16/12/2019 12:47 (GMT+7)
Kích cỡ chữ:  Giảm Tăng

9 lý do bạn nên hạn chế thực phẩm chế biến sẵn

GNO - Thực phẩm chế biến sẵn thường có hương vị đậm đà, hấp dẫn nhưng lại bất lợi cho sức khỏe vì có hàm lượng đường, muối cao cũng như các loại chất béo không khỏe mạnh.

Hạn chế và giảm thiểu thực phẩm chế biến công nghiệp mang lại nhiều lợi ích sức khỏe cho chúng ta, cụ thể là:

1 - Trạng thái tinh thần được cải thiện rõ rệt

Ăn ít thực phẩm chế biến sẵn, tinh thần của bạn sẽ tốt hơn.

Đường tiêu hóa hấp thu các món ăn chế biến công nghiệp có mức năng lượng cao, carbohydrate tinh, nhiều đường một cách nhanh chóng sau bữa ăn. Điều này làm đường huyết tăng vọt nếu không ăn đủ chất xơ hay không có sự cân bằng các dưỡng chất khác để làm chậm sự hấp thu này. Thiếu các dưỡng chất cần thiết có thể dẫn đến mức năng lượng thấp và khó chịu.

Các chuyên gia cũng phát hiện ra mối liên hệ giữa sự phóng thích dopamine, serotonin và đường trong thức ăn chế biến sẵn; ăn càng ít các thức ăn này càng có lợi cho tinh thần.

thucan.jpg
Ăn ít thực phẩm chế biến sẵn, tinh thần của bạn sẽ tốt hơn - Ảnh minh họa

2 - Khả năng tập trung tốt hơn

Thức ăn chế biến sẵn đa phần đều chứa nhiều đường. Dù chúng ta cần đường để não thực hiện chức năng nhưng loại đường tốt nhất cho cơ thể là đường có mặt tự nhiên trong trái cây và rau củ.

Thức ăn nhiều đường làm não mất cân bằng và khó tập trung. Tuy vậy, mức đường huyết thấp gây ra lo lắng, rối loạn nhịp tim, uể oải dẫn đến khó tập trung và không thể hoàn thành tốt công việc.

Ăn ít đường giúp cho não bộ tỉnh táo hơn.

3 - Ít bị đầy bụng hơn

Cắt giảm muối, biểu hiện đầy bụng cũng giảm xuống.

Hầu hết các thực phẩm công nghiệp đều có hàm lượng muối cao, làm cho cơ thể giữ nước nên gây sưng phù, tê - theo Healthline.

4 - Vị giác nhạy bén hơn

Cắt giảm thức ăn chế biến sẵn sẽ làm thay đổi mạnh mẽ khả năng cảm nhận vị thức ăn - theo Đại học Y khoa Harvard.

Theo nghiên cứu, người có chế độ ăn ít muối thích các loại thực phẩm không có muối trong thời gian dài hơn. Sau đó, họ cảm thấy các thực phẩm có muối mặn hơn. Kết quả tương tự được quan sát thấy ở người có chế độ ăn ít béo.

5 - Ngủ ngon hơn

Thức ăn công nghiệp làm gián đoạn chu kỳ giấc ngủ của chúng ta; vì vậy nên tránh các loại thực phẩm như soda và các loại ngũ cốc chế biến (có tẩm ướp gia vị, chiên) nếu muốn ngủ ngon hơn - theo Tổ chức Giấc ngủ Hoa Kỳ.

Theo đó, càng tiêu thụ nhiều đường, bạn càng dễ bị thức giấc nửa đêm hơn. Hàm lượng chất béo cao trong các thực phẩm này, nếu ăn sát giờ đi ngủ có thể gây ra khó tiêu hay ợ nóng, ảnh hưởng xấu đến giấc ngủ.

6 - Đường tiêu hóa khỏe mạnh hơn

Chất xơ tự nhiên trong ngũ cốc nguyên hạt không có mặt trong các thực phẩm chế biến sẵn. Cơ thể chúng ta cần chất xơ để tiêu hóa khỏe mạnh, ngăn táo bón.

Chất xơ cũng đóng vai trò là lợi khuẩn, giúp cải thiện sức khỏe tiêu hóa chung. Ăn nhiều thực phẩm nguyên thay vì thức ăn công nghiệp có lợi cho hệ tiêu hóa của bạn.

7 - Giảm cân

Hạn chế hay ngưng thức ăn chế biến sẵn giúp bạn giảm cân. Các loại thực phẩm này thường thiếu dưỡng chất và chất xơ (để giúp bạn no) và làm bạn nhanh cảm thấy đói.

Theo một nghiên cứu phát hành gần đây trên tạp chí JAMA, người cắt giảm các thực phẩm công nghiệp như ngũ cốc tẩm đường và các gia vị khác có thể giảm trọng lượng trong suốt năm. Họ không cần giới hạn mức calori hay khẩu phần ăn mà chỉ chú trọng nhiều rau củ quả và thực phẩm nguyên trong mỗi bữa ăn - theo The New York Times.

Ngoài ra, các thực phẩm này cung cấp đủ và thúc đẩy năng lượng cho cơ thể.

8 - Da khỏe mạnh, sáng đẹp hơn

Các nghiên cứu gần đây cho thấy sự liên hệ mạnh mẽ giữa chế đệ ăn và sức khỏe của da.
Theo đó, chế độ ăn có nhiều thực phẩm tự nhiên hơn thực phẩm công nghiệp tác động tích cực đến da, giúp giảm mụn và viêm nhiễm trên da, cung cấp cho da các vitamin và khoáng chất cần thiết nên da khỏe và sáng, đẹp hơn.

9 - Giảm bệnh tật và các bất ổn sức khỏe khác

Xét về lâu dài, cắt giảm thực phẩm chế biến sẵn sẽ giúp giảm mức cholesterol, huyết áp, nguy cơ ung thư cũng như giảm viêm nhiễm trong cơ thể, giảm nguy cơ gan nhiễm mỡ và bệnh tim mạch.

Đức Hòa
(theo Reader’s Digest)
 Về trang trước      Về đầu trang      Bản để in     Gửi cho bạn bè     Gửi ý kiến
Chia sẻ với bạn bè qua:
     
Thông tin tòa soạn
Liên hệ tòa soạn
Giác Ngộ số 1.044
Nguyệt san Giác Ngộ
Đăng ký mua báo Giác Ngộ 2020 - Ẩm thực
Sách Giác Ngộ, cụm Ẩm thực
Nhà hàng Hoan hỷ
Địa điểm phát hành GN, cụm Ẩm thực
Liên hệ qc 2
Visitor
Visitor