Người thầy từ tâm của tôi

Giác Ngộ - Cách đây gần hai năm, khi đọc vài đoạn hồi ký của bác sĩ Đỗ Hồng Ngọc viết về GS Trần Văn Khê, tôi chẳng bao giờ nghĩ rằng mình có sẽ có dịp gặp GS ở đời thường tại nhà ông ngay Sài Gòn.
Thật hữu duyên, lần đầu tiên vào một buổi chiều thứ Năm cuối tháng 4-2010, tôi đường đột đến nhấn chuông xin vào gặp giáo sư với giấy thông hành được xuất trình gồm tấm card Hội quán Các Bà Mẹ và tập cẩm nang thai giáo nhỏ xíu. Ông nhận lời tiếp tôi ngay và say sưa nói về thai giáo, lúc đó tôi mới phát hiện ra có một người Việt Nam được gia đình thai giáo rất bài bản từ những năm 20 của thế kỷ trước. Tôi chẳng phải phóng viên nên không có “đồ nghề”: máy ghi âm. Thế là, tôi mạo muội đề nghị ông dành một buổi để nói cho nhiều người nghe về “Giáo thai và tác dụng của hát ru đối với thai nhi”. Và sau ngày giỗ Vua Hùng, ông nhận lời vì sức khỏe của ông đã khá lên rất nhiều để tổ chức một buổi sinh hoạt ngoại kỳ. Tiếp đến là cuốn sách được ra đời do Giáo sư làm cố vấn trong vòng 6 tháng. Đến nay, chúng tôi được ông gọi bằng một cái tên rất mộc mạc, thân thương…: người của hội thai giáo.
wgs.JPG

Gặp gỡ Giáo sư Khê trong ngày đầu năm Tân Mão - Ảnh: T.Thúy

Đến thăm ông vào ngày đầu năm mới Tân Mão 2011, tôi hết sức ngạc nhiên vì gặp ông với tâm trạng vui hơn Tết. Sau khi được nghe ông đọc bài thơ khai bút đầu xuân rằng năm mới ông vẫn nhả tơ cho đến lúc thác. Rồi ông khoe với tôi, mớ “băng từ ngổn ngang bừa bãi” (theo bác sĩ Đỗ Hồng Ngọc) đã được ông tự tay sắp xếp rất bài bản, khoa học và ngày mai kho sách báo ngổn ngang lại tiếp tục được nhóm nhân viên, tình nguyện viên của Thư viện Tổng hợp tiếp tục giúp lưu trữ cẩn trọng và như ý ông. Và ông sẽ tiếp tục đọc lại hồ sơ công trình “Đờn ca tài tử” trình UNESCO mà ông đang làm cố vấn.

Tôi thật sự thú vị bởi mỗi câu chuyện nhỏ của ông đều là những bài học lớn cho tôi và cho nhiều người. Từ chuyện bữa tiệc đãi khách sáng nay tại nhà ông đến những thói quen khác: chạy xe vòng vòng ngắm phố phường… Tôi bất ngờ khi nghe ông kể “chỉ dám chạy… trong sân nhà vì lúc rày người ta chạy xe khiếp quá và cư xử với nhau thật thiếu văn hóa”. Nói rồi, ông lại tiếp tục chỉ dạy cho tôi nhiều bài học về kinh nghiệm sống và giá trị sống ở đời. Tôi chợt nghĩ, mình sẽ tiếp tục tổ chức thêm một buổi hội thảo hay giao lưu để giới trẻ Việt Nam lại được dịp nghe ông nói về văn hóa ứng xử. Nói đến tổ chức, tôi lại nhớ đến lời ông: có hội là phải có thảo nghen!

Giáo sư Trần Văn Khê vẫn là người nhạy cảm và dễ xúc động, thấy tôi trao phong bao mừng tuổi cho ông, “ông già Nam Bộ” cười hiền: “Thầy giống trẻ con”. Tôi càng kính mến và yêu quý ông hơn khi tôi có nhã ý tặng ông một chiếc áo mới mừng ông bước sang tuổi 91. Chưa bao giờ, tôi có một buổi chiều thú vị như hôm nay, chào tạm biệt ông để về nhà đến  ba lần nhưng bước ra khỏi cửa lại được ông gọi vào dặn dò, ra đến cổng ông lại gọi vào và ra lệnh rằng con hãy đến thăm thầy bất cứ lúc nào nên không bận bịu nha.

Tôi hẹn sẽ ghé thăm thầy vào dịp đem chiếc áo mới màu đen, thêu chữ màu vàng như ý thầy nhưng đợi đến lúc ấy hơi lâu; chắc tôi sẽ đến sớm hơn mặc dù nghe ông nói thầy trông nhưng nếu người ta không đến thì thầy không trách, chỉ hơi buồn.

Tiếp tục nhả tơ…

Tân Mão, tuổi vừa quá chín mươi
Tuy thường đau yếu vẫn tươi cười
Truyền hình luôn được mời nhiều buổi
Thuyết giảng hãy còn đi khắp nơi
Thi phú luật Đường thường thích hoạ
Đờn ca tài tử rất thèm chơi!
Sống an nhiên, chẳng màng danh lợi
Tiếp tục vương tơ dệt mộng đời.
 
                     Trần Văn Khê
Tân Mão, Nguyên đán, giờ Thìn, 3-2-2011

Tin cùng chuyên mục

Tin mới

Đối với người có trí tuệ lớn, nếu siêng năng tinh tấn niệm Phật, họ sẽ có những sở đắc tâm linh – ví dụ, đạt được định lực hoặc niệm Phật tam muội (Samàdhi). Đối với những người bận rộn với công việc gia đình và những công việc sinh kế, nếu tinh tấn niệm Phật, họ sẽ được “đới nghiệp vãng sinh”

Pháp môn niệm Phật trong kinh A Di Đà

GNO - Phật giáo có nhiều pháp môn (1) tu để chuyển hóa khổ đau thành an lạc thật sự. Niệm Phật là một trong những pháp môn tu. Niệm Phật ở đây tức là niệm danh hiệu Phật A Di Đà, vị Giáo chủ cõi Cực lạc (Sukhāvatī, Great Happiness).
Pháp môn Tịnh độ ở Nam bộ Việt Nam

Pháp môn Tịnh độ ở Nam bộ Việt Nam

GNO - Do bối cảnh địa-lịch sử và địa-văn hóa đặc thù ở Nam bộ Việt Nam, đã xuất hiện khá nhiều hội đoàn, đạo giáo có thực hành pháp môn Tịnh độ so với các vùng miền khác trong cả nước; tuy nhiên, cho đến nay vẫn chưa có một tông phái Tịnh độ riêng biệt.
Đoàn Ban Từ thiện xã hội Phật giáo TP.HCM và chùa Tường Nguyên trao quà đến bà con vùng lũ, tại điểm chùa Cổ Lão (TP.Huế) - Ảnh: T.N

Ban Từ thiện xã hội Phật giáo TP.HCM và chùa Tường Nguyên trao hơn 3.000 phần quà tại miền Trung

GNO - Từ ngày 9 đến 12-11, đoàn Ban Từ thiện xã hội GHPGVN TP.HCM và chùa Tường Nguyên do Đại đức Thích Minh Phú, Ủy viên Hội đồng Trị sự, Phó Trưởng ban Từ thiện xã hội GHPGVN TP.HCM hướng dẫn, đã tổ chức chương trình cứu trợ bão lũ đợt 2 tại các tỉnh miền Trung, nơi chịu ảnh hưởng nặng nề sau cơn bão số 13.
Báo Giác Ngộ 1328: Từ bi với một người là cứu rỗi thế giới

Báo Giác Ngộ 1328: Từ bi với một người là cứu rỗi thế giới

GNO - Theo Tỳ-kheo Bodhi, khi ta thực sự thấy người khác không còn là “đối tượng” của mình, mà là một “chủ thể” đang sống, đang khát khao hạnh phúc như chính ta, thì lòng từ bi trở thành một cánh cửa mở ra cả một vũ trụ của người đó. Bài viết do Phổ Tịnh lược dịch đăng trên chuyên mục Điểm nhìn

Thông tin hàng ngày