Thắc mắc về nhân quả

Luật Nhân quả của Phật giáo không phải là một định thức khô cứng kiểu như A+B=C...
Luật Nhân quả của Phật giáo không phải là một định thức khô cứng kiểu như A+B=C...
0:00 / 0:00
0:00

GNO - Tôi có một số vấn đề còn thắc mắc về luật Nhân quả. Cụ thể: Khi một người A hại chết người B, thì quả báo kiếp sau người B giết hại lại người A. Vậy là hòa. Vì đó là quả xấu của người A phải chịu. Như thế thì người B có bị quả báo nữa không?

(THẠCH, thach.nguyen...@libertyinsurance.com.vn)

Bạn Thạch thân mến!

Luật Nhân quả của Phật giáo không phải là một định thức khô cứng kiểu như A+B=C.

Ngay cả một số kết luận nghiêm túc về nhân quả như “Gieo nhân nào, gặt quả đó” cũng chỉ mang tính quy ước, đại khái mà không diễn tả đúng như thật thực tiễn sinh động của nhân quả.

Bởi lẽ tiến trình nhân quả, nói chính xác phải là nhân (nhân chính) - duyên (các nhân phụ) - quả (kết quả), vận hành rất vi tế, tương tác lẫn nhau rất phức tạp, nhất là bị yếu tố duyên chi phối mãnh liệt nên cuối cùng hình thành nên kết quả có thể khác so với nhân ban đầu.

Mặt khác, nhân-duyên-quả của tiến trình này lại luôn tương tác với nhân-duyên-quả của những tiến trình khác. Nên nhân của tiến trình này lại là duyên hay quả của tiến trình khác, duyên của tiến trình này lại là nhân hay quả của một tiến trình khác nữa, cho đến quả của tiến trình này lại chính là nhân hay duyên cho một tiến trình khác nữa.

Nhân-duyên-quả của vô lượng, vô số tiến trình luôn va đập, tương tác lẫn nhau tạo ra một thực tại vô cùng sinh động, không bắt đầu và cũng không kết thúc, gọi là trùng trùng duyên khởi.

Như thế, vấn đề người A giết người B trong hiện tại thì chắc chắn người A sẽ chịu quả báo (trong đời này-hiện báo, đời kế tiếp sau-sinh báo, nhiều đời sau nữa-hậu báo). Nhưng người A chịu trả báo thế nào thì người phàm như chúng ta không thể biết được, cũng có thể là do người B (hoặc B’) làm hại mà cũng có thể không.

Nếu như người B báo hại lại người A thì không có nghĩa là “hòa”, tiến trình nhân-duyên-quả của họ chấm dứt mà vẫn tiếp nối đến vô tận, vô cùng. Chỉ khi nào thành tựu Thánh quả A-la-hán trở lên thì mới chuyển hóa hoàn toàn vọng nghiệp, hóa giải hết thảy trói buộc luân hồi sinh tử.

Vì vậy, luật Nhân quả nên được nhìn nhận qua lăng kính duyên sinh để thấy rõ hơn về duyên khởi tính, không tính, vô ngã tính của vạn pháp.

Có nhân thì ắt có quả, nhưng nhân quả ấy không đơn tuyến, một chiều mà tác động đa tuyến, đa chiều với nhau trong thực tại sinh động nhân quả trùng trùng, điệp điệp.

Chúc bạn tinh tấn!

Tin cùng chuyên mục

Tin mới

Ảnh: Bảo Toàn

Tu theo hạnh của Đức Phật Dược Sư

GNO - Thầy Tổ chúng ta có tục lệ cầu an đầu năm tụng kinh Dược Sư . Nhân đây, tôi gợi một số ý để quý vị suy nghĩ và thực hành cho đúng Chánh pháp cũng như truyền thống của Phật giáo Việt Nam.
Ảnh: Bảo Toàn/BGN

Thờ Phật Dược Sư

GNO - Tôi thấy trong kinh Dược Sư, Đức Phật dạy: “Nếu có người nào cúng dường cầu phước, thì trước phải tạo bảy pho tượng của Phật Dược Sư để trên tòa cao...”. Vậy gia đình tôi thờ một tượng có được không? Công đức tu tập có như thờ bảy tượng Phật Dược Sư không?
Từ trái qua: Bà Trương Mỹ Tiền, Ani Choying Drolma - huyền thoại thiền ca đến từ Nepal và Á hậu Trương Thị May

Người mẹ gieo hạt lành cho Á hậu Trương Thị May

GNO - Giữa thế giới hào nhoáng của showbiz - nơi ánh đèn sân khấu lấp lánh và cám dỗ không thiếu, người ta vẫn nhắc về Á hậu Trương Thị May không chỉ vì nhan sắc lạ, mà vì đằng sau cô là bóng hình của một người mẹ đặc biệt: bà Trương Mỹ Tiền - người phụ nữ Khmer mạnh mẽ, kiên cường và đầy lòng từ.
Ban Trị sự GHPGVN tỉnh tặng hoa chúc mừng nhân kỷ niệm 95 năm Ngày truyền thống MTTQVN

Ninh Bình: Ban Trị sự GHPGVN tỉnh chúc mừng kỷ niệm 95 năm Ngày truyền thống MTTQVN

GNO - Nhân kỷ niệm 95 năm Ngày truyền thống MTTQVN và Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc (18-11-1930 – 18-11-2025), ngày 17-11, đoàn Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Ninh Bình do Hòa thượng Thích Quảng Hà, Phó Chủ tịch Hội đồng Trị sự, Trưởng ban Trị sự làm trưởng đoàn đã đến thăm, chúc mừng lãnh đạo Ủy ban MTTQVN tỉnh.

Thông tin hàng ngày