Thắc mắc về nhân quả

Luật Nhân quả của Phật giáo không phải là một định thức khô cứng kiểu như A+B=C...
Luật Nhân quả của Phật giáo không phải là một định thức khô cứng kiểu như A+B=C...
0:00 / 0:00
0:00

GNO - Tôi có một số vấn đề còn thắc mắc về luật Nhân quả. Cụ thể: Khi một người A hại chết người B, thì quả báo kiếp sau người B giết hại lại người A. Vậy là hòa. Vì đó là quả xấu của người A phải chịu. Như thế thì người B có bị quả báo nữa không?

(THẠCH, thach.nguyen...@libertyinsurance.com.vn)

Bạn Thạch thân mến!

Luật Nhân quả của Phật giáo không phải là một định thức khô cứng kiểu như A+B=C.

Ngay cả một số kết luận nghiêm túc về nhân quả như “Gieo nhân nào, gặt quả đó” cũng chỉ mang tính quy ước, đại khái mà không diễn tả đúng như thật thực tiễn sinh động của nhân quả.

Bởi lẽ tiến trình nhân quả, nói chính xác phải là nhân (nhân chính) - duyên (các nhân phụ) - quả (kết quả), vận hành rất vi tế, tương tác lẫn nhau rất phức tạp, nhất là bị yếu tố duyên chi phối mãnh liệt nên cuối cùng hình thành nên kết quả có thể khác so với nhân ban đầu.

Mặt khác, nhân-duyên-quả của tiến trình này lại luôn tương tác với nhân-duyên-quả của những tiến trình khác. Nên nhân của tiến trình này lại là duyên hay quả của tiến trình khác, duyên của tiến trình này lại là nhân hay quả của một tiến trình khác nữa, cho đến quả của tiến trình này lại chính là nhân hay duyên cho một tiến trình khác nữa.

Nhân-duyên-quả của vô lượng, vô số tiến trình luôn va đập, tương tác lẫn nhau tạo ra một thực tại vô cùng sinh động, không bắt đầu và cũng không kết thúc, gọi là trùng trùng duyên khởi.

Như thế, vấn đề người A giết người B trong hiện tại thì chắc chắn người A sẽ chịu quả báo (trong đời này-hiện báo, đời kế tiếp sau-sinh báo, nhiều đời sau nữa-hậu báo). Nhưng người A chịu trả báo thế nào thì người phàm như chúng ta không thể biết được, cũng có thể là do người B (hoặc B’) làm hại mà cũng có thể không.

Nếu như người B báo hại lại người A thì không có nghĩa là “hòa”, tiến trình nhân-duyên-quả của họ chấm dứt mà vẫn tiếp nối đến vô tận, vô cùng. Chỉ khi nào thành tựu Thánh quả A-la-hán trở lên thì mới chuyển hóa hoàn toàn vọng nghiệp, hóa giải hết thảy trói buộc luân hồi sinh tử.

Vì vậy, luật Nhân quả nên được nhìn nhận qua lăng kính duyên sinh để thấy rõ hơn về duyên khởi tính, không tính, vô ngã tính của vạn pháp.

Có nhân thì ắt có quả, nhưng nhân quả ấy không đơn tuyến, một chiều mà tác động đa tuyến, đa chiều với nhau trong thực tại sinh động nhân quả trùng trùng, điệp điệp.

Chúc bạn tinh tấn!

Tin cùng chuyên mục

Tin mới

Giác Ngộ online thu hút, thân thiện với người đọc

Giác Ngộ online thu hút, thân thiện với người đọc

GNO - Thời gian thoi đưa, thấm thoát cũng đã 15 năm tôi đến với Báo Giác Ngộ bằng tình yêu nghề, bằng tâm chân thành, để rồi càng yêu Báo Giác Ngộ hơn sau mỗi trang viết, mỗi chuyến đi xa, gặp gỡ những nhân vật sống yêu đạo, yêu đời.
Bài trên Báo Giác Ngộ số 1328 - Thiết kế: Phòng Mỹ thuật BGN/Tống Viết Diễn

Những dấu vết nghiệp và giấc mộng

GNO - Tất cả kinh nghiệm sinh tử được tạo thành bởi những dấu vết nghiệp. Tính khí, tư tưởng, xúc tình, hình ảnh tâm thức, tri giác, phản ứng bản năng, “lương tri”, và ngay cả cảm thức về bản thân chúng ta đều bị những công việc của nghiệp cai trị, điều khiển.
[Podcast] Thầy Cao Huy Hóa: Báo Giác Ngộ để lại trong tôi niềm vui không gì so sánh được

[Podcast] Thầy Cao Huy Hóa: Báo Giác Ngộ để lại trong tôi niềm vui không gì so sánh được

GNO - "Tôi rất vui mừng khi tờ báo Giác Ngộ thân yêu sắp kỷ niệm 50 năm ngày ra số báo đầu tiên. Tôi cảm thấy vinh hạnh khi một số bài viết của mình được đăng tải trên Báo Giác Ngộ, điều này giúp tôi nâng cao thêm sự học hỏi về đạo và trau dồi thêm kỹ năng viết của mình.", Giáo sư Cao Huy Hóa chia sẻ cùng Podcast.

Thông tin hàng ngày