Xây dựng nếp sống đạo theo tinh thần Chánh pháp

Xây dựng nếp sống đạo theo tinh thần Chánh pháp

Trong mọi thời đại, việc vận dụng giáo lý đạo Phật theo đúng Chánh pháp để tinh thần đó lan tỏa vào thực tế xã hội luôn là nhu cầu bức thiết nhằm xây dựng một đời sống hướng thượng, thuần thiện. Trên đất nước Việt Nam, từ hơn 2.000 năm qua, mạch nguồn "ban vui, cứu khổ" của đạo Phật chính là chất liệu yêu thương, vun đắp và gắn kết sự hòa hợp giữa cộng đồng các dân tộc, góp phần hình thành bản sắc và sự cộng tồn bền vững qua nhiều thời đại.

Tấm gương xả kỷ của Đức Điều ngự Giác hoàng Trần Nhân Tông còn sáng mãi với hình ảnh Ngài dũng cảm từ bỏ vương vị để lên non học đạo. Bước chân hành hóa của Ngài đã in dấu khắp các vùng nông thôn nhằm truyền bá Thập thiện nghiệp đạo đến với mọi người, thể hiện một giáo lý đạo Phật trong sáng. Theo nghĩa này, nếu Phật giáo chỉ cổ xúy sự cúng bái, tín ngưỡng theo nhu cầu của dân gian thì rõ ràng sự hiện diện của đạo Phật đã không còn mang ý nghĩa "ban vui, cứu khổ" cho đời! Người Phật tử tại gia, hơn ai hết, phải thực hành và truyền bá Phật pháp qua cuộc sống của chính mình, gia đình mình, làm cho mọi người chung quanh hiểu đạo Phật một cách đúng đắn như tinh thần của Phật dạy. Đó cũng chính là góp sức với Tăng Ni trong công cuộc truyền bá Chánh pháp đạo Phật hiện nay.

Những năm gần đây, các Ban Hoằng pháp, Hướng dẫn Phật tử Trung ương Giáo hội đã tổ chức nhiều cuộc hội thảo, tập huấn, bồi dưỡng, qua đó đề cập đến việc xây dựng và tổ chức mạng lưới "hoằng pháp viên cư sĩ" nhưng nỗ lực này đến nay vẫn còn là khái niệm quá mới mẻ đối với hàng Phật tử tại gia!

Do vậy, để cho tinh thần những hội thảo, nghị quyết của Phật giáo thực sự mang hơi thở của đời sống tu tập thực tế, Giáo hội cần có những văn bản hướng dẫn chi tiết và phát động phong trào hàng tháng, hàng quý, hàng năm về những chủ đề như: Phật giáo với Phật hóa gia đình, Phật giáo và đời sống cộng đồng, Tin Phật, hiểu Phật và thực hành lời Phật dạy... Các hoạt động cụ thể và sinh động này sẽ giúp người Phật tử tại gia nhận thức được vai trò, nhiệm vụ của mình và chuyển đổi suy nghĩ theo hướng "Phật pháp tại Tăng hoằng" (Phật pháp là do chư Tăng giáo hóa và phổ biến). Để hiện thực hóa mục tiêu này, các ban ngành chuyên trách cần nên đẩy mạnh các hoạt động trọng tâm qua các khóa tập huấn chỉ đạo, bởi nếu không thì cho dù có hội thảo, bồi dưỡng gì đi nữa chẳng qua cũng chỉ như những đợt sóng xô bờ rồi âm thầm phẳng lặng!

Gần đây báo chí và xã hội đã đồng loạt lên tiếng và phản ứng trước những hành vi ứng xử tiêu cực nặng yếu tố "buôn thần, bán thánh" trong sinh hoạt lễ hội tâm linh tại một số địa phương dịp đầu năm. Đây rõ ràng là những biểu hiện lạ lẫm đối với tinh thần nguyên thủy của giáo lý đạo Phật, qua đó vô tình hủy hoại những giá trị nhân văn của một tôn giáo từng được định hình vững chắc hàng ngàn năm qua.

Xã hội ngày càng phát triển, nhu cầu về tín ngưỡng tâm linh cũng từ đó đa dạng hơn, mà dân gian thường gọi "Phú quý sinh lễ nghĩa" như là một quy luật tất yếu của đời sống. Khi đời sống xã hội còn tiềm ẩn nhiều yếu tố bất ổn, con người nói chung và Phật tử nói riêng đều hướng tâm về một niềm tin tâm linh, mà nếu thiếu sự dẫn dắt bằng chánh tín sẽ dẫn đến những hành xử không phù hợp với chân tinh thần đạo Phật, như lời dự báo vẫn còn rất thời sự của HT.Thích Trí Tịnh, Chủ tịch HĐTS GHPGVN trong nhiều năm trước, về viễn ảnh "dây chùm gởi đang đeo bám cây bồ đề". Chánh kiến của người Phật tử sẽ quyết định việc xây dựng nếp sống đạo theo tinh thần Chánh pháp, tạo nguồn an lạc cho tự thân và tha nhân.

Tin cùng chuyên mục

Tin mới

Đối với người có trí tuệ lớn, nếu siêng năng tinh tấn niệm Phật, họ sẽ có những sở đắc tâm linh – ví dụ, đạt được định lực hoặc niệm Phật tam muội (Samàdhi). Đối với những người bận rộn với công việc gia đình và những công việc sinh kế, nếu tinh tấn niệm Phật, họ sẽ được “đới nghiệp vãng sinh”

Pháp môn niệm Phật trong kinh A Di Đà

GNO - Phật giáo có nhiều pháp môn (1) tu để chuyển hóa khổ đau thành an lạc thật sự. Niệm Phật là một trong những pháp môn tu. Niệm Phật ở đây tức là niệm danh hiệu Phật A Di Đà, vị Giáo chủ cõi Cực lạc (Sukhāvatī, Great Happiness).
Pháp môn Tịnh độ ở Nam bộ Việt Nam

Pháp môn Tịnh độ ở Nam bộ Việt Nam

GNO - Do bối cảnh địa-lịch sử và địa-văn hóa đặc thù ở Nam bộ Việt Nam, đã xuất hiện khá nhiều hội đoàn, đạo giáo có thực hành pháp môn Tịnh độ so với các vùng miền khác trong cả nước; tuy nhiên, cho đến nay vẫn chưa có một tông phái Tịnh độ riêng biệt.
Đoàn Ban Từ thiện xã hội Phật giáo TP.HCM và chùa Tường Nguyên trao quà đến bà con vùng lũ, tại điểm chùa Cổ Lão (TP.Huế) - Ảnh: T.N

Ban Từ thiện xã hội Phật giáo TP.HCM và chùa Tường Nguyên trao hơn 3.000 phần quà tại miền Trung

GNO - Từ ngày 9 đến 12-11, đoàn Ban Từ thiện xã hội GHPGVN TP.HCM và chùa Tường Nguyên do Đại đức Thích Minh Phú, Ủy viên Hội đồng Trị sự, Phó Trưởng ban Từ thiện xã hội GHPGVN TP.HCM hướng dẫn, đã tổ chức chương trình cứu trợ bão lũ đợt 2 tại các tỉnh miền Trung, nơi chịu ảnh hưởng nặng nề sau cơn bão số 13.
Báo Giác Ngộ 1328: Từ bi với một người là cứu rỗi thế giới

Báo Giác Ngộ 1328: Từ bi với một người là cứu rỗi thế giới

GNO - Theo Tỳ-kheo Bodhi, khi ta thực sự thấy người khác không còn là “đối tượng” của mình, mà là một “chủ thể” đang sống, đang khát khao hạnh phúc như chính ta, thì lòng từ bi trở thành một cánh cửa mở ra cả một vũ trụ của người đó. Bài viết do Phổ Tịnh lược dịch đăng trên chuyên mục Điểm nhìn

Thông tin hàng ngày