Hộ niệm chỉ là trợ duyên

Ảnh chỉ mang tính minh họa
Ảnh chỉ mang tính minh họa

GN - Vãng sanh hay không là do duyên nghiệp của người chết tự quyết định.

HỎI: Ở quê tôi, một số gia đình khi người thân mất, có mời Ban hộ niệm đến để hộ niệm. Có điều, những người trong Ban hộ niệm bắt buộc phải niệm (A Di Đà Phật) đến khi nào người chết được vãng sanh mới thôi, có khi quá 24 giờ mới được khâm liệm. Tôi muốn hỏi làm sao để biết người chết được vãng sanh để dừng hộ niệm? Để quá lâu như thế mới khâm liệm có ảnh hưởng đến môi trường và sức khỏe của mọi người không?

(HUỆ QUANG, Bưu điện Ngã Bảy, Hậu Giang)

ĐÁP:

Bạn Huệ Quang thân mến!

Hộ niệm trước, trong và sau khi lâm chung có tác dụng trợ duyên rất tốt cho người chết. Nếu người chết lúc sanh tiền đã có công phu tu niệm sâu dày, trợ niệm sẽ giúp họ giữ được chánh niệm, tùy thuận vãng sanh. Còn nếu người chết có gieo chút duyên tu niệm hoặc chưa tu niệm ngày nào thì cũng nhờ năng lực trợ niệm mà có thể chuyển hóa cận tử nghiệp theo hướng thiện lành. Vì thế, những ai được Ban hộ niệm đến trợ duyên thì thật có phước.

Tuy nhiên, theo tinh thần Chánh pháp, hộ niệm dù đông đảo, thiết tha và chí thành đến mấy cũng chỉ có tính trợ duyên mà không mang tính quyết định trong việc vãng sanh của người chết. Vãng sanh (hoặc sanh về cõi lành) hay không là do duyên nghiệp của người chết tự quyết định. Ban hộ niệm, thậm chí ngay cả Phật A Di Đà cùng chư Thánh chúng Cực lạc cũng không thể giúp người chết vãng sanh nếu nghiệp lực, chấp thủ của họ quá nặng nề. Điều này, chúng ta có thể thấy rõ, trong thời Phật Thích Ca tại thế, một số người vô duyên thì Ngài cũng không thể cứu độ.

Đối với vấn đề người chết sẽ sanh về đâu, trừ các bậc lậu tận A-la-hán thành tựu Thiên nhãn minh trở lên mới có thể biết chính xác, còn người phàm như chúng ta không ai đủ khả năng để biết được điều này. Dù rằng, một số dấu hiệu lưu lại trên thân xác có thể dự đoán người chết sẽ sanh về cõi lành hay dữ (1-Nóng sau cùng ở đỉnh đầu, sanh về cõi Thánh. 2-Nóng sau cùng ở vùng trán, sanh vào cõi trời. 3-Nóng sau cùng ở ngực, sanh vào cõi người. 4-Nóng sau cùng ở bụng, sanh vào ngạ quỷ. 5-Nóng sau cùng ở đầu gối, sanh vào súc sanh. 6-Nóng sau cùng ở lòng bàn chân, sanh vào địa ngục) nhưng điều đó chỉ có tính tương đối mà thôi.

Điều cần hết sức lưu ý là theo nghiên cứu của y khoa, sau khi chết chừng vài giờ thì thân xác bắt đầu tím tái, đông cứng, co quắp lại. Nhưng khi sự co cứng đã đạt đến đỉnh điểm, trung bình khoảng từ 15 đến 20 giờ trở đi (có khi từ 2 đến 3 ngày) thì xác chết dần mềm trở lại để bắt đầu quá trình phân hủy. Như vậy, việc thân thể từ tím tái và co quắp sau một thời gian chuyển thành “mềm mại” là sự chuyển biến bình thường của hầu hết mọi xác chết, dù có được hộ niệm hay không thì tiến trình này vẫn xảy ra. Vì vậy, chúng ta cần cẩn trọng, phân biệt rõ ràng, nhất là không nên đánh đồng sự biến chuyển tự nhiên đó với kết quả nhiệm mầu của quá trình hộ niệm rồi “vỗ tay chúc mừng bạn đã vãng sanh”.

Do đó, việc “Ban hộ niệm bắt buộc phải niệm đến khi nào người chết được vãng sanh mới thôi” là điều hoàn toàn không đúng và không nên. Nếu Ban hộ niệm tự tin vào năng lực tiếp dẫn của mình một cách thái quá, cứ khăng khăng bảo vệ quan điểm của mình thì chắc chắn rơi vào tà kiến, chấp thủ sai lạc. Vì như đã nói, vãng sanh hay không tùy thuộc vào nhiều nghiệp duyên của người chết. Chúng ta nỗ lực hết mình hộ niệm chỉ nhằm trợ duyên cho họ được chừng nào hay chừng nấy mà thôi.

Nên thiết nghĩ, việc hộ niệm thì rất cần, nhưng hộ niệm trong khoảng 8 đến 10 giờ sau khi mất là lý tưởng nhất. Đây là khoảng thời gian cần thiết để thần thức lưu xuất ra khỏi xác thân nên rất cần được bảo hộ. Mặt khác, sau khoảng thời gian này (có thể thêm vài giờ nữa) thì tiến trình phân hủy sẽ bắt đầu. Nếu không khâm liệm kịp thời sẽ ảnh hưởng đến vệ sinh môi trường cũng như an toàn sức khỏe cho thân nhân và cộng đồng.

Người học Phật cần nêu cao tinh thần Chánh kiến, tin sâu Nhân quả-Nghiệp báo, “Hãy tự mình thắp đuốc lên mà đi”, quyết không rơi vào các chấp thủ sai lạc.

Chúc bạn tinh tấn!

TỔ TƯ VẤN
(tuvangiacngo@yahoo.com)

Tin cùng chuyên mục

Tin mới

Nghe lại âm thanh lịch sử được thu âm tại hiện trường trong Pháp nạn 1963 tại Huế - Ảnh Quảng Điền/BGN

Nơi lưu giữ ký ức thanh âm Phật giáo

GNO - Rất nhiều bản ghi âm quan trọng liên quan đến Phật giáo Huế được lưu trữ sau hơn nửa thế kỷ đã được số hóa, định dạng công nghệ hiện đại và công bố với công chúng.
Bảo tháp Hòa thượng Thích Đức Trì trong khuôn viên tổ đình Ba La Mật bị nước lũ bao quanh

[Ảnh] Cố đô Huế: Nhiều nơi chìm trong biển nước

GNO - Trong hai ngày 27 và 28-10, mưa lớn kéo dài, nước dâng cao đã khiến nhiều tuyến đường trên địa bàn TP.Huế ngập sâu, nhiều nơi bị chia cắt. Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn, lũ sông Hương, sông Bồ đã qua đỉnh, nhưng vẫn đang trên mức báo động 3 và rút chậm.
Trưởng lão Hòa thượng Thích Từ Thông (1928-2025) - Ảnh: Nguyện Truyền/BGN

Đến đi thuyền không (Hòa thượng Thích Giác Toàn viếng Trưởng lão Hòa thượng Thích Từ Thông)

GNO - Bài thơ này do Hòa thượng Thích Giác Toàn (bút danh Trần Quê Hương), Phó Chủ tịch Hội đồng Trị sự, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phật học VN, Phó Viện trưởng Học viện Phật giáo VN tại TP.HCM, Trưởng ban Thường trực Giáo phẩm hệ phái Khất sĩ sáng tác kính dâng Giác linh Như Huyễn Thiền sư trước giờ tống biệt.
Chư Tăng trong đoàn trao quà đến người dân tỉnh Hà Tĩnh

Tăng Ni các tự viện trên địa bàn phường Vườn Lài, Hòa Hưng, Diên Hồng thăm và tặng quà tại 3 tỉnh phía Bắc

GNO - Ngày 24, 25, 26-10, đoàn Tăng Ni, Phật tử các tự viện kết hợp MTTQVN các phường: Vườn Lài, Hòa Hưng, Diên Hồng (TP.HCM), do Thượng tọa Thích Nhật Thiện, Ủy viên Ban Trị sự GHPGVN TP.HCM làm trưởng đoàn, đã đến thăm, tặng quà đến bà con vùng bão lũ tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An và Hà Tĩnh.

Thông tin hàng ngày