Cà phê giúp giảm viêm nhiễm và nguy cơ tiểu đường

GNO - Người uống cà phê có thể giảm tối đa được 50% nguy cơ phát triển triển bệnh tiểu đường tuýp 2 so với người không uống cà phê, theo kết quả một nghiên cứu đăng trên Tạp chí Dinh dưỡng Châu Âu.

Các chuyên gia cho rằng lý do cà phê giúp giảm nguy cơ tiểu đường là nhờ tác dụng giảm viêm nhiễm trong cơ thể của cà phê.

cafe.jpg


Cà phê

Các nghiên cứu trước đây cũng cho thấy sự liên hệ giữa cà phê và giảm nguy cơ tiểu đường nhưng nghiên cứu này giúp khẳng định giả thiết nhân-quả của hấp thu cà phê và nguy cơ tiểu đường.

Nghiên cứu này được tiến hành trong năm 2001-2002. Các chuyên gia chọn ngẫu nhiên hơn 1.300 nam và nữ giới tuổi từ 18 trở lên tại thành phố Athens. Trong số này có 816 người thỉnh thoảng uống cà phê, 385 người có thói quen uống cà phê và 239 người không uống cà phê. Trong nghiên cứu này, người có thói quen uống cà phê uống nhiều hơn 1,5 cốc cà phê mỗi ngày; còn người thỉnh thoảng uống cà phê thì uống ít hơn 1,5 cốc mỗi ngày.

Mức độ viêm nhiễm của cơ thể được đánh giá thông qua xét nghiệm máu, mức độ chất chống oxy hóa của cơ thể - chỉ số quyết định khả năng trung hòa sự phá hủy tế bào của các gốc tự do trong cơ thể.

Nghiên cứu được theo dõi đến 10 năm sau đó. Kết quả là có khoảng 191 người trong số 1.300 người (13% nam, 12% nữ) phát triển bệnh tiểu đường. Và quan sát cho thấy người uống nhiều cà phê có ít nguy cơ phát triển tiểu đường hơn.

Ở những người có thói quen uống cà phê thì 54% nguy cơ tiểu đường được giảm xuống, so với người không uống cà phê. Kết quả này vẫn chính xác khi các chuyên gia xem xét đến các yếu tố khác như thói quen sống, lịch sử bệnh, tiền sử tiểu đường của gia đình, hút thuốc lá, huyết áp cao, thói quen bia rượu hay các thức uống có caffein khác.

Theo các chuyên gia, mức độ của serum amyloid lý giải cho hiệu quả này. Serum amyloid là chỉ số viêm nhiễm tìm thấy trong máu và uống nhiều cà phê thì mức serum amyloid trong máu thấp hơn.

Các chuyên gia cũng chưa trực tiếp khẳng định uống cà phê thì giúp ngăn chặn tiểu đường nhưng nghiên cứu này đã tiến đến một bước gần hơn trong xác định quan hệ nhân-quả của uống cà phê và nguy cơ tiểu đường.

Quan trọng hơn vẫn là duy trì thể trọng khỏe mạnh, hoạt động thể chất tích cực - cách tốt nhất để giảm nguy cơ tiểu đường, theo các chuyên gia.

Huệ Trần (Theo Live Science)

Tin cùng chuyên mục

Tin mới

Ảnh: Shutterstock

Làm sao cân bằng giữa mong muốn hợp lý và tham lam vô độ?

GNO - Lúc sinh thời, ông nội tôi hay kể chuyện này: Có ông quan nọ luôn ra sức thu vén cho gia đình mình bằng cách bóc lột người dưới, vơ vét của công, ép người khác hối lộ…, rồi trở nên giàu có. Người con của ông bất bình nên thường xuyên can ngăn nhưng ông không nghe.
Tôn dung Trưởng lão Hòa thượng Thích Huệ Thành, Phó Pháp chủ Hội đồng Chứng minh, Tăng thống Giáo hội Phật giáo Cổ truyền Việt Nam, Đệ nhất Trưởng ban Trị sự Phật giáo Đồng Nai (cũ)

Đồng Nai: Môn phong tổ đình Long Thiền tưởng niệm ngày viên tịch Trưởng lão Hòa thượng Thích Huệ Thành

GNO - Sáng 9-6 (24-4-Bính Ngọ), môn phong tổ đình Long Thiền (P.Biên Hòa) trang nghiêm tổ chức Lễ tưởng niệm ngày viên tịch Trưởng lão Hòa thượng Thích Huệ Thành, Phó Pháp chủ Hội đồng Chứng minh, Tăng thống Giáo hội Phật giáo Cổ truyền VN, Đệ nhất Trưởng ban Trị sự Phật giáo tỉnh Đồng Nai (cũ).
Đại đức Thích Nguyên Tài (Báo Giác Ngộ) và các tác giả có tác phẩm dự thi ấn tượng nhận giải hành hương một số Thánh tích Phật giáo tại Ấn Độ

Báo Giác Ngộ đoạt 2 giải báo chí Phật giáo năm 2025

GNO - Chiều nay, 9-6, tại trụ sở Trung ương GHPGVN - chùa Quán Sứ (P.Cửa Nam, TP.Hà Nội), Ban Thông tin - Truyền thông T.Ư tổ chức Lễ trao giải báo chí Phật giáo năm 2025 với chủ đề “Tuyên truyền lối sống tốt đạo - đẹp đời, Phật giáo Việt Nam đồng hành cùng dân tộc”.
Ảnh minh họa

Giữa lời khen chê

GNO - Giữa lời khen chê, mỗi người là một hạt giống, không nảy mầm theo cái nhìn của người khác, mà lớn lên theo cách ta âm thầm gieo trồng mỗi ngày.

Thông tin hàng ngày