Nhìn lại từ một cuộc thi ảnh

GN - Trong năm 2015, đất nước ta có nhiều hoạt động kỷ niệm lớn như kỷ niệm 40 năm Ngày Giải phóng miền Nam (30-4-1975 - 30-4-2015), kỷ niệm 80 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam; 70 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2-9 (1945-2015).

Trong không khí của những ngày kỷ  niệm ấy, Báo Giác Ngộ hướng tới chuẩn bị kỷ niệm cho riêng mình 40 năm ngày ra số báo đầu tiên (1-1-1976 - 1-1-2016). Một trong số các hoạt  động kỷ niệm là phát động cuộc thi ảnh nghệ thuật Phật giáo lần thứ III từ cuối năm 2014.

Sau 10 tháng phát động cuộc thi ảnh nghệ thuật Phật giáo lần thứ III (11-2014 – 1-10-2015), cuộc thi đã khép lại phần nhận tác phẩm tham dự. Sau khi Ban Sơ khảo kiểm tra, phân loại theo đúng tiêu chuẩn và thể lệ, Hội đồng Giám khảo sẽ chấm vòng loại và chung khảo.

Tại nhóm I Di tích Phật giáo và danh thắng Phật giáo Việt Nam có 121 ảnh tham gia; Tại nhóm II Lễ hội Phật giáo Việt Nam có 251 ảnh tham gia. Tổng cộng 2 nhóm có 52 tác giả từ khắp 3 miền của đất nước gửi ảnh về dự thi. Có tác giả gửi đến 26 tác phẩm nhưng cũng có người chỉ gửi 1 tác phẩm tham dự. Cuộc thi ảnh kỳ này nhân hướng tới Kỷ niệm 40 năm Báo Giác Ngộ ra số đầu tiên (1-1-1976 – 1-1-2016) được xem là thành công về số lượng ảnh tham gia (372 TP), có một số ít ảnh gửi không đúng quy cách theo nội dung thể lệ và hoàn toàn ngoài ý muốn khi mà BTC không thể kiểm tra về việc có tác phẩm nào đã đăng tải trên các phương tiện truyền thông hay chưa, điều này chỉ trông cậy vào sự trung thực của người dự thi. Có một số ít tác phẩm, tác giả đã tận dụng phần mềm để chỉnh sửa ảnh, tuy vậy điều này không nằm trong quy định về tiêu chuẩn thể lệ của tác phẩm.

Về chất lượng nghệ thuật và kỹ thuật của tác phẩm, việc này sẽ có Hội đồng Giám khảo quyết định trong thời gian sắp tới và sẽ có thông báo trên báo Giác Ngộ để bạn đọc theo dõi, BTC ghi nhận có những tác phẩm chụp rất đúng theo chủ đề cuộc thi và cũng có những tác phẩm chụp sơ sài và không đeo bám chủ đề đặt ra, điều này thật đáng tiếc.

Không như những cuộc thi ảnh trên các tờ báo và báo điện tử là tác phẩm được gửi bằng email và chấm trên màn hình vi tính, Báo Giác Ngộ vẫn tôn trọng cách chấm thi truyền thống là chấm trực tiếp trên tác phẩm được in ra trên giấy ảnh, điều này có thể làm cho người gửi tốn công nhưng đây là cách chấm chính xác nhất theo thông lệ của các cuộc thi ảnh quốc tế.

Ngoài phần chấm giải, BTC sẽ chọn lựa một số tác phẩm tiêu biểu để triển lãm tại lễ Kỷ niệm 40 năm ngày Báo Giác Ngộ ra số đầu tiên. Tại cuộc triển lãm này, ngoài các tác phẩm đoạt giải, các tác phẩm còn lại được triển lãm, tác giả sẽ nhận tiền tác quyền từ việc sử dụng ảnh. Ngoài ra, trong quá trình sắp tới, khi Báo Giác Ngộ sử dụng ảnh để đăng báo, sẽ trả chế độ nhuận ảnh theo quy định hiện hành.

Từ cuộc thi ảnh này, cho ta thấy sự chuyên chở nội dung của ảnh đã được tác giả có phần đầu tư về công sức và thời gian, tác phẩm được ghi hình từ nhiều góc độ cũng như ánh sáng, kể cả các tác phẩm chụp đen trắng. Và, mặc dù 2 nhóm chủ đề hình ảnh được ghi nhận chưa thật đầy đủ, nhưng qua đó, các tác giả cũng đã tôn vinh được những hình ảnh, ý nghĩa qua các di tích-danh thắng và lễ hội Phật giáo, giới thiệu được một phần về tính đặc sắc mà chủ đề 2 nhóm đặt ra cho cuộc thi.

Tin cùng chuyên mục

Tin mới

"Tam thời đồng hiện" của Quang Đức

Mặc sen

GNO - Mặc Hương đã nở sen và tỏa hương vào đời sống mỹ thuật từ khi nhóm họa sĩ Phật tử này hình thành và triển lãm lần đầu vào mùa sen Phật lịch 2551 khi mới chỉ gồm 10 thành viên.
Hành trình xuyên Việt cùng Gốm Bụt

Hành trình xuyên Việt cùng Gốm Bụt

GNO - Nguyễn Trường Sơn (sinh năm 1983) vừa có một hành trình đi bộ xuyên Việt để trải nghiệm cuộc sống và đem câu chuyện “Gốm Bụt” lan tỏa. Đó là hành trình kỳ diệu với Sơn và những người dõi theo.
Bài trên Báo Giác Ngộ số 1179 - Thiết kế: Phòng Mỹ thuật BGN/Tống Viết Diễn

Chỉ số hạnh phúc quốc gia

GNO - “Mục đích cơ bản của chính trị là mang lại hạnh phúc cho người dân. Điều đó được gọi là tổng hạnh phúc quốc gia”

Thông tin hàng ngày