Tâm Xuân

GN - Thời tiết có bốn mùa: xuân, hạ, thu, đông. Mùa xuân mở đầu cho những gì tốt đẹp nhất, như  khí hậu ấm áp, trăm hoa đua nở, vạn vật tốt tươi, v.v… Vì vậy, mọi người cũng hăm hở vui mừng đón mùa xuân của trời đất.

Garden_Buddha_in_the_spring.jpg

Nhưng thi sĩ Vũ Hoàng Chương lại có tâm trạng âu sầu đối trước cảnh xuân qua câu nói bất hủ: Xuân sang mà vẫn là thu trong lòng. Nghĩa là mặc dù mùa xuân đang khoe sắc thắm, nhưng người thi sĩ này lại cảm thấy một sự mất mát lớn trong cuộc sống, nên đối trước cảnh xuân mơn mởn sức sống mà cái buồn héo hắt vẫn đang ngự trị trong tâm hồn ông chẳng khác gì những chiếc lá thu rơi rụng ở mùa thu.

Từ góc độ của sự cảm nhận bằng tâm như vậy, chúng ta nhận ra được cốt lõi của xuân là ở trong lòng, gọi là Tâm Xuân. Thật vậy, Đức Phật dạy chúng ta rằng tâm sanh ra vạn pháp. Tất cả những gì xấu nhất trên cuộc đời ví như địa ngục A tỳ cũng do tâm sanh ra và tất cả những điều tốt nhất trên cuộc đời ví như cảnh Cực lạc cũng do tâm sanh ra.

Vì vậy, có thể nói rằng mùa xuân của tâm là chủ yếu quan trọng trong cuộc đời của mỗi người chúng ta. Đối với người tạo tất cả các ác nghiệp, phải rơi vào địa ngục A tỳ, tức luôn bị sự khổ đau hành hạ, thì họ chỉ biết có khổ đau, cho nên tâm không bao giờ có mùa xuân, dù mùa xuân đang hiện hữu bên cạnh họ.

Ngược lại, Đức Phật A Di Đà tu tạo được vô lượng công đức và có trí tuệ tuyệt vời, Ngài biết rõ mọi diễn biến trong vũ trụ, cũng như Ngài có  năng lực siêu nhiên chuyển hóa được muôn pháp. Vì vậy mà Đức Phật Di Đà đã xây dựng được thế giới Cực lạc, nghĩa là xây dựng được mùa xuân vĩnh cửu, vì ở Tịnh độ đó của Ngài, lúc nào hành giả cũng cảm thấy niềm an vui cùng cực. Đó chính là mùa xuân vĩnh hằng ở trong lòng của cư dân nơi Cực lạc thế giới.

spring_temple_buddhaa271e399b05e80d1e48b.jpg

Từ mùa xuân bất diệt trong tâm của Đức Phật Di Đà tỏa sáng cho hàng Thánh chúng đi khắp mười phương hành đạo, thì tất cả chúng sanh hữu duyên tiếp thu được ánh sáng tâm của Phật Di Đà soi rọi tới, nên người ta cảm nhận được niềm an vui kỳ diệu, dù họ đang ở trong cảnh rét buốt của mùa đông, hay đang nóng bức trong mùa hạ. Đó chính là mùa xuân cực kỳ an vui  đã và đang tươi nhuận tận nguồn tâm hành giả.

Chính nhờ vào ánh quang vô lượng của Đức Di Đà chiếu khắp mười phương tiếp độ chúng sanh, cho nên hành giả tu Tịnh độ lúc nào cũng niệm Phật Di Đà, nghĩa là nghĩ đến Phật Di Đà và tiếp nhận ánh quang của Ngài rọi vào lòng mình, để cảnh giới Cực lạc hiện ra, thì tất cả mọi việc trên cuộc đời này đối với hành giả đều tốt lành. Vì vậy mà người thật sự nhiếp tâm niệm Phật dù đang ở trong hoàn cảnh đầy biến động, vẫn thấy được cảnh Cực lạc, vẫn hình dung được thân tướng trang nghiêm  ngời sáng của Đức Phật Di Đà, hay cảm được tâm từ bao la của Ngài. Đó chính là mùa xuân bất tử của Phật Di Đà đã truyền trao cho hành giả.

Và chắc chắn rằng chư vị Bồ tát hành đạo trong mười phương cũng nương nhờ vào ánh quang vô lượng của Đức Phật Di Đà soi rọi thân tâm, khiến các ngài luôn cảm nhận được niềm an vui cùng cực, mới có thể thành tựu được đạo nghiệp Bồ tát trong cõi ngũ trược của thế giới Ta bà.

Nhân dịp mùa xuân của đất trời đang trở về, kính chúc tất cả mọi người tiếp nhận được mùa xuân vĩnh hằng trong đạo Phật và hãy cùng nhau san sẻ niềm vui thanh tịnh cho những pháp lữ đồng hành, cho những người kém may mắn để xây dựng Tịnh độ ở cõi nhân gian này

Tin cùng chuyên mục

Tin mới

Cử hành nghi thức niệm Phật cầu gia bị

Bình Định: Ban Thường trực Ban Trị sự GHPGVN tỉnh họp thường kỳ triển khai Phật sự cuối năm 2024

GNO - Sáng 11-12, tại Văn phòng Ban Trị sự Phật giáo tỉnh (114 Tăng Bạt Hổ, TP.Quy Nhơn), Ban Thường trực Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Bình Định đã tổ chức cuộc họp thường kỳ nhằm triển khai các công tác cuối năm 2024, góp ý dự thảo tổng kết Phật sự năm 2024 và phương hướng hoạt động năm 2025.

Thông tin hàng ngày