Húy nhật Hòa thượng Hồng Đạo tại chùa Định Thành (Q.10, TP.HCM)

Lễ húy nhật Hòa thượng Hồng Đạo được trang nghiêm cử hành tại chùa Định Thành (Q.10) - Ảnh: Định Thành đạo tràng
Lễ húy nhật Hòa thượng Hồng Đạo được trang nghiêm cử hành tại chùa Định Thành (Q.10) - Ảnh: Định Thành đạo tràng
0:00 / 0:00
0:00
GNO - Sáng 19-7-Giáp Thìn (22-8-2024), tại chùa Định Thành (Q.10, TP.HCM), môn đồ pháp quyến đã trang nghiêm cử hành lễ húy nhật Hòa thượng Hồng Đạo, Tổ sư đời thứ 3 tổ đình Hội Phước (Đồng Tháp).

Khóa lễ phổ Phật cúng ngọ, cung tiến giác linh Tổ sư được cử hành theo nghi thức truyền thống Phật giáo miền Nam. Hòa thượng Thích Lệ Trang, Ủy viên Thường trực Hội đồng Trị sự, Trưởng ban Trị sự GHPGVN TP.HCM, trụ trì chùa Định Thành cùng chư Tăng cử hành trong không khí trang nghiêm thiền môn.

Hòa thượng Thích Lệ Trang thực hiện nghi thức chúc tán Tổ sư

Hòa thượng Thích Lệ Trang thực hiện nghi thức chúc tán Tổ sư

Hòa thượng Hồng Đạo, pháp húy Ngộ Đạo, hiệu Chơn Tâm là Tổ sư đời thứ ba tổ đình Hội Phước thuộc dòng thiền Lâm Tế đời thứ 39. Ngài thế danh Nguyễn Văn Phụng, sanh giờ Dần ngày 13-1-1898 (Mậu Tuất). Phụ thân tên Nguyễn Văn Vinh, phụ mẫu tên Nguyễn Thị Thìn, là đệ tử đắc pháp của Thiền sư Đạt Thới Chánh Thành. Dòng tộc nhiều đời sống tại làng Nha Mân, tổng An Thới tỉnh Sa Đéc.

Khóa lễ Phổ Phật cúng ngọ

Khóa lễ Phổ Phật cúng ngọ

Thuở nhỏ, Hòa thượng tinh cần ham học, nên Pháp văn lưu loát; đầu cơ với Tổ sư Vạn An, nghiên tầm Phật điển, thường ghi chép sách vở văn thư giúp Tổ, cho nên trong thiền lâm lúc này gọi ngài là Ong Ký.

Vâng lời huấn thị của Bổn sư, Hòa thượng từ chùa Vạn An Cái Xếp, dời về trụ trì ngôi Tổ đình Hội Phước Nha Mân, từ năm 1940 đến 1949.

Dâng trà cúng dường giác linh Tổ sư

Dâng trà cúng dường giác linh Tổ sư

Năm 1942, Hòa thượng được sự yểm trợ của Thiền sư Chánh Thành, trùng tu lại ngôi già-lam Hội Phước lần thứ 3, đồng thời cũng mở mang thêm vườn cảnh, giáp ranh liền mí với đất Vạn An, với sự phát tâm hỷ cúng của ông bà Phủ Tánh.

Ngài chính là bổn sư thế độ của Hòa thượng Chơn Như khai sơn chùa Định Thành (Q.10, TP.HCM), trong thời gian chống Tây, giặc biết ngài làu thông tiếng Pháp, nên ép làm những việc trái với lòng từ của người con Phật, không có lợi cho đất nước nhân dân và đồng bào Phật tử cùng đạo Pháp tại quê nhà, nên Ngài bàn giao chùa lại cho Ban hộ tự, và lên Gia Định Sài Gòn cư trú tại chùa Định Thành, mở lớp gia giáo, giảng dạy kinh luật cho Tăng chúng, góp sức đào tạo nhân tài, các bậc cao Tăng thời bấy giờ thường xuyên tới lui tham vấn.

Hương án tưởng niệm Hòa thượng Hồng Đạo tại Tổ đường chùa Định Thành

Hương án tưởng niệm Hòa thượng Hồng Đạo tại Tổ đường chùa Định Thành

Ngài viên tịch ngày 19 tháng 7 âm lịch, nhục thân được phụng tống trà-tỳ tại An Dưỡng Địa, linh cốt tôn thờ tại tháp Phổ Đồng chùa Huệ Nghiêm (Q.Bình Tân, TP.HCM).

Tin cùng chuyên mục

Tin mới

[Video] Lễ tưởng niệm, hoa đăng tri ân các anh hùng, liệt sĩ, đồng bào yêu nước tại Cầu Tàu 914 - Côn Đảo

[Video] Lễ tưởng niệm, hoa đăng tri ân các anh hùng, liệt sĩ, đồng bào yêu nước tại Cầu Tàu 914 - Côn Đảo

GNO - Lần đầu tiên tại chứng tích Cầu Tàu 914 lịch sử diễn ra Lễ tưởng niệm, hoa đăng tri ân các anh hùng, liệt sĩ, đồng bào yêu nước đã hy sinh qua các thời kỳ tại Côn Đảo, do Giáo hội Phật giáo Việt Nam TP.HCM chủ trì vào chiều 4-10-2025, trong khuôn khổ chương trình "Huyền thoại Côn Đảo".
Ảnh: Làng Mai

Tứ trọng thâm ân

NSGN - Trần Quê Hương là bút hiệu của Hòa thượng Thích Giác Toàn, Phó Chủ tịch Hội đồng Trị sự, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phật học VN, tác giả của nhiều thi phẩm đã được xuất bản từ trước năm 1975 cho đến nay.
Hòa thượng Thích Thiện Siêu (trái), cùng Hòa thượng Thích Minh Châu và chư vị Thượng tọa, thị giả thân cận tại thiền viện Vạn Hạnh - TP.HCM

Chén trà của Hòa thượng Thiện Siêu

GNO - Nơi Hòa thượng Thiện Siêu, kiến thức uyên thâm làm kính phục bao nhiêu thì tác phong bình dị làm gần gũi bấy nhiêu. Hòa thượng là người đọc và viết sách không biết mệt bên kia cửa sổ chùa Từ Đàm. Nhưng Hòa thượng hình như bao giờ cũng ngồi đó, nhàn nhã uống trà với khách.
“Việc gì nhìn thấy mà vẫn chưa cho là đúng, nghe mà còn chưa cho là thật, bị che lấp ứ đọng, vùng vằng chống chọi mà không thoát ra được, đó là người không biết đạo vậy. Người biết đạo thì thông, thông thì soi suốt, soi suốt được thì sống"

Đọc Ngô Thì Nhậm: Thấy và Nghe

NSGN - Bài viết này sẽ phân tích lời dạy của sách "Trúc Lâm tông chỉ nguyên thanh" về ý chỉ Thiền tông: vùng vằng chống chọi với những cái được thấy và được nghe là chưa biết đạo.

Thông tin hàng ngày