17/04/2018 12:16 (GMT+7)
Kích cỡ chữ:  Giảm Tăng

Làm gì để giảm nguy cơ mất trí nhớ?

GNO - Mất trí nhớ chỉ cho sự mất mát trí nhớ và sự suy giảm các khả năng khác, đủ nghiêm trọng và ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày của mỗi người.

Mất trí nhớ có thể xuất hiện dưới nhiều hình thức, bao gồm cả bệnh Parkinson, bệnh Huntington và sa sút trí tuệ não mạch. Dạng bệnh phổ biến nhất là bệnh Alzheimer, chiếm 80% các ca bệnh mất trí nhớ.

Nếu không được điều trị từ nguyên nhân, bệnh mất trí nhớ sẽ tăng triển xấu. Các biểu hiện bệnh như: suy nhược tinh thần, lãnh đạm, khó khăn trong việc ghi nhớ các cuộc đối thoại vừa tiến hành xong, khó nhớ tên, các sự kiện đã diễn ra… và các bất ổn này sẽ diễn tiến ngày càng xấu hơn. Một số yếu tố nguy cơ bệnh có thể ngăn ngừa và số khác thì không.

mattrinho.jpg
Mất trí nhớ có thể xuất hiện dưới nhiều hình thức,
bao gồm cả bệnh Parkinson, bệnh Huntington và sa sút trí tuệ não mạch

Các yếu tố nguy cơ bệnh có thể kiểm soát được là: chế độ ăn kém (thiếu các vitamin cần thiết), sử dụng thuốc (các loại thuốc có ảnh hưởng đến trí nhớ), suy giảm chức năng tuyến giáp, các nguy cơ tim mạch (cholesterol cao, huyết áp cao, tiểu đường), hút thuốc lá, thiếu vận động thể chất, sử dụng cồn và các chấn thương vùng đầu.

Dưới đây là một số cách giúp giảm nguy cơ mất trí nhớ, theo khuyến nghị của các chuyên gia:

1 - Hấp thu vitamin D

Các nghiên cứu đã chỉ ra mối liên hệ giữa mức vitamin D thấp và suy giảm khả năng tư duy, dẫn đến các biểu hiện của mất trí nhớ.

Bổ sung vitamin D có thể giúp bảo vệ cơ thể khỏi các tiến trình dẫn đến mất trí nhớ và bệnh Alzheimer. Có thể hấp thu vitamin D từ ánh sáng mặt trời hoặc dùng bổ sung vitamin D.

2 - Rèn luyện não bộ

Có thể học thêm một ngôn ngữ khác hoặc chơi các trò chơi ô chữ, học chơi nhạc cụ để giúp rèn luyện hoạt động và chức năng não bộ, ngăn ngừa suy giảm trí nhớ.

3 - Tích cực vận động thể chất

Làm cho máu lưu thông và tăng cường sự bơm máu của tim bằng vận động thể chất là cách hiệu quả nhất để làm khỏe mạnh hệ thống mạch máu.

Thể dục cũng chính là phương thuốc hiệu quả nhất cho các bất ổn sức khỏe khác. Hãy dành 30 phút mỗi ngày với cường độ vận động vừa phải để cải thiện sức khỏe.

4 - Kiểm soát việc hấp thu cồn vào cơ thể

Người càng hấp thu nhiều cồn thì nguy cơ mất trí nhớ càng cao so với người không hấp thu cồn hoặc hấp thu ít cồn hơn, theo nghiên cứu.

Kiểm soát lượng cồn đưa vào cơ thể giúp ngăn ngừa được nhiều bất ổn sức khỏe, trong đó có suy giảm trí nhớ.

5 - Bảo vệ vùng đầu

Đội mũ bảo hiểm khi lưu thông trên đường để bảo vệ phần đầu của bạn. Lưu ý đến an toàn của phần đầu khi tham gia các hoạt động thể thao có nguy cơ chấn thương.

6 - Tương tác xã hội tích cực

Thường xuyên tương tác với người khác có thể giúp bảo vệ bạn khỏi các tác động tiêu cực của sự cô lập, tách biệt. Gặp gỡ bạn bè, người thân, trò chuyện và trao đổi các vấn đề cá nhân, cuộc sống cùng nhau.

Bạn có thể cùng bạn bè hoặc người thân đi bộ, chơi thể thao hay đi cà phê, mua sắm…

7 - Bổ sung các vitamin nhóm B

Các vitamin B có tác dụng giúp làm giảm mức phân tử homocysteine (HC). Phân tử này làm phá hủy hệ thống mạch máu.

Mức HC cao có liên quan đến nguy cơ cao với tim mạch, đột quỵ và các bất ổn khác. Hấp thu vitamin B có thể giúp bảo vệ chúng ta khỏi sự suy giảm khả năng tư duy có liên quan đến lão hóa.

8 - Bỏ thuốc lá

Thuốc lá gây hại cho hầu như tất cả các bộ phận của cơ thể, trong đó có não bộ. Nghiên cứu cho thấy người hút thuốc lá mỗi ngày có 45% nguy cơ phát triển bệnh Alzheimer so với người hút ít hơn và người không hút thuốc lá.

Dù bạn có hút thuốc lá gần như cả đời thì bỏ thuốc cũng mang lại sự khác biệt tích cực thấy rõ cho cơ thể.

9 - Theo dõi các chỉ số

Theo dõi huyết áp, mức cholesterol và cân nặng có thể giúp sớm phát hiện các bất ổn sức khỏe. Sức khỏe tim mạch và chuyển hóa là các dấu chỉ quan trọng để dự báo bệnh mất trí nhớ.

Hãy giữ cho cơ thể khỏe mạnh để trí não được khỏe mạnh.

Trần Trọng Hiếu
(theo The Mirror Post)

 Về trang trước      Về đầu trang      Bản để in     Gửi cho bạn bè     Gửi ý kiến
Chia sẻ với bạn bè qua:
     
Thông tin tòa soạn
Liên hệ tòa soạn
Giác Ngộ số 966
Nguyệt san Giác Ngộ
Linh chi Trường Sinh - Ẩm thực, 14-9 ->14-10-2017
Trà Tâm lan - Ẩm thực
Đăng ký mua báo Giác Ngộ 2018 - Ẩm thực
Nhà hàng Tib, Ẩm thực, 16-3 > 16-9-2018
Sách Giác Ngộ, cụm Ẩm thực
Nhà hàng Hoan hỷ
Địa điểm phát hành GN, cụm Ẩm thực
Liên hệ qc 2
Visitor