28/11/2019 09:15 (GMT+7)
Kích cỡ chữ:  Giảm Tăng

Thế nào là người có cân nặng khỏe mạnh?

GNO - Theo thống kê của Trung tâm Kiểm soát và Phòng chống Bệnh tật Hoa Kỳ (CDC), gần 40% người dân nước này bị béo phì. Dù vậy, tin vui là không chỉ ở Hoa Kỳ, rất nhiều người trong chúng ta đang nỗ lực để có cân nặng khỏe mạnh.

Các vấn đề về cân nặng cũng gây ra những căng thẳng không cần thiết đối với nhiều người; đặc biệt là “những người khỏe mạnh theo cách riêng của mình”. Theo các chuyên gia, không có công thức chung quy định nặng bao nhiêu cân là khỏe mạnh và sự khỏe mạnh về cân nặng thường khác nhau với mỗi người, với các độ tuổi khác nhau.

Do vậy, một số cách nhìn góc độ xã hội về cân nặng có thể không thật sự đáng tin cậy; mỗi người nên căn cứ vào sự khỏe mạnh và vui vẻ của bản thân mình để xem xét việc điều chỉnh thể trọng của mình là có cần thiết hay không và nếu có thì cần tiến hành đến mức độ nào.

cannang.png
Các vấn đề về cân nặng cũng gây ra những căng thẳng không cần thiết đối với nhiều người

Dưới đây là một số biểu hiện cho thấy bạn có một thể trọng khỏe mạnh:

1 - Bạn luôn tuân thủ chế độ ăn uống, vận động lành mạnh

Sống khỏe mạnh là một ưu tiên nhưng đôi khi không thể giúp bạn giảm cân được. Tuy vậy, nếu duy trì một cách ổn định việc ăn uống khỏe mạnh, thể dục điều độ và quản lý tốt stress, chúng ta sẽ cảm nhận được rằng cơ thể mình đang ở mức trọng lượng dễ chịu và thoải mái - khẳng định của bác sĩ và chuyên gia dinh dưỡng lâm sàng Josh Axe (New York).

Bác sĩ Caroline Apovian, giám đốc Trung tâm Dinh dưỡng và Quản lý Cân nặng thuộc Trung tâm Y khoa Boston cũng đồng thuận với điều này: Tôi thường thấy các bệnh nhân năng động và vui vẻ nhưng lại có chỉ số khối cơ thể (BMI) cao vì khối cơ của họ. Khỏe mạnh thể chất là có nhiều cơ săn chắc chứ không hẳn là thể trọng thấp.

Thường xuyên nâng tạ, tập các bài tập nâng nhịp tim và có chế độ ăn uống khoa học sẽ giúp bạn khỏe mạnh và giúp cơ thể đạt đến mức cân nặng tự nhiên mà cơ thể thấy khỏe mạnh.

2 - Bạn tràn đầy năng lượng

Nếu mỗi ngày bạn không cần dùng đến cà phê hay các loại soda có chứa caffeine thì có thể bạn đang ở mức cân nặng khỏe mạnh. Với mức cân nặng khỏe mạnh, bạn sẽ thấy khỏe khoắn và tràn đầy năng lượng.

Nghiên cứu của Đại học Y khoa bang Penn tiến hành trên 1.300 người tình nguyện cho thấy, người có cân nặng khỏe nặng thường không trải qua sự mệt mỏi và buồn ngủ vào ban ngày, so với người tham gia khác bị béo phì.

3 - Bạn đang tiến gần đến cân nặng mục tiêu

Nếu bạn có sức khỏe tốt và đang tiến gần đến cân nặng mục tiêu và cân nặng của bạn khá ổn định trong nhiều năm thì có thể đó là mức cân nặng phù hợp và khỏe mạnh của bạn.

Cân nặng lý tưởng nên là một con số bạn có thể đạt đến và duy trì mà không cần đến những giới hạn khắc nghiệt nào đó.

Ngoài ra, cân nặng lý tưởng còn phải tương đối ổn định, không tăng nhanh hay sụt nhanh một cách liên tục.

4 - Nhịp tim khỏe mạnh

Cân nặng khỏe mạnh thiên về sức khỏe toàn diện của chúng ta, chứ không chỉ là hình thể bên ngoài. Trong đó, cần tính đến nhịp tim khi đang ở trạng thái nghỉ ngơi - tức số lần tim đập trong 1 phút khi bạn đang ngồi yên.

Theo đó, nhịp tim thấp là dấu hiệu tim chúng ta đang hoạt động hiệu quả; còn nhịp tim nhanh khi nghỉ ngơi có thể là dấu hiệu cảnh báo sớm của bất ổn tim mạch nào đó.

Ngưỡng nhịp tim khỏe mạnh là từ 60 - 100/ phút, con số thấp hơn cho thấy thể chất cân đối, bất kể cân nặng là bao nhiêu. Do vậy, nếu nhịp tim ở ngưỡng hiệu quả thì bạn không cần quá bận tâm đến việc giảm cân.

Nếu phát hiện thấy nhịp tim nhanh, bạn nên tham khảo bác sĩ để có một số điều chỉnh hay luyện tập cần thiết cải thiện sức khỏe tim mạch cho bản thân.

5 - Bạn có vòng bụng khỏe mạnh

Nếu bụng đang là “nhà” của mỡ dư thừa trong cơ thể, bạn đang có nguy cơ cao với bệnh tim mạch, tiểu đường tuýp 2 và các bệnh mãn tính khác.

Vòng bụng khỏe mạnh đối với nam giới là dưới 102 cm và 89 ở nữ. Nếu vòng bụng của bạn thấp hơn giới hạn nói trên thì có lẽ bạn không cần phải giảm cân để bảo vệ sức khỏe.

6 - Bạn có dáng vóc gọn gàng

Phần trăm mỡ cơ thể là dấu chỉ tốt về mức độ cân đối của cơ thẻ. Tuy nhiên, người có tầm vóc bình thường có thể bị thừa mỡ - phần trăm chất béo trong cơ thể có thể nguy hiểm cho họ dù cân nặng vẫn bình thường.

Ngược lại, một số người trông khá nặng nề dù tỉ lệ mỡ cơ thể của họ ở mức khỏe mạnh. Thay vì dựa vào vóc dáng, chỉ số BMI hay biểu đồ cân nặng để quyết định kích thước cơ thể, bạn hãy xem xét việc phân tích phần trăm mỡ thừa trong cơ thể.

Nếu phần trăm mỡ cơ thể của bạn ở mức bình thường với giới tính và tuổi tác cho thấy bạn đang khỏe mạnh.

Theo Ủy ban Thể dục Hoa Kỳ, ngưỡng phần trăm mỡ cơ thể khỏe mạnh đối với người nữ là từ 14 - 31% và với nam giới là 6 - 24%.

7 - Bạn thấy vui vẻ với ngoại hình của mình

Hãy quên đi chỉ số BMI và các biểu đồ thể trọng vì chúng không hoàn toàn chính xác, theo chuyên gia chế độ ăn cho giới giải trí Isabel Smith (New York).

Chỉ số BMI cũng hay đánh lừa chúng ta vì chỉ số này không tính đến mỡ so với cơ. Các biểu đồ thể trọng và các con số khác có thể là công cụ hữu ích nhưng chúng không phải là kết quả chung cuộc, vẫn còn một số yếu tố khác cần quan tâm.

Hãy bắt đầu bằng sự vui vẻ của bản thân: Thể trọng lý tưởng là ở mức bạn cảm thấy vui vẻ và khỏe mạnh. Bằng việc tập trung thực hiện các hành vi khỏe mạnh, tích cực, bạn sẽ cảm thấy tốt đẹp hơn với cơ thể của mình; qua đó chúng ta cũng có thể cải thiện sức khỏe toàn diện, hình thể của mình - chuyên gia nhấn mạnh.

Đức Hòa
(theo Reader’s Digest)
 Về trang trước      Về đầu trang      Bản để in     Gửi cho bạn bè     Gửi ý kiến
Chia sẻ với bạn bè qua:
     
Thông tin tòa soạn
Liên hệ tòa soạn
Giác Ngộ số 1.028
Nguyệt san Giác Ngộ
Địa điểm phát hành GN, cụm Ẩm thực
Nhà hàng Hoan hỷ
Đăng ký mua báo Giác Ngộ 2020 - Ẩm thực
Lịch GN - Ẩm thực
Sách Giác Ngộ, cụm Ẩm thực
Liên hệ qc 2
Visitor
Visitor