44/111 công trình được xét Giải thưởng Sáng tạo TP.HCM

GNO - Sáng nay, 31-5, đại diện BTC Giải thưởng Sáng tạo TP.HCM đã chính thức công bố thông tin về 44 công trình, đề tài, tác phẩm, sáng tác, giải pháp, dịch vụ sáng tạo (gọi tắt là công trình) đoạt giải lần này, tại tòa nhà Trung tâm Báo chí TP.HCM.

Chủ trì buổi họp báo có ông Huỳnh Công Hùng, Trưởng ban Khen thưởng thi đua TP, Phó GĐ Sở Nội vụ, Phó BTC Giải thưởng; bà Nguyễn Thị Thu Hoài, Phó ban Tuyên giáo Thành ủy TP.HCM; ông Từ Lương, Phó GĐ Sở Thông tin - Truyền thông TP.HCM, GĐ Trung tâm Báo chí TP.HCM; cùng đông đảo báo đài cùng tham dự.

DSC_0008.JPG

Đây là năm đầu tiên Giải thưởng Sáng tạo TP.HCM được tổ chức, với sự phối hợp giữa BTC Giải thưởng và các ban ngành liên quan trên địa bàn TP. Sau gần 6 tháng phát động, giải thưởng đã thu hút được sự tham gia của nhiều tập thể, cá nhân trong nhiều lĩnh vực của đời sống xã hội, với số lượng hồ sơ đăng ký tham gia gửi về BTC lên đến 111 hồ sơ.

Ông Huỳnh Công Hùng nhận định: “Giải thưởng bước đầu đã ghi nhận nhiều thành công trong công tác tổ chức, gây ấn tượng mạnh với các tiêu chí mang tính ứng dụng vào thực tiễn, là nền tảng vững chắc cho lộ trình của Giải thưởng Sáng tạo TP.HCM trong những năm tiếp theo”.

Phát biểu tại buổi họp báo, bên cạnh nhiều ý kiến thắc mắc về giá trị giải thưởng, cơ cấu BTC, cũng như các tiêu chí để chọn lọc và đánh giá giải thưởng năm nay, một số ý kiến khác cho rằng cần một ranh giới rõ ràng hơn giữa việc trao “bằng khen” và trao “giải thưởng” cho các công trình tham gia dự thi.

Trước đó, ông Huỳnh Công Hùng cho biết: “Giải thưởng Sáng tạo TP.HCM năm 2019 là giải thưởng quan trọng sẽ được trao nhằm tôn vinh các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp; cá nhân người Việt Nam, người Việt Nam ở nước ngoài có các công trình nghiên cứu, giải pháp, sản phẩm dịch vụ sáng tạo đóng góp cho sự phát triển của TP.HCM”.

Trong số 44 công trình, đề tài, tác phẩm, sáng tác, giải pháp, dịch vụ sáng tạo đoạt giải lần này, bên cạnh sự đóng góp tham dự của các tập thể cá nhân, đơn vị tư nhân, còn có nhiều công trình từ phía các ban, ngành, chính quyền Nhà nước cùng đoạt giải. Cụ thể như các công trình từ Sở Nội vụ, Sở Y tế, Sở Thông tin - Truyền thông, Sở Tài nguyên Môi trường, Quận ủy, UBND các quận…

Một số ý kiến cho rằng, những công trình từ các ban, ngành được xét đoạt giải liệu có gây tranh cãi không - vì vốn dĩ đó phải là kế hoạch, nhiệm vụ, giải pháp cần được các ban, ngành này tiến hành thực hiện từ lâu, nhằm tháo gỡ những thực trạng đang diễn ra ở mọi mặt của đời sống xã hội. Theo đó, nếu các công trình này có thể đưa vào ứng dụng thực tế và mang lại hiệu quả thiết thực, thì nên trao “bằng khen” với các phần thưởng khích lệ sự nỗ lực trong công tác của chính quyền các cấp, hơn là “giải thưởng” vì sự sáng tạo tự do.

Được biết, từ các hồ sơ tham gia, Hội đồng tuyển chọn bao gồm 11 vị là lãnh đạo UBND thành phố, lãnh đạo các sở, ban ngành, trong đó có ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP.HCM là Trưởng BTC Giải thưởng và là Chủ tịch Hội đồng tuyển chọn giải thưởng cấp TP.

44/111 công trình thuộc 7 lĩnh vực, vào vòng chung khảo Giải thưởng Sáng tạo TP.HCM - năm 2019. Cụ thể: Lĩnh vực Kinh tế - Xã hội, Quốc phòng - An ninh: 9 công trình; Lĩnh vực Văn hóa - Nghệ thuật: 3 công trình; Lĩnh vực Cải cách hành chính: 5 công trình; Lĩnh vực Truyền thông: 4 công trình; Lĩnh vực Xã hội: 2 công trình; Lĩnh vực Khởi nghiệp sáng tạo: 5 công trình; Lĩnh vực Khoa học cơ bản: 16 công trình.

Lễ Công bố và trao tặng Giải thưởng Sáng tạo TP.HCM - năm 2019 (Ho Chi Minh City Creative Awards - 2019) sẽ chính thức được diễn ra vào ngày 6-6 tới đây, tại Nhà hát Thành phố, do UBND TP.HCM chủ trì tổ chức.

Giao Hảo

Tin cùng chuyên mục

Tin mới

Thông tin hàng ngày