Một thoáng Tây Tạng giữa lòng Hà Nội

Ở Hà Nội, có một ngôi cổ tự mang những đường nét kiến trúc độc đáo, gợi liên tưởng xa xăm về một xứ sở huyền bí trên dãy Himalaya...

Chùa Vạn Niên nằm ở bờ Tây của hồ Tây, thuộc địa phận ấp Quán La cũ, ngày nay là phường Xuân La, quận Tây Hồ, Hà Nội. Theo sử sách ghi lại, chùa được xây dựng từ năm 1014, ít năm sau khi vua Lý dời đô về thành Thăng Long. Trong lịch sử tồn tại, nhiều nhà sư danh tiếng như Lâm Tuệ Sinh, Biện Tài, Thảo Đường từng trụ trì  ở chùa.

Từ năm 1992, dòng truyền thừa Drukpa của Phật giáo Kim Cương thừa Tây Tạng đã được cố Thượng Toạ Thích Viên Thành đưa vào chùa. Từ đó chùa Vạn Niên trở thành một trong số rất hiếm hoi những ngôi chùa ở Việt Nam chịu ảnh hưởng của Phật giáo Tây Tạng.

Dưới ảnh hưởng ấy, sau nhiều lần trùng tu, dựa trên cơ sở văn hoá truyền thống của người Việt, kiến trúc của chùa đã được kết hợp với những đường nét kiến trúc đặc trưng của Phật giáo Tây Tạng để tạo nên một tổng thể kiến trúc với vẻ đẹp riêng, có một không hai ở Hà Nội.

Với kiến trúc độc đáo nằm giữa khung cảnh trời nước thanh bình, cây cối xanh tươi, chùa Vạn Niên đã trở thành điểm đến của nhiều du khách khi thưởng ngoạn hồ Tây của Thủ đô nghìn năm tuổi.

Một thoáng Tây Tạng giữa lòng Hà Nội

Chùa Vạn Niên nằm cạnh hồ Tây với cửa chính nằm trên đường Lạc Long Quân và cửa sau thông ra đường kè bờ hồ.

Một thoáng Tây Tạng giữa lòng Hà Nội

Bước vào trong chùa, có thể nhận ra những khối kiến trúc mang dáng vẻ vững chãi với các hoạ tiết trang trí là những biểu tượng của Phật giáo Tây Tạng.

Một thoáng Tây Tạng giữa lòng Hà Nội

Những cửa sổ cao và hẹp cũng là một đặc điểm kiến trúc ở xứ sở nằm trên dãy Himalaya.

Một thoáng Tây Tạng giữa lòng Hà Nội

Dưới mái hiên là dải cờ phướn gồm 5 màu trắng, đỏ, lục, vàng, lam - những sắc màu của Phật giáo Tây Tạng, khác đôi chút với màu truyền thống của Phật giáo Việt Nam là trắng, đỏ, cam, vàng, lam.

Một thoáng Tây Tạng giữa lòng Hà Nội

Nét kiến trúc đặc biệt nhất của chùa Vạn Niên chính là một Chorten – bảo tháp của Phật giáo Tây Tạng. Trong đời sống tâm linh của người Tây Tạng, Chorten là biểu tượng cho  cốt tuỷ của Đức Phật.

Một thoáng Tây Tạng giữa lòng Hà Nội
Những lời trì chú bằng Tạng ngữ được khắc trên thân của Chorten.
Một thoáng Tây Tạng giữa lòng Hà Nội

Những bức phù điêu tinh xảo được chạm khắc ở phần đế của Chorten, thể hiện các biểu tượng Phật giáo Tây Tạng như chuỳ kim cương, bánh xe pháp và các vị a-la-hán có nét mặt, tư thế rất sống động.

Một thoáng Tây Tạng giữa lòng Hà Nội

Hình tượng chuỳ kim cương xuất hiện ở mọi nơi trong chùa. Trong Kim Cương thừa tây Tạng, chuỳ kim cương (còn gọi là Kim cương chử) biểu hiện sự giác ngộ của đức Phật.

Một thoáng Tây Tạng giữa lòng Hà Nội

Bánh xe pháp (Pháp luân) tượng trưng cho giáo pháp của đức Phật là sự kết hợp của 8 chiếc chuỳ kim cương.

Một thoáng Tây Tạng giữa lòng Hà Nội

Chuỳ kim cương nằm ở vị trí trung tâm trong một tấm phù điêu trang trí trên tường gỗ của chùa.

Một thoáng Tây Tạng giữa lòng Hà Nội

Sân chùa tràn ngập màu xanh của xây cối với những mảnh vườn được bài trí khá cầu kỳ.

Một thoáng Tây Tạng giữa lòng Hà Nội

Khác với nhiều ngôi chùa khác ở Hà Nội, các Phật tử quen thuộc đến với chùa Vạn Niên không phải để cầu tiền tài, danh vọng mà thường cầu bình an, sức khoẻ và tránh tà.

Một thoáng Tây Tạng giữa lòng Hà Nội

Với kiến trúc độc đáo nằm giữa khung cảnh trời nước thanh bình, chùa Vạn Niên đã trở thành điểm đến của nhiều du khách khi thưởng ngoạn hồ Tây của Thủ đô nghìn năm tuổi.

Tin cùng chuyên mục

Tin mới

Ảnh minh họa

Người thân mất lúc nửa đêm giỗ vào ngày nào?

GNO - Ông cụ nhà tôi mất lúc 23 giờ 50 ngày 20-12-Quý Mão. Vì ông mất lúc 23 giờ 50 là giờ Tý, mà giờ Tý nối liền giữa hai ngày (từ 23 giờ ngày 20-12 đến 1 giờ ngày 21-12) nên một số người thân cho rằng ông mất vào ngày 21-12-Quý Mão. Cách tính ngày mất như vậy có chính xác không? 

Thông tin hàng ngày