An vị xá-lợi Thiền sư Thích Nhất Hạnh tại tổ đình Từ Hiếu sau gần 20 giờ trà-tỳ

Cung thỉnh xá-lợi Thiền sư Thích Nhất Hạnh sau khi trà-tỳ về an vị tại tổ đình Từ Hiếu - Ảnh: Quảng Điền/BGN
Cung thỉnh xá-lợi Thiền sư Thích Nhất Hạnh sau khi trà-tỳ về an vị tại tổ đình Từ Hiếu - Ảnh: Quảng Điền/BGN
0:00 / 0:00
0:00
GNO - Rạng sáng 30-1, sau khi trà-tỳ nhục Thiền sư Thích Nhất Hạnh gần 20 giờ, môn đồ pháp quyến đã thu xá-lợi, phân bố thành 6 phần, cung thỉnh trở về an vị tại thiền đường Trăng Rằm - Tổ đình Từ Hiếu, cố đô Huế.
Các pháp tử đảnh lễ khi đài trà-tỳ Thiền sư Thích Nhất Hạnh được mở sau gần 20 giờ hỏa thiêu theo kỹ thuật truyền thống từ lúc bắt đầu trà-tỳ

Các pháp tử đảnh lễ khi đài trà-tỳ Thiền sư Thích Nhất Hạnh được mở sau gần 20 giờ hỏa thiêu theo kỹ thuật truyền thống từ lúc bắt đầu trà-tỳ

Trước đó, ngày 29-1, kim quan Thiền sư Thích Nhất Hạnh được trà-tỳ nơi đài hỏa táng thủ công ở Công viên nghĩa Vĩnh Hằng vào lúc khoảng 10 giờ sáng, và lửa ngọn cháy liên tục suốt 16 tiếng đồng hồ, chưa kể thời gian dừng lửa ngọn, chờ nguội.

Nhiệt độ bên trong đài hỏa táng lúc lửa ngọn lên tới gần 1.000 độ C

Nhiệt độ bên trong đài hỏa táng lúc lửa ngọn lên tới gần 1.000 độ C

Chia sẻ với Báo Giác Ngộ, các nghệ nhân truyền thống của làng nghề đúc đồng ở Phường Đúc cho biết, so với lần trà-tỳ Trưởng lão Hòa thượng Thích Trí Quang trước đây, đài trà-tỳ Thiền sư Thích Nhất Hạnh lần này có thời gian và kinh nghiệm, được gia cố về kỹ thuật nên nhiệt độ bên trong cao hơn, xấp xỉ 1.000 độ C tại thời điểm lửa cháy ngọn.

Phần xương còn lại sau 16 giờ lửa cháy liên tục và 2 giờ lửa than

Phần xương còn lại sau 16 giờ lửa cháy liên tục và 2 giờ lửa than

Các vị pháp tử của Thiền sư Thích Nhất Hạnh đã thu xá-lợi xương và tro sau trà-tỳ phân thành 6 phần, đựng trong 6 bình sứ trước sự chứng dự của Hòa thượng Thích Giác Quang, Hòa thượng Thích Chí Thắng và chư tôn đức.

Xá-lợi được thu và phân thành 6 phần

Xá-lợi được thu và phân thành 6 phần

Hòa thượng Thích Giác Đạo cùng chư Tăng cử hành lễ cung thỉnh xá-lợi về an vị tại thiền đường Trăng Rằm, sau đó cung thỉnh lên thất Lắng Nghe - nơi sinh tiền Thiền sư Thích Nhất Hạnh tịnh dưỡng, trong khuôn viên chùa Từ Hiếu.

Xá-lợi (舍利), Phạn ngữ śarīra, nguyên nghĩa là tử thi, di cốt, xương cốt còn lại sau khi chết, còn gọi là thật-lợi (實利), thiết-lợi-la (設利羅), thất-lợi-la (室利), tất cả đều chỉ cho xương cốt còn lại sau khi thiêu. Thông thường, khi chỉ cho di cốt của Phật, gọi là Phật cốt (佛骨), Phật xá-lợi (佛舍利). Sau này, tất cả chư vị cao tăng viên tịch, sau khi thiêu, tro cốt còn lại đều được gọi là xá-lợi.

Xem video

Thỉnh xá-lợi Thiền sư Thích Nhất Hạnh về an vị tại tổ đình Từ Hiếu

Thỉnh xá-lợi Thiền sư Thích Nhất Hạnh về an vị tại tổ đình Từ Hiếu

Tin cùng chuyên mục

Tin mới

Bài trên Báo Giác Ngộ số 1310 - Thiết kế: Phòng Mỹ thuật BGN/Tống Viết Diễn

Chân lý thứ ba rưỡi giữa khổ đau và hạnh phúc tối thượng

GNO - Hạnh phúc chân thật không nằm nơi những gì dễ đổi thay. Tỳ-kheo Thanissaro nhắc nhở chúng ta: nếu còn tìm hạnh phúc trong những điều gắn liền với khổ đau, thì thất vọng chỉ là chuyện sớm muộn. Chỉ khi quay về với nội tâm tĩnh lặng, ta mới chạm được vào an lạc bền vững.
Đoàn khảo sát địa điểm đặt Văn phòng đại diện của GHPGVN tỉnh tại P.Bắc Kạn

Thái Nguyên: Ban Trị sự GHPGVN tỉnh và lãnh đạo liên ngành khảo sát địa điểm đặt Văn phòng Phật giáo

GNO - Chiều 17-7, Thượng tọa Thích Nguyên Thành, Ủy viên Thường trực Hội đồng Trị sự, Trưởng ban Trị sự GHPGVN tỉnh; bà Đỗ Thị Minh Hoa, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tuyên giáo và Dân vận tỉnh làm trưởng đoàn, đã khảo sát địa điểm đặt Văn phòng đại diện của GHPGVN tỉnh tại P.Bắc Kạn.

Thông tin hàng ngày