Ăn như thế nào để ngăn ngừa bệnh tim mạch?

GNO - Ăn uống khoa học để tốt cho sức khỏe tim mạch là điều tối quan trọng. Bệnh tim mạch chính là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trong nhiều thập niên qua.

rau-xanh-va-hoa-qua-tuoi.png
Chế độ ăn giàu rau củ giúp ngăn ngừa tim mạch

Dưới đây là hai chế độ ăn có lợi cho tim mạch của chúng ta, theo khuyến nghị của các chuyên gia dinh dưỡng và tim mạch:

1 - Chế độ ăn DASH

DASH là chế độ ăn để ngăn chặn huyết áp cao (Dietary Approaches to Stop Hypertension) do Tổ chức Quốc gia Hoa Kỳ về Tim, Phổi và Huyết học thiết kế đặc biệt để giúp hạ huyết áp cao và ngăn ngừa cao huyết áp.

Chế độ ăn này trọng tâm là các thực phẩm giàu chất xơ, vitamin và các khoáng chất, các thực phẩm chứa ít chất béo bão hòa, muối và đường. Và chế độ ăn này được khẳng định là hiệu quả trong việc làm giảm huyết áp cao và cholesterol cao trong 20 năm qua.

Các thực phẩm được khuyến nghị theo chế độ ăn này là: rau củ quả, ngũ cốc nguyên hạt, các loại đậu hạt, các cây họ đậu, các sản phẩm bơ sữa có hàm lượng béo thấp. Bên cạnh đó, nên tránh các loại thịt nhiều chất béo, các thực phẩm chế biến công nghiệp chứa nhiều đường và muối.

2 - Chế độ ăn Mediterranean

Đây là chế độ ăn phổ biến ở các khu vực thuộc vùng Địa Trung Hải, nơi có tỷ lệ người bị bệnh tim mạch thấp hơn các nơi khác.

Chế độ ăn này khuyến khích các thực phẩm như: rau củ quả, ngũ cốc nguyên hạt, các loại đậu hạt, các cây họ đậu, dầu ô liu.

Người ăn theo chế độ giảm được nguy cơ bệnh tim mạch nhờ tác dụng giảm viêm nhiễm từ lợi ích của rau củ quả và các chất béo không bão hòa (như dầu ô liu).

Trần Trọng Hiếu
(theo Reader’s Digest)

Tin cùng chuyên mục

Tin mới

Thông tin hàng ngày