An vị xá-lợi Thiền sư Thích Nhất Hạnh tại tổ đình Từ Hiếu sau gần 20 giờ trà-tỳ

Cung thỉnh xá-lợi Thiền sư Thích Nhất Hạnh sau khi trà-tỳ về an vị tại tổ đình Từ Hiếu - Ảnh: Quảng Điền/BGN
Cung thỉnh xá-lợi Thiền sư Thích Nhất Hạnh sau khi trà-tỳ về an vị tại tổ đình Từ Hiếu - Ảnh: Quảng Điền/BGN
0:00 / 0:00
0:00
GNO - Rạng sáng 30-1, sau khi trà-tỳ nhục Thiền sư Thích Nhất Hạnh gần 20 giờ, môn đồ pháp quyến đã thu xá-lợi, phân bố thành 6 phần, cung thỉnh trở về an vị tại thiền đường Trăng Rằm - Tổ đình Từ Hiếu, cố đô Huế.
Các pháp tử đảnh lễ khi đài trà-tỳ Thiền sư Thích Nhất Hạnh được mở sau gần 20 giờ hỏa thiêu theo kỹ thuật truyền thống từ lúc bắt đầu trà-tỳ

Các pháp tử đảnh lễ khi đài trà-tỳ Thiền sư Thích Nhất Hạnh được mở sau gần 20 giờ hỏa thiêu theo kỹ thuật truyền thống từ lúc bắt đầu trà-tỳ

Trước đó, ngày 29-1, kim quan Thiền sư Thích Nhất Hạnh được trà-tỳ nơi đài hỏa táng thủ công ở Công viên nghĩa Vĩnh Hằng vào lúc khoảng 10 giờ sáng, và lửa ngọn cháy liên tục suốt 16 tiếng đồng hồ, chưa kể thời gian dừng lửa ngọn, chờ nguội.

Nhiệt độ bên trong đài hỏa táng lúc lửa ngọn lên tới gần 1.000 độ C

Nhiệt độ bên trong đài hỏa táng lúc lửa ngọn lên tới gần 1.000 độ C

Chia sẻ với Báo Giác Ngộ, các nghệ nhân truyền thống của làng nghề đúc đồng ở Phường Đúc cho biết, so với lần trà-tỳ Trưởng lão Hòa thượng Thích Trí Quang trước đây, đài trà-tỳ Thiền sư Thích Nhất Hạnh lần này có thời gian và kinh nghiệm, được gia cố về kỹ thuật nên nhiệt độ bên trong cao hơn, xấp xỉ 1.000 độ C tại thời điểm lửa cháy ngọn.

Phần xương còn lại sau 16 giờ lửa cháy liên tục và 2 giờ lửa than

Phần xương còn lại sau 16 giờ lửa cháy liên tục và 2 giờ lửa than

Các vị pháp tử của Thiền sư Thích Nhất Hạnh đã thu xá-lợi xương và tro sau trà-tỳ phân thành 6 phần, đựng trong 6 bình sứ trước sự chứng dự của Hòa thượng Thích Giác Quang, Hòa thượng Thích Chí Thắng và chư tôn đức.

Xá-lợi được thu và phân thành 6 phần

Xá-lợi được thu và phân thành 6 phần

Hòa thượng Thích Giác Đạo cùng chư Tăng cử hành lễ cung thỉnh xá-lợi về an vị tại thiền đường Trăng Rằm, sau đó cung thỉnh lên thất Lắng Nghe - nơi sinh tiền Thiền sư Thích Nhất Hạnh tịnh dưỡng, trong khuôn viên chùa Từ Hiếu.

Xá-lợi (舍利), Phạn ngữ śarīra, nguyên nghĩa là tử thi, di cốt, xương cốt còn lại sau khi chết, còn gọi là thật-lợi (實利), thiết-lợi-la (設利羅), thất-lợi-la (室利), tất cả đều chỉ cho xương cốt còn lại sau khi thiêu. Thông thường, khi chỉ cho di cốt của Phật, gọi là Phật cốt (佛骨), Phật xá-lợi (佛舍利). Sau này, tất cả chư vị cao tăng viên tịch, sau khi thiêu, tro cốt còn lại đều được gọi là xá-lợi.

Xem video

Thỉnh xá-lợi Thiền sư Thích Nhất Hạnh về an vị tại tổ đình Từ Hiếu

Thỉnh xá-lợi Thiền sư Thích Nhất Hạnh về an vị tại tổ đình Từ Hiếu

Tin cùng chuyên mục

Tin mới

Bài đăng trên giai phẩm Giác Ngộ Xuân Ất Tỵ - 2025 - Thiết kế: Phòng Mỹ thuật BGN/Tống Viết Diễn

Niềm vui trong đạo

GNO - Mỗi năm vào ngày Tết nguyên đán, chư Tăng Ni Phật tử gần xa tụ hội về thiền viện, trước lễ Phật sau mừng tuổi thọ tôi. Nhân đây, tôi nói về một vài niềm vui trong đạo, nhằm khích lệ quý vị cố gắng tu hành mỗi ngày mỗi tăng tiến.
Bài trên Báo Giác Ngộ số 1285 - Thiết kế: Phòng Mỹ thuật BGN/Tống Viết Diễn

Niệm Phật làm sao thành Phật

GNO - Phật A Di Đà không giáo hóa ở cõi này nên không để lại hệ thống giáo lý. Chỉ tin và niệm danh hiệu Phật thì làm sao thành Phật được. Mong được quý Báo chia sẻ về vấn đề này.
Ảnh minh họa

Lòng đang Tết

GNO - Đón con ở sân bay về ăn Tết, con cười toe: “Em ở nhà quê mới lên, mấy năm rồi em mới thấy lại cảnh người đông như vầy đó mẹ”. Con vẫn xưng em với mẹ như hồi mới lên hai, lên ba. Ôm hai chị em trong tay, đột nhiên một quãng dài xa cách tưởng như chưa từng diễn ra, không hề có thật.

Thông tin hàng ngày