Phóng sự ảnh: Theo chân sư giả khất thực phi pháp

GNO - Giác Ngộ số 807 và 808 đã đăng phóng sự và ý kiến chư tôn đức, nạn khất thực đang tồn tại và có vẻ như... nan giải, trở thành vấn nạn quan tâm hàng đầu được ngành Tăng sự nêu ra trong hội nghị diễn ra vào cuối tháng 6 vừa qua.

1KT.jpg


Sáng 30-6-2015, trên đường Tỉnh lộ 10 (Q.Bình Tân, TP.HCM), đối tượng mặc
chiếc cà-sa vàng nâu, tay cầm bát đồng, chuỗi hạt đi khất thực - Ảnh:V.G

PV Giác Ngộ đã theo chân nhiều đối tượng, chụp và quay phim được hoạt động của các sư giả trên các tuyến đường TP.HCM. Theo điều tra của PV, thật sự không khó để bắt gặp hình ảnh đối tượng nam nữ giả sư khất thực, mặc dù đang là mùa An cư kiết hạ.

Quy định của Giáo hội và luật Phật chế thì hầu hết các Tăng Ni trong mùa an cư phải tập trung tại các trường hạ, các chùa, tự viện… để cùng nhau tu học nhằm củng cố và duy trì tính thanh tịnh, hòa hợp của đoàn thể Tăng già.

Tại TP.HCM, Phật giáo cũng đã có nhiều văn bản tạm ngưng khất thực để loại bỏ ảnh hưởng xấu đến hình ảnh của Phật giáo. Tuy nhiên, để giữ truyền thống và pháp môn tu tập biệt truyền của hệ phái, gần đây Giáo hội đã cho phép hệ Phái Khất sĩ và chư Tăng Nam tông khất thực theo truyền thống trong khuôn viên tự viện và phạm vi giới hạn.

Trong quy định, chư Tăng Ni hệ phái Bắc tông không đi khất thực, chỉ có một bộ phận chư Tăng thuộc hai hệ phái Nam tông và Khất sĩ (đắp y quấn, màu vàng hoặc sẫm) mới đi khất thực.

Phóng sự ảnh khất thực phi pháp trong mùa an cư dưới đây do PV Giác Ngộ ghi nhận trong quá trình theo chân đối tượng đã nói lên điều ngược lại với quy định kể trên...

2KT.jpg
Với chiếc chân giả, đối tượng khoan thai chậm rãi bước đi,
đánh động được sự thương cảm của nhiều người - Ảnh: V.G

3KT.jpg
Đối tượng sau khi “khất thực” xong, cởi y áo ngay trên đường Tỉnh lộ 10, Q.Tân Bình - Ảnh: V.G

4KT.jpg
Đến hơn 11g trưa, đối tượng đón xe buýt số 81 về đường Hồng Bàng, Q.5.
Trên xe đối tượng thay bộ đồ màu nâu trước sự chứng kiến của nhiều người - Ảnh: V.G

5KT.jpg
Đối tượng ngồi uống nước ở quán bên đường đợi
xe buýt số 80 (bến xe chợ Lớn - Ba Làng) ngày 30-6-2015 - Ảnh: V.G

6KT.jpg
Theo chân đối tượng, ngày 27-6-2015, trên đường Huỳnh Tấn Phát, Q.7, trong hình thức người xuất gia, đầu đội mũ len màu vàng với chiếc bình bát và cây gậy. Khi khất thực đến một đoạn vắng, đối tượng ngồi bệt xuống lề đường đếm tiền - Ảnh: V.G

7KT.jpg
Đến 11g20, đối tượng đón xe buýt số 20 về Bến Thành,
tiến vào bến xe Bệnh viện Sài Gòn lấy xe máy - Ảnh: V.G

8KT.jpg
Khi xe hết xăng, đối tượng nhờ một người đẩy giúp. Sau đó, đối tượng về ngôi nhà ở hẻm11/144 Nguyễn Khoái, Q.4. Ngày 16-7-2015, trong vai tìm thầy nhờ cúng, hỏi người phụ nữ sống chung ở đây cho biết “thầy ở đây không đi cúng” - Ảnh: V.G

9KT.jpg
Ngày 30-6-2015, theo chân đối tượng mặc trang phục
Bắc tông đi khất thực trên đường Hồng Bàng, Q.5 - Ảnh:N.D

10KT.jpg
Đối tượng khi đến đường Phạm Đình Hổ thì cởi y màu vàng để vào tay nải,  vừa đi vừa hút thuốc - Ảnh:N.D

11KT.jpg
Và tiếp tục đi qua các tuyến đường quanh khu vực Bến xe Chợ Lớn,
sau đó lấy xe gắn máy gửi trên đường Nguyễn Trãi giao với đường Phú Hữu, Q.5 - Ảnh:N.D

12KT.jpg
Đối tượng lấy xe máy và chạy về qua các tuyến đường Tùng Thiện Vương,
Quốc lộ 50 tới đường Tập đoàn 16, H.Bình Chánh thì rẽ phải - Ảnh: N.D

13KT.jpg
Đối tượng ở trong một ngôi nhà ở tổ 16 ấp 4, đường Tập Đoàn 16, H.Bình Chánh. Ngày 25-7-2015, trong vai một người đi xem bói, chúng tôi đến nhà “thầy”, “thầy” cho biết, “ở đây tui chỉ đi tụng đám thôi”, hỏi sao không ở chùa mà ở nhà, đối tượng nói “Khó nhất là tu ngoài đường, tiếp theo tu nhà, thứ ba mới tu chùa...” - Ảnh: N.D

14KT.jpg
Đối tượng khất thực trên đường Cộng Hòa, Q.Tân Bình, ngày 7-7-2015- Ảnh:N.D

15KT.jpg

16KT.jpg
Đối tượng bước từng bước chậm rãi, một tay bưng bát, một tay lần chuỗi và y áo rất trang nghiêm
nên đã đánh lừa được những người chưa am hiểu về pháp khất thực trong nhà Phật - Ảnh:N.D

17KT.jpg
Thật vậy, nhiều người “cúng dường” tiền cho đối tượng - Ảnh: N.D

18KT.jpg
Đến 11g30, đối tượng vào một quán ven đường Cộng Hòa ngồi uống nước hút thuốc lá. Sau đó, qua bên đường đón xe buýt 145 đi bến xe Chợ Lớn (gần ngã ba Mũi Tàu). Trên xe buýt đối tượng thay bộ đồ nâu và ngồi đếm tiền. Đến bến xe Chợ Lớn, người này đón xe buýt biển số 53S - 1013 (Chợ Lớn - Long An) và về tới bến xe Long An (TP.Tân An, tỉnh Long An) - Ảnh: N.D

19KT.jpg

20KT.jpg
Khi đến bến xe Tân An, đối tượng đi vào khu nhà bên trong bến xe. Hỏi thăm chú Đức chạy xe ba gát ở bến xe, chúng tôi được biết “Ở đây sư dỏm không à, cỡ chục ông vậy đó, có cả nam lẫn nữ. Sáng thì bận áo nhà tu vào, rồi lên xe buýt tỏa ra các hướng, đi về các huyện của Long An và lên Sài Gòn… trưa họ bắt xe buýt về lại, tối thì đi ăn nhậu”. Khi phóng viên nhập vai người hỏi thuê phòng trọ, thì một phụ nữ cho biết, ở đây là nhà ở, không cho thuê trọ. Quan sát, phóng viên không thấy bóng dáng tu sĩ nào, chỉ thấy một nhóm người cởi trần, mặc quần đùi và đang tụm năm tụm ba đánh bài - Ảnh: N.D

21KT.jpg

22KT.jpg
Đứng tại ngã tư Thủ Đức xin tiền sáng 23-6 2015 - Ảnh: V.G

25KT.jpg
Lúc 11g30 ngày 28-6-2015 đối tượng bán vé số trên đường Chân Văn Liêm (Q.5) - Ảnh: V.G

23KT.jpg
Các đối tượng tập trung sau khi xin tại đường Hoàng Sa (Q.1) ngày 29-6-2015 - Ảnh: V.G

>> Xem thêm: Giải pháp nào để chấm dứt nạn sư giả khất thực?

Ngoài khất thực phi pháp, thì các đối tượng còn giả danh khoác áo nhà tu hành đi bán nhang, đứng xin tiền ngay giữa ngã tư đường, bán vé số… Tăng đồ lồ (giả làm tu sĩ tham dự các lễ tại các chùa). Giác Ngộ sẽ tiếp tục theo đuổi đề tài này và gửi đến bạn đọc bài vở, hình ảnh sớm nhất... 

Tin cùng chuyên mục

Tin mới

Ví dụ mặt trăng

Ví dụ mặt trăng

NSGN - Tỳ-kheo các thầy phải tu tập giống như mặt trăng, như người mới học, khi đi vào nhà người thì phải nhiếp tâm, kiểm thúc thân, biết hổ biết thẹn, luôn khiêm hạ.
Ảnh: Phùng Anh Quốc

Đức Phật dạy lìa xan tham

NSGN - Chữ “xan tham” là cách dịch của Thầy Minh Châu, với chữ xan là keo kiệt, và tham là tham muốn. Cả hai chữ xan và tham đều có nghĩa gần nhau, đều là chấp có cái gì là “ta” và “của ta” và “muốn gì cho ta”.

Thông tin hàng ngày