Cố đô Huế: Lồng đèn Phật đản xuống phố

Ở Huế, có lẽ lễ hội được người dân hưởng ứng nhất vẫn là Đại lễ Phật đản. Cứ vào đầu tháng Tư âm lịch, phố phường ở cố đô lại vui tươi bởi sắc màu của các loại lồng đèn Phật đản ở các ngã đường.

Lồng đèn ở Huế thường được làm thủ công, với các loại giấy gương, giấy màu trên khung bằng tre. Gần đây, có thêm các loại lồng đèn nhựa, các chất liệu khác được đưa từ TP.Hồ Chí Minh về.


Trước cổng các ngôi chùa Phật tử đang treo đèn kết hoa; trên cầu Dã Viên và cầu Đông Ba cờ Tổ quốc, cờ Phật giáo và đèn hoa sen đã được kết rực rỡ; trước Nghinh Lương Đình màu hồng tươi của 7 đóa sen đã tỏa chiếu lung linh trên dòng sông từ mấy hôm nay.

Những chiếc lồng đèn xuất phát từ các xóm lao động đi qua các con phố lớn, đi qua các ngõ ngách trong nội thành, đi qua những con đường rợp bóng cây xanh đã hòa cùng sắc màu rực rỡ của phố phường đón mừng ngày hạnh phúc lớn của nhân loại. Những người phụ nữ cần cù và cả những cậu bé tuổi mười bốn, mười lăm đã mang theo cả nổi nhọc nhằn và niểm tin, mang theo cả ước mơ của mỗi người chia sẻ cùng đồng loại.

Cố đô Huế: Lồng đèn Phật đản xuống phố ảnh 1

Các nẻo đường rộn ràng với sắc màu các loại lồng đèn Phật đản

Ai đó trên đường hãy chậm chân một chút để nhìn những gánh lồng đèn rồi bất ngờ cảm nhận hạnh phúc khi lòng mình mở ra đón nhận màu của Tín-Tấn- Niệm-Định-Huệ, màu của lòng yêu thương mọi người trên trái đất và dạt dào niềm tin màu của lòng Chánh tín.

Cố đô Huế: Lồng đèn Phật đản xuống phố ảnh 2

Tin cùng chuyên mục

Tin mới

Đối với người có trí tuệ lớn, nếu siêng năng tinh tấn niệm Phật, họ sẽ có những sở đắc tâm linh – ví dụ, đạt được định lực hoặc niệm Phật tam muội (Samàdhi). Đối với những người bận rộn với công việc gia đình và những công việc sinh kế, nếu tinh tấn niệm Phật, họ sẽ được “đới nghiệp vãng sinh”

Pháp môn niệm Phật trong kinh A Di Đà

GNO - Phật giáo có nhiều pháp môn (1) tu để chuyển hóa khổ đau thành an lạc thật sự. Niệm Phật là một trong những pháp môn tu. Niệm Phật ở đây tức là niệm danh hiệu Phật A Di Đà, vị Giáo chủ cõi Cực lạc (Sukhāvatī, Great Happiness).
Bài trên Báo Giác Ngộ số 1167 - Thiết kế: Phòng Mỹ thuật BGN/Tống Viết Diễn

Theo chân cao tăng Pháp Hiển đến Patna

GNO - Patna ngày nay được xây dựng từ thế kỷ V trước lịch Tây. Pháp Hiển đến đây năm 405, đúng vào triều đại Gupta vàng son của Ấn Độ. Cung điện do quỷ thần làm ra mà ngài tả, có còn không?

Thông tin hàng ngày