách hiệu quả giúp bạn cai thuốc lá.

5 - Thể dục thể thao

Giả dụ khi bạn mong muốn được đi ra ngoài nhưng lại phải ngồi chờ, lúc đó bạn sẽ thấy rất khó chịu. Giải pháp là bạn nên đi bộ một khoảng ngắn. Vì đi bộ được chứng thực là giúp chúng ta giảm stress. Nên khi cai thuốc hãy kết hợp đi bộ, sẽ giúp bạn bớt căng thẳng hoặc lo âu, điều này có lợi cho việc cai thuốc của bạn.

Ngoài ra, bạn cũng có thể chơi một môn thể thao yêu thích nào đó.

6 - Nâng tạ

Tuy chưa nhiều nghiên cứu khẳng định nhưng nâng tạ được xem là bài tập thể dục cho tim mạch, giúp ích cho việc cai thuốc. Nâng tạ có trọng lượng nhẹ ở nơi làm việc cũng giúp bạn khi thèm thuốc lá.

7 - Dịch vụ tin nhắn điện thoại

Dịch vụ gửi tin nhắn điện thoại cũng giúp nhiều người bỏ thuốc lá. Dịch vụ Đặc trách Phòng chống Thuốc lá Hoa Kỳ (The United States Preventive Services Task Force) đã phát hành một hướng dẫn, trong đó khẳng định việc dùng điện thoại để cai thuốc lá, như dùng điện thoại để tư vấn hoặc khuyên bỏ thuốc.

Lorien Abroms, chuyên gia truyền thông sức khỏe của Trường Y khoa và Dịch vụ Y tế (The School of Public Health and Health Services), thuộc Đại học George Washington cho biết: “Ai cũng cầm điện thoại theo bên mình và luôn kiểm tra, đọc mỗi khi có tin nhắn tới”. Tin nhắn nhắc nhở cai thuốc sẽ được gửi đến cho người cai thuốc trong quá trình cai thuốc. Trong tin nhắn sẽ được lập trình hoặc tích hợp các từ khóa có liên quan đến việc hỗ trợ cai thuốc để khi người xem kích hoạt vào từ khóa đó thì sẽ hiện ra các thông tin cần thiết quanh từ khóa đó.

8 - Thuốc lá điện tử (e-cigarettes) có giúp cai thuốc?

Theo nhiều người, thuốc lá điện tử cũng được xem là công cụ giúp bỏ thuốc tuy chưa có một nghiên cứu y khoa nào chứng minh hiệu quả của thuốc lá điện tử cũng như tác dụng giúp cai thuốc của sản phẩm này.

Tại Hoa Kỳ, FDA không có quy định nào với thuốc lá điện tử nên người dùng sẽ không biết được mức nicotine và các độc tố khác mà họ hấp thụ vào cơ thể. Có nghĩa là thuốc lá điện tử chưa chắc đã có thể giúp cai thuốc mà còn mang lại các tác hại khác nữa.

Trần Trọng Hiếu
(Theo The Live Science)
 Về trang trước      Về đầu trang      Bản để in     Gửi cho bạn bè     Gửi ý kiến
Chia sẻ với bạn bè qua:
     

Ý kiến của bạn:

Vui lòng nhập vào Tiếng Việt có dấu:
Tên người gửi:(*)
Địa chỉ:
Email:(*)
Nội dung:(*)  
Gửi file đính kèm (mỗi file có kích thước tối đa 1MB):




  
Nhập vào mã:
 


    

Thông tin tòa soạn
Liên hệ tòa soạn
Giác Ngộ số 1.068
Nguyệt san Giác Ngộ
Nhà hàng Hoan hỷ
Đăng ký mua báo Giác Ngộ 2020 - Ẩm thực
Sách Giác Ngộ, cụm Ẩm thực
Địa điểm phát hành GN, cụm Ẩm thực
Cty Biển Đông - Từ thiện, 18-9 > 18-10-2020
Liên hệ qc 2
Visitor
Visitor