18/09/2019 10:03 (GMT+7)
Kích cỡ chữ:  Giảm Tăng

10 lưu ý sức khỏe quan trọng đối với người tuổi 40

GNO - Khi đến tuổi trung niên hay từ 40 tuổi trở lên, cơ thể chúng ta sẽ phản ứng theo nhiều cách khác lạ và không thể dự đoán được. Và đây cũng là lúc chúng ta cần quan tâm hơn đến sức khỏe của mình để bước qua giai đoạn này một cách khỏe mạnh.

Các chuyên gia đưa ra một số khuyến nghị cần chú trọng thực hiện, là các bước cần thiết giúp chúng ta nỗ lực thành công cho một sức khỏe tốt; đó là:

1 - Thư giãn trước những biến đổi phổ biến

Một khi cán mốc 40 tuổi, bạn có thể sẽ cảm thấy nhiều thay đổi về sức khỏe của giai đoạn trung niên này. Bạn có thể gặp các vấn đề về giấc ngủ, mắt kém dần...

Đừng cảm thấy khó chịu hay bực dọc, ai ở tuổi này cũng như thế. Vì vậy, hãy bình tĩnh và đảm bảo bổ sung đầy đủ các vitamin cần thiết cho cơ thể.

2 - Ngủ nghỉ đầy đủ

Cần thiết hơn bao giờ hết, ở độ tuổi này bạn cần ngủ từ 7-9 tiếng đồng hồ mỗi tối. Ngủ đầy đủ không chỉ liên quan đến hiệu quả làm việc mà còn giúp bạn giải quyết thói quen ăn quá mức.

Thiếu ngủ làm tăng cảm giác đói của cơ thể. Hãy đi ngủ khi thấy buồn ngủ. Tốt nhất là bạn nên đi ngủ vào một giờ cố định vào ban đêm.

Lưu ý là hãy kết thúc mọi hoạt động thể dục, vận động vài ba tiếng đồng hồ trước khi ngủ, tránh các tác nhân gây căng thẳng.

Bạn có thể tắm nước ấm và uống một tách trà thảo dược, thực hành thiền, đọc sách hay chơi một trò chơi giải trí nhẹ trước khi đi ngủ.

3 - Uống đủ nước

Vào tuổi này, uống nước đầy đủ là điều rất quan trọng để cung cấp năng lượng cho cơ thể, đảm bảo chức năng thận vì cơ chế chuyển hóa của cơ thể chậm lại một cách đáng kể khi đến tuổi này.

Nước cần thiết cho tất cả các chức năng của cơ thể, uống đủ nước là cần thiết để giữ cho sự trao đổi chất diễn ra hiệu quả - các chuyên gia nhấn mạnh.

Lời khuyên chung là bạn có thể uống khoảng 8 ly nước mỗi ngày nhưng điều này có thể thay đổi, tùy theo mức độ hoạt động thể chất, cơ địa mỗi người và thời tiết.

Các loại nước ép họ nhà cam chanh, dâu các loại, cà chua, dưa hấu và rau củ quả (dưa leo, ớt chuông, bí đao) giúp cung cấp nước cho cơ thể hiệu quả.

4 - Nâng tạ và có lịch rèn luyện thể lực

Các chuyên gia khuyên người ở độ tuổi này nên nâng tạ 2 lần mỗi tuần để duy trì xương và khối cơ chắc khỏe vì khối cơ sẽ giảm dần khi bắt đầu tuổi 35, dẫn đến sút giảm về trao đổi chất và mật độ xương.

Để giảm tỉ lệ mất xương và giữ cho các cơ quanh khớp được khỏe mạnh bạn có thể nâng tạ hoặc tập các môn thể dục có sự vận động toàn thân, chú ý đến cơ tay và chân.

nangta.jpg

5 - Hấp thu đủ protein

Vì cơ thể chúng ta bắt đầu mất dần các cơ nạc khi bước qua tuổi 30 và sẽ tiếp tục giảm cho đến lúc 40 tuổi, bạn nên cung cấp cho cơ thể đầy đủ protein để giúp bảo tồn các khối cơ này.

Việc đảm bảo cung cấp đủ protein cũng giúp giảm ăn vặt và năng lượng thêm vào cơ thể trong ngày.

6 - Người nữ cần lưu ý đến nguy cơ ung thư vú

Tỉ lệ mắc ung thư vú khá cao, cứ 8 người nữ thì có 1 người có nguy cơ ung thư.

Đối với một số người nữ, nhũ ảnh cần được thực hiện khi bắt đầu tuổi 40 và tiếp tục sau mỗi 2 năm, tùy thuộc vào lịch sử gia đình và các yếu tố nguy cơ khác – theo Viện Ung thư Quốc gia Hoa Kỳ.

7 - Hãy yêu thương quả tim của bạn

Bệnh tim mạch là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong ở người nữ: cứ 3 người thì có 1 người chết vì bệnh tim mạch phổ biến.

Một số người cần tham khảo ý kiến bác sĩ xem có nên thực hiện EKG hay các xét nghiệm về cấu trúc và chức năng của tim hay không để ngăn ngừa đau tim.

Ngoài ra, xét nghiệm về mức cholesterol và mỡ máu cũng cần được thiện hiện hàng năm.

Kiểm soát huyết áp, mức đường huyết và thể trọng là các yếu tố quan trọng để tránh huyết áp cao, tiểu đường và bệnh tim.

8 - Cai thuốc lá

Dù có rất nhiều thông tin về tác hại chết người của thuốc lá, nhiều người vẫn hút thuốc. Không lúc nào là quá muộn để cai thuốc lá cả, các nhà khoa học khẳng định.  Cai thuốc lá mang lại tác dụng tích cực tức thì cho sức khỏe.

Hút thuốc lá không chỉ gây hại cho phổi mà còn ảnh hưởng xấu đến thận, bàng quang; hệ lọc trong cơ thể cũng phải làm việc để xử lý các độc tố từ khói thuốc lá và chúng không được tạo ra cho gánh nặng này.

9 - Lưu ý đến da

Chúng ta cần khám da liễu để xem các bất thường trên da là đồi mồi, nốt ruồi hay các dấu hiệu cảnh báo ung thư da.

Các vết cháy nắng trên da có thể là bình thường khi bạn tiếp xúc nhiều với ánh nắng mặt trời nhưng sẽ bất thường nếu phát triển các vùng da sạm màu mới khi bạn 40 hoặc về sau.

Hãy bảo vệ da hàng ngày để tránh nguy cơ ung thư da.

10 - Chú ý đến sức khỏe của mắt

Tuổi 40 có thể làm cho mắt bạn bị mờ đi. Bạn có thể phải đeo kính hoặc phải cài đặt cỡ chữ lớn hơn trên máy tính vì mắt chúng ta sẽ bắt đầu mất dần khả năng tập trung gần (presbyopia).

Bạn sẽ có thể thấy mờ hơn khi làm việc lâu trên màn hình máy tính và bị nhức đầu vào cuối ngày làm việc.

Điều này cho thấy chúng ta cần đeo kính và tránh để mắt bị khô. Bạn có thể nhỏ nước mắt nhân tạo không chất bảo quản mỗi vài giờ đồng hồ. Ngoài ra cũng cần bảo vệ mắt khỏi tia UV từ ánh sáng mặt trời để tránh nguy cơ bị cườm mắt và thoái hóa điểm vàng.

Hãy cho mắt nghỉ ngơi theo nguyên tắc 20-20-20: Cứ mỗi 20 phút cho mắt nghỉ giải lao 20 giây và nhìn vào đối tượng nào đó cách mắt khoảng 20 feet (tương đương 6 m).

Trần Trọng Hiếu
(theo Reader’s Digest)

 Về trang trước      Về đầu trang      Bản để in     Gửi cho bạn bè     Gửi ý kiến
Chia sẻ với bạn bè qua:
     
Thông tin tòa soạn
Liên hệ tòa soạn
Giác Ngộ số 1.034
Nguyệt san Giác Ngộ
Nhà hàng Hoan hỷ
Đăng ký mua báo Giác Ngộ 2020 - Ẩm thực
Địa điểm phát hành GN, cụm Ẩm thực
Sách Giác Ngộ, cụm Ẩm thực
Liên hệ qc 2
Visitor
Visitor