17/12/2019 10:56 (GMT+7)
Kích cỡ chữ:  Giảm Tăng

10 lợi ích sức khỏe khi giảm ăn muối

GNO - Giảm hấp thụ muối từ chế độ ăn hàng ngày giúp cải thiện đáng kể sức khỏe của chúng ta.

Điều gì sẽ xảy ra với cơ thể khi chúng ta giảm hàm lượng muối trong mỗi bữa ăn?

1 - Huyết áp của bạn sẽ thấp xuống

Muối là yếu tố quan trọng giúp điều chỉnh mức chất lỏng trong cơ thể. Các nghiên cứu đều cho thấy bằng chứng giữa hấp thu nhiều muối và huyết áp cao - theo chuyên gia tim mạch Amin Yehya (Viện Tim Piedmont), tác giả quyển sách Suy tim: Những điều một chuyên gia ngoài lĩnh vực Suy tim cần biết.

Khi ăn nhiều muối, cơ thể sẽ giữ nước để cân bằng mức chất lỏng, làm tăng lưu lượng máu và áp suất máu lên hệ tuần hoàn.

muoi.jpg
Giảm hấp thụ muối từ chế độ ăn hàng ngày giúp cải thiện đáng kể sức khỏe của chúng ta

2 - Giảm nguy cơ đau tim và đột quỵ

Huyết áp cao là yếu tố nguy cơ quan trọng đối với các bệnh tim mạch. Vì thế, giảm huyết áp cao thông qua giảm hấp thu muối, nguy cơ bị đau tim và đột quỵ sẽ giảm xuống.

Trên toàn thế giới, khoảng 54% trường hợp đột quỵ và 47%  bệnh tim mạch là do huyết áp cao. Hấp thu nhiều muối gây ra bất ổn về bơm máu trong buồng tim, làm dày, sẹo trên tim và các động mạch.

Dù còn nhiều tranh luận về mối liên hệ trực tiếp giữa ăn nhiều muối và bệnh tim mạch nhưng Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ vẫn khuyến nghị giảm hấp thu muối từ bữa ăn hàng ngày.

3 - Giảm thể trọng do trữ nước

Có khi nào bạn cảm giác chiếc nhẫn đeo trên ngón tay có vẻ chật ngay sau bữa ăn nhiều muối, có xúc xích và khoai tây chiên chẳng hạn? Lượng muối thừa làm cho cơ thể giữ nước.

Thận của chúng ta được lập trình để duy trì một tỉ lệ chất điện ly nhất định, trong đó có muối. Khi ăn nhiều muối, tỉ lệ này bị ảnh hưởng và thận phải giữ nước để tạo ra sự cân bằng. Khi giảm muối, sự cân bằng này được thúc đẩy và thận không cần phải giữ nước quá mức nữa. Do đó, chúng ta giảm được thể trọng do tích nước.

4 - Cân nặng cũng giảm

Khi giảm ăn mặn, bạn sẽ có xu hướng ăn uống lành mạnh hơn. Bởi muối chúng ta hấp thu vào từ chế độ ăn không phải chỉ từ lọ muối trên bàn mà còn từ các thực phẩm chế biến sẵn chứa nhiều muối (như một chất phụ gia để kéo dài thời gian bảo quản).

Nếu giảm các thực phẩm chế biến công nghiệp trong chế độ ăn, lượng muối đưa vào cơ thể cũng giảm theo một cách tự nhiên. Khi đó, cơ thể cũng giảm được lượng đường và các carbohydrate tinh nếu tăng hấp thu chất xơ; giảm mức calori đưa vào cơ thể, cơ thể có cảm giác no nên giúp giảm cân.

5 - Các cơ quan khác sẽ khỏe mạnh hơn

Ngoài tim, ăn ít muối cũng giúp nhiều cơ quan khác trong cơ thể khỏe mạnh hơn. Theo Tổ chức Thận Hoa Kỳ, huyết áp cao phá hủy thận và gây ra suy thận.

Hấp thu quá nhiều muối cũng làm hại thận, thậm chí gây sỏi thận. Ngoài ra, ăn mặn còn làm tăng nguy cơ loãng xương do calcium bị thải ra ngoài qua nước tiểu.

Ăn mặn còn làm suy giảm khả năng tư duy của não do dòng lưu thông máu giảm.

6 - Uống ít thuốc huyết áp hơn

Với người đã bị cao huyết áp, các trị liệu liên quan đến thói quen sống hàng ngày như giảm ăn muối cũng đủ để tránh dùng thuốc. Giảm muối, huyết áp giảm và có ích cho việc kiểm soát huyết áp.

Nhiều bệnh nhân cao huyết áp giảm được liều thuốc huyết áp nếu kiên trì với chế độ ăn DASH và hấp thu ít muối.

7 - Giảm số lần đi tiểu

Ăn nhiều muối không làm bạn đi tiểu nhiều lần nhưng làm bạn luôn thấy khát nước. Và khi uống nước nhiều, bạn lại cần đi tiểu nhiều.

Giảm muối giúp mức chất lỏng trong cơ thể cân bằng hơn và ít phải đi tiểu đêm hơn, theo nghiên cứu.

8 - Giảm nguy cơ ung thư dạ dày

Hấp thu nhiều muối có liên quan đến ung thư dạ dày - tiêu hóa, dù nghiên cứu đã khẳng định điều này nhưng lý do vì sao thì các nhà khoa học vẫn chưa rõ.

Theo Hội Ung thư Hoa Kỳ, một số vi khuẩn đường ruột được cho là nguyên nhân gây ra ung thư dạ dày có liên quan đến chế độ ăn nhiều muối. Đó là lý do vì sao tổ chức này khuyên nên cắt giảm các món cá muối, thịt muối và các món rau củ muối chua, dưa món.

9 - Bạn ít bị đau đầu hơn

Một nghiên cứu năm 2014 của Bệnh viện Johns Hopkins cho thấy, người giảm muối trong chế độ ăn sẽ ít bị đau đầu hơn người duy trì cùng lượng muối đó.

Điều thú vị là dù đó là chế độ ăn DASH hay chế độ ăn khác, điều duy nhất tạo ra sự khác biệt là lượng muối hấp thu vào cơ thể.

Giảm hấp thu muối là cách ngăn chặn đau đầu hiệu quả, các chuyên gia kết luận.

10 - Giảm nguy cơ tử vong sớm

Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ đặt mục tiêu giảm 20% số trường hợp tử vong do bệnh tim mạch; trong đó có việc nâng cao nhận thức của cộng đồng về các mối nguy hiểm từ muối.

Ngoài ra, các nghiên cứu còn cho thấy giảm hấp thu muối đến mức 1.200 mg mỗi ngày có thể giúp giảm 120.000 ca bệnh mạch vành, 66.000 ca đột quỵ, 99.000 ca nhồi máu cơ tim và 92.000 ca tử vong vì bất kỳ nguyên do nào.

Một nghiên cứu khác kết luận: Tại Hoa Kỳ, nếu giảm 40% muối hấp thu có thể sẽ cứu được 500.000 người khỏi chết vì bệnh tim trong thời gian 10 năm.

Trần Trọng Hiếu
(theo Reader’s Digest)
 Về trang trước      Về đầu trang      Bản để in     Gửi cho bạn bè     Gửi ý kiến
Chia sẻ với bạn bè qua:
     
Thông tin tòa soạn
Liên hệ tòa soạn
Giác Ngộ số 1.068
Nguyệt san Giác Ngộ
Nhà hàng Hoan hỷ
Cty Biển Đông - Từ thiện, 18-9 > 18-10-2020
Sách Giác Ngộ, cụm Ẩm thực
Địa điểm phát hành GN, cụm Ẩm thực
Đăng ký mua báo Giác Ngộ 2020 - Ẩm thực
Liên hệ qc 2
Visitor
Visitor