Cần “vắc-xin” để nâng đề kháng

Ông Duy Tuệ (giữa) và những trò công kích Phật giáo gây dư luận thời gian qua
Ông Duy Tuệ (giữa) và những trò công kích Phật giáo gây dư luận thời gian qua

GN - Thiết nghĩ, những vụ như ông Duy Tuệ, Thanh Hải… và cả những đạo cô - cậu mọc lên, ít nhiều đã lôi cuốn người dân và cả những Phật-tử-đã-quy-y (phát tâm nhưng chưa hiểu đạo, thấm đạo), vô tình bị dẫn tới mê tín, tà kiến…

Điều đó cho thấy “thế lực đen” ấy đã nắm được điểm yếu của Phật tử và quần chúng nhân dân vốn thích những điều kỳ bí, đồng bóng một chút; đồng thời đối tượng cũng thấy người dân, Phật tử có một niềm tin đơn giản nơi Đức Phật. Khi chưa có nhận thức căn bản về Phật pháp thì rất khó để có thể phân biệt được đâu là lời Phật, đâu là lời na ná giáo lý Phật giáo, dễ dàng bối rối giữa “ảo thuật” ngôn từ “tâm linh”, “minh triết”...

Khi chưa có nhận thức về Phật pháp thì Phật tử sẽ tự bó mình thụ động, ai nói gì cũng dễ nghe, tin, làm theo mà không cần tư duy, suy nghiệm nên dễ dàng “gió chiều nào theo chiều ấy”, thấy ai na ná giống thầy tu là nghĩ đó là tu sĩ Phật giáo (như ngoại hình ông Duy Tuệ chẳng hạn). Và nghe đến Thiền là cứ nghĩ đó là Phật giáo, nghe danh từ Phật-mẫu thì nghĩ đó là đạo Phật… thì dễ dàng bị những kẻ có ác tâm muốn quy tụ, lôi kéo quần chúng lừa phỉnh, dẫn dụ.

Từ những góc nhìn trên, tôi nghĩ rằng trước sự phức tạp của hiện tượng cải đạo, lạm dụng Phật giáo để tạo ra sự hiểu lầm hoặc kiếm lợi, tạo nên những “thần tượng” mang tính quyền lực như một bậc “giáo chủ” thì nhiệm vụ hoằng pháp của quý thầy giảng sư càng phải được chú trọng, phát huy. Đồng thời, thiết nghĩ Ban Hoằng pháp T.Ư cần nhất thống cho được nội dung sườn cần truyền thông trước khi vào đề tài giảng của buổi thuyết pháp là gì (trong từng thời điểm thời sự), nhất là trong tình hình phức tạp này thì mỗi khi tới đạo tràng giảng sư có thể nhắc về “Duy Tuệ” hoặc “thiền minh triết”, về “Thanh Hải” là những cái tên mang tính chất phá hoại Phật giáo.

Hiện nay, Phật giáo khắp nơi có rất nhiều đạo tràng và Phật tử tu tập cũng rất đông, thì vai trò truyền thông của quý thầy giảng sư trong điều kiện như vậy là rất hiệu quả”. Chỉ cần quý thầy thống nhất nhắc Phật tử cảnh giác với những đối tượng lạm dụng Phật giáo cùng những dấu hiệu nhận biết của đối tượng ấy thì Phật tử sẽ nắm được. Đó như một thứ “vắc-xin” cơ bản nâng sức đề kháng cho Phật tử, để họ có thể miễn nhiễm trước những hình ảnh, luận điệu na ná, giả danh Phật giáo từ khắp nơi (sách báo, tổ chức sự kiện, tuyên truyền…) như ông Duy Tuệ đã đang làm!

Tin cùng chuyên mục

Tin mới

Hòa thượng Thích Lệ Trang làm Gia trì sư đăng đàn chẩn tế, hồi hướng siêu tiến anh linh các anh hùng, liệt sĩ, chiến sĩ, đồng bào đã an táng tại Nghĩa trang Đô Thành cũ - Ảnh: Quảng Đạo/BGN

Hòa thượng Thích Lệ Trang đăng đàn chẩn tế siêu tiến anh linh liệt sĩ, đồng bào tại Nghĩa trang Đô Thành cũ

GNO - Chiều 9-11, tại Công viên văn hóa Lê Thị Riêng (Nghĩa trang Đô Thành cũ) thuộc P.Hòa Hưng, TP.HCM, Hòa thượng Thích Lệ Trang, Trưởng ban Nghi lễ T.Ư, Trưởng ban Trị sự GHPGVN TP.HCM làm gia trì sư đăng đàn chẩn tế, hồi hướng siêu tiến anh linh anh hùng, liệt sĩ, chiến sĩ, đồng bào, cầu âm siêu dương thái.
Phật tử thực hiện nghi thức dâng y Kathina lên chư Tăng tại chùa Kỳ Viên, P.Bàn Cờ, TP.HCM

TP.HCM: Lễ dâng y Kathina tại chùa Kỳ Viên (P.Bàn Cờ)

GNO - Sáng nay, 9-11 (20-9-Ất Tỵ), tại chùa Kỳ Viên (P.Bàn Cờ, TP.HCM) diễn ra Lễ dâng y Kaṭhina Phật lịch 2569, đây là nghi lễ truyền thống của Phật giáo Nam tông, đánh dấu sự kết thúc ba tháng An cư kiết hạ của chư Tăng.
"Có bốn loại thức ăn giúp ích cho chúng sanh, khiến cho chúng sanh được tồn tại, được bảo hộ và nuôi lớn" - Ảnh: Phùng Anh Quốc

Mặt trời tỏa chiếu

NSGN - Tôi nghe như vầy: Một thời, Đức Phật ngụ tại vườn Cấp Cô Độc, trong rừng Kỳ-đà, thuộc nước Xá-vệ.
Chư tôn đức Ban Trị sự GHPGVN TP.HCM dâng hương cầu nguyện trước long vị Tổ quốc - Ảnh: Quảng Đạo/BGN

Xúc động Lễ tưởng niệm, kỳ siêu tại "nghĩa địa của người nghèo" lớn nhất giữa lòng Sài Gòn

GNO - "Nghĩa địa của người nghèo" là cách gọi của người Sài Gòn xưa đối với Nghĩa trang Đô Thành, nay là Công viên văn hóa Lê Thị Riêng (P.Hòa Hưng, TP.HCM). Bởi từ năm 1920 đến 1975, đây là nơi đã an táng hàng vạn người dân lao động, chiến sĩ, binh sĩ, người nghèo, đồng bào tử nạn trong chiến tranh...

Thông tin hàng ngày