12/11/2020 11:05 (GMT+7)
Kích cỡ chữ:  Giảm Tăng

Thực phẩm nào có lợi cho người bị tiểu đường?

GNO - Theo số liệu cập nhật của Trung tâm Kiểm soát và Phòng chống Bệnh tật Hoa Kỳ (CDC) từ Báo cáo Tiểu đường Quốc gia năm 2020, nước này có khoảng 34,2 triệu người mắc bệnh tiểu đường.

Người mắc tiểu đường tuýp 1 phải được cung cấp insulin cho cơ thể thông qua mũi tiêm. Theo CDC, tại Hoa Kỳ trong số 1,6 triệu người mắc tiểu đường tuýp 1, có 187.000 trường hợp là trẻ em. Dù tiểu đường tuýp 1 thường được cho là ảnh hưởng nhiều hơn đối với trẻ em nhưng vấn đề sức khỏe này xảy ra trong bất kỳ độ tuổi, màu da và thể trọng nào.

LeafyGreensTray.jpg
Các loại rau cải có lá màu xanh sậm quan trọng trong chế ăn của người tiểu đường

Tuy nhiên, người bị tiểu đường tuýp 2 hoàn toàn có thể điều chỉnh mức đường huyết bằng chế độ ăn và hoạt động thể chất hàng ngày. Bệnh nhân tiểu đường tuýp 2 có thể phải dùng thuốc với liều lượng khác nhau để kiểm soát đường huyết. Tùy tình trạng, insulin cũng được kê cho người mắc tiểu đường tuýp 2 để duy trì mức đường huyết bình thường.

Theo các chuyên gia, một số thực phẩm được gắn mác “siêu thực phẩm” trên thị trường hiện nay có thể mang lại cho cộng đồng ấn tượng sai lệch về khả năng chữa bệnh của chúng. Thực ra, chúng ta cần hiểu rằng, các loại thực phẩm tăng cường đa dạng vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa có thể góp phần giúp bình thường hóa đường huyết bất ổn.

Trên thực tế, nếu xây dựng và duy trì thói quen ăn uống lành mạnh, đảm bảo cung cấp đầy đủ các loại thực phẩm giàu dinh dưỡng cho cơ thể, chúng ta có thể đánh bại nhiều bệnh tật nguy hiểm.

Dưới đây là một số thực phẩm có lợi cho việc kiểm soát đường huyết ở bệnh nhân tiểu đường:

1. Các loại hạt

Một số lựa chọn tốt cho bạn là hạt điều, đậu phộng, hạt chia, hạt hạnh nhân, hạt dẻ, hạt lanh và hạt óc chó. Đây là các loại hạt chứa nhiều chất béo khỏe mạnh cơ thể có thể hấp thu hoàn toàn, giúp điều hòa đường huyết và giảm lượng thức ăn đưa vào cơ thể.

Vitamin, khoáng chất, đạm thực vật và chất xơ trong các loại hạt này giúp chúng trở thành món ăn vặt được các chuyên gia khuyến nghị.

2. Các loại đậu

Đậu đen, đậu cúc (đậu pinto), đậu lăng, đậu gà giúp ổn định đường huyết thông qua việc giúp tiêu hóa khỏe mạnh nhờ hàm lượng chất xơ cao, ngăn sự hấp thu đường nhanh của cơ thể.

3. Yến mạch

Yến mạch loại cắt nhỏ không thêm đường có thể giúp bệnh nhân tiểu đường tuýp 2 duy trì mức đường huyết an toàn. Yến mạch là nguồn giàu chất xơ, người thường xuyên tiêu thụ loại thực phẩm này có thể đạt mức đường huyết bình thường A1C.

4. Cà chua

Hàm lượng vitamin C trong cà chua được cho là có khả năng ổn định sự dao động đường huyết ở bệnh nhân tiểu đường tuýp 2 sau các bữa ăn.

5. Các loại rau cải có lá màu xanh

Các loại rau cải có lá màu xanh sậm như cải xoăn, rau bó xôi, xà lách,… giúp giảm đáng kể nguy cơ phát triển tiểu đường tuýp 2, theo kết quả của nhiều nghiên cứu.

6. Bông cải xanh

Chất xơ hòa tan trong bông cải xanh làm chậm sự hấp thu đường của cơ thể. Đồng thời, bông cải xanh còn chứa nhiều chất xơ, ngăn đường huyết tăng vọt.

Huệ Trần
(theo Medical Daily)
 Về trang trước      Về đầu trang      Bản để in     Gửi cho bạn bè     Gửi ý kiến
Chia sẻ với bạn bè qua:
     
Thông tin tòa soạn
Liên hệ tòa soạn
Giác Ngộ số 1.077
Nguyệt san Giác Ngộ
Đăng ký mua báo Giác Ngộ 2021 - Ẩm thực
Cty Biển Đông - Từ thiện, 18-9 > 18-10-2020
Nhà hàng Quỳnh House, Ẩm thực, 1-10-2020 > 1-4-2021
Sách Giác Ngộ, cụm Ẩm thực
Địa điểm phát hành GN, cụm Ẩm thực
Lịch GN 2021, Ẩm thực
Liên hệ qc 2
Visitor
Visitor