Hà Nội: Chủ dịch vụ Buddha Spa hứa thay thương hiệu

GNO - Ngày 23-10, ông bà Nguyễn Phương Hiền, chủ dịch vụ Buddha Spa - số 9 ngõ 27 Huỳnh Thúc Kháng, Hà Nội hứa sẽ thay thương hiệu cửa hàng spa (đấm bóp) của ông bà bắt đầu từ tuần sau, sau khi chư Tăng Ni, Phật tử trong ngoài nước phản ứng việc sử dụng hồng danh Đức Phật đặt cho một dịch vụ đấm bóp cao cấp.

Bên trong Buddha Spa có đặt tượng Đức Phật (bên trái của ảnh)

Cũng như bà Trần Thị Duy Thư, chủ quán ăn mang tên Phật (Buddha Bar) ở quận 2, TP.Hồ Chí Minh, trong một bức thư hồi âm "những thắc mắc của các Phật tử trong ngoài nước" về việc dùng danh hiệu Đức Phật đặt tên cho một quán kinh doanh xoa bóp từ địa chỉ điện thư hnguyen1405@yahoo.com hnguyen...@yahoo.com , ông bà Hiền nhận mình "là một người luôn hướng về Phật, và chắc chắn không bao giờ có ý xúc phạm, báng bổ Đức Phật".

Ông bà Hiền nói ý nguyện của ông bà khi chọn tên “Buddha” đặt cho dịch vụ là "mong muốn được Đức Phật che chở, chỉ cho ông bà đi con đường đúng đắn, để có thể tìm thấy sự thanh tịnh, chốn bình an" (?!).

Ông bà chủ dịch vụ này cũng phân trần vì "chưa có đủ nhân duyên tìm hiểu sâu về Phật pháp" nên cái chưa đúng của ông bà "là đã vô tình lấy danh Đức Phật để đặt tên cho cửa hàng và vô tình làm cho hàng triệu Phật tử bất bình".

Vì vậy, ông bà Nguyễn Phương Hiền hứa bắt đầu từ tuần sau sẽ cho "hạ toàn bộ biển hiệu có tên BUDDHA, cũng như các ấn phẩm nhận diện liên quan (gồm website, brochure, name card…etc), thay thế vào đó là một tên khác".

Tuy nhiên, thay vì mong chư Tăng Ni, Phật tử trong ngoài nước hoan hỷ cho sự "vô tình làm cho hàng triệu Phật tử bất bình" và "mong các thầy thứ lỗi và cầu nguyện cho con" như bà chủ quán Buddha Bar Trần Thị Duy Thư, thì ông bà chủ dịch vụ này lại trách Quần Anh - tác giả bản tin: "Buddha Spa, dịch vụ massage cao cấp lạm dụng tôn xưng Đức Phật giữa lòng thủ đô Hà Nội" - sao không gọi điện, gửi thư nói “Cửa hàng của anh/chị xưng danh Đức Phật là không đúng, không phù hợp và làm ảnh hưởng đến hình ảnh Đức Phật, vị thầy khả kính chúng ta tôn thờ”, mà lại phản ánh sự việc lên cơ quan thông tấn báo chí và các trang web Phật giáo khác.

Theo báo Pháp Luật TP.Hồ Chi Minh, Cục Quản lý Đăng ký kinh doanh cho biết tuy "Nghị định 43/2010 về đăng ký DN" không có từ “tôn giáo”, nhưng việc tôn trọng tín ngưỡng tôn giáo, tôn trọng Phật cũng được xem là thuần phong mỹ tục của dân tộc ta từ xưa đến nay. Vì vậy mà đặt tên Phật ở một quán ăn, quán rượu (hay quán massage) có thể bị xem là không hợp thuần phong mỹ tục.

Buddha Spa là quán sử dụng tôn danh Đức Phật thứ hai hứa thay thương hiệu - sau Buddha Bar ở TP.HCM, sau khi Tăng Ni, Phật tử lên tiếng phản đối.

Giờ đây, con đường bảo vệ hình ảnh/ hình tượng thiêng liêng tôn kính của Đức Phật vẫn còn đầy chông gai, thử thách phía trước với một quán bar tây trên đất ta: Funky Buddha Bar tại số 2 Tạ Hiện, Hà Nội.

Quần Anh

* Vô cùng khen ngợi ý thức tàm quý

Tôi có đọc vài biết viết phản ảnh thương hiệu của 2 cái quán mang tên Buddha phía trước kèm một chữ khác đi sau, một ở miền Bắc, một ở miền Nam, chỉ cách nay mấy ngày. Ngẫm nghĩ, để theo dõi thử câu chuyện sẽ diến tiến ra sao, chưa cần viết thêm chi vội, nhất là động tĩnh từ những vị có trách nhiệm chủ quản.

Thật không ngờ 2 vị chủ dịch vụ, một tại Sài Gòn một tại Hà Nội, sau khi đọc vài luồng dư luận góp ý về thương hiệu kinh doanh của mình, đã lắng nghe đón nhận một cách nhanh chóng, sẵn sàng sửa đổi bảng hiệu một cách cấp kỳ.

Trong lòng tôi tràn ngập sung sướng, an lành.

Chưa cần để xuất hiện chống đối rùm beng, biểu tình lớn lối, vận động can thiệp, lời qua tiếng lại, nặng nhẹ hơn thua, cửa quyền pháp lý, ... như vài trường hợp tương tự ở các quốc gia khác, rồi họ mới chấp nhận và thay đổi.

Ít ra, 5.000 năm văn hóa đạo đức dân tộc, 2.000 năm văn hóa đạo đức Phật giáo chưa đến nỗi bị xuống cấp trầm trọng, chưa đến độ bị tha hóa nặng nề. Ít nhất, thế hệ trẻ Việt Nam, tôi rất mong mỏi sao đều được như Duy Thư, Phương Hiền, không mang đầu óc cố chấp, hẹp hòi, kiến thủ, tàn hại, hết thuốc chữa, vô phương cứu, như...!!!

Và một điểm cần phải nói ở đây, cụm từ Phật giáo và Dân tộc, Dân tộc và Phật giáo như một thực thể gắn liền, thấm nhuần, thấm sâu vào con người Việt Nam, mà 2 vị chủ quán đã chứng minh - yêu, thích, mến mộ - đã thể hiện ra tới bên ngoài bằng công ăn việc làm miếng cơm manh áo, cho đến khi xét lại - thấy không thích hợp, vui vẻ chỉnh trang lại, và vô điều kiện.

Mời đọc ngắn gọn, Bà Duy Thư nói: “Trong quá trình quản lý quán ăn, tôi có sơ sót, tôi sẽ sửa lại cho phù hợp. Tôi sẽ dùng lại tên An Thái cho quán. Tôi cũng đã hạ bảng tên xuống và đưa hình ảnh, tượng Phật về nhà”. "Con đã đổi tên quán là quán An Thái. Mong quý Thầy thứ lỗi và phù hộ cho con".

Anh Phương Hiền viết: "Chúng con nhận thức được việc thay đổi tên Spa là điều cần phải làm. Trong tuần tới, chúng con sẽ hạ toàn bộ biển hiệu có tên BUDDHA, cũng như các ấn phẩm nhận diện liên quan (gồm website, brochure, name card…etc), thay thế vào đó là một tên khác".

Chắc chắn tốn tiền, tốn thời gian để 2 vị làm việc đó, nhưng 2 vị đã thể hiện nét đẹp của tâm hồn, cái quý của tấm lòng, cái thiện của lương tâm. Thật quý hóa thay, tôi rất mong đây là tấm gương cho các bạn trẻ Việt Nam.

Thích Nhật Tân (Úc châu)

......................

Tin bài liên quan:

>> Lạm dụng nghiêm trọng hình ảnh tôn giáo tại Buddha Bar & Grill
>> Vụ Buddha Bar & Grill: Cần tôn trọng cộng đồng tôn giáo!
>> Buddha Spa, dịch vụ massage cao cấp lạm dụng tôn xưng Đức Phật

Tin cùng chuyên mục

Tin mới

Hơn 100 em thanh thiếu niên tham gia khóa tu "Tuổi trẻ" lần thứ I tại chùa Long Phước

Chùa Long Phước (TP.Bạc Liêu) khai mạc khóa tu Tuổi trẻ lần thứ I

GNO - Sáng 15-12, chùa Long Phước (P.5, TP.Bạc Liêu) tổ chức khai mạc khóa tu Tuổi trẻ lần thứ I với sự chứng minh của Thượng tọa Thích Giác Nghi, Ủy viên Hội đồng Trị sự, Trưởng ban Trị sự GHPGVN tỉnh, trụ trì chùa Long Phước; chư tôn đức giáo thọ sư, Phật tử và hơn 100 thanh thiếu niên tham dự khóa tu.

Thông tin hàng ngày