Lúc 9g50, sáng thứ Ba, ngày 11-10-2011, trang tin 24h.com.vn do Công ty Cổ phần Quảng cáo Trực tuyến 24H (trụ sở tại tầng 16 - Trung tâm Giao dịch CNTT Hà Nội, K1 Hào Nam, Giảng Võ, Cát Linh, Đống Đa, Hà Nội) chủ quản, cho hay: "Ngày 8-10 vừa qua, lễ khai trương Buddha Spa đã diễn ra thành công tốt đẹp trong không khí long trọng và thân tình tại trụ sở của spa, số 9 ngõ 27 Huỳnh Thúc Kháng, Hà Nội".
Ở một đất nước Phật giáo du nhập hơn 2.000 năm với hơn 80% dân số là Phật tử và những người yêu đạo Phật, việc một công ty kinh doanh lạm dụng tôn xưng Đức Phật để khai trương cái gọi là "Buddha Spa" mà không vấp phải bất kỳ một sự phản đối nào của hàng Phật tử và các chức sắc Phật giáo thủ đô, lại có thêm sự hiện diện cổ vũ của một cán bộ lãnh đạo - Cục trưởng Cục Quản trị A...!
Với cái tít kêu như chuông bể: "Buddha Spa khai trương Spa - thiền cao cấp" của 24h.com.vn, vào trang nhà http://buddhaspa.vn thì mới "ngộ" ra cái được gọi là "thiền cao cấp" là các dịch vụ: massage thư giãn toàn thân, trị liệu toàn thân, massage chân, chăm sóc tay và chân, chăm sóc da mặt, các dịch vụ tẩy lông, dịch vụ tóc, dịch vụ móng...v.v.
Và, "nhằm khuyến khích bạn chia sẻ thời gian thư giãn với những người thân yêu của mình, Buddha Spa có những gói dịch vụ dành riêng cho các đôi, các gia đình... với nhiều ưu đãi hấp dẫn (?!)".
Xem xong cảm thấy giật mình vì các dịch vụ này chẳng ăn nhập gì với cái vỏ bọc lấy "cảm hứng bắt nguồn từ vẻ đẹp và ý nghĩa của các biểu tượng Phật giáo, Buddha Spa hướng đến việc đánh thức vẻ đẹp tiềm ẩn trong tâm hồn của mỗi con người" mà 24h.com.vn phịa ra để khoác lên cho Buddha Spa.
Ai cấp phép cho một "thương hiệu" lạm dụng hình ảnh tôn nghiêm của đạo Phật?
Hình ảnh quảng cáo về các dịch vụ của Buddha Spa Hà Nội trong trang nhà của họ chưa thấy có việc lạm dụng hình ảnh Đức Phật. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là họ không dám lạm dụng hình ảnh Đức Phật mà có thể họ bước đầu đang thăm dò phản ứng của hàng Phật tử cũng như của các chức sắc Phật giáo.
Trên thế giới hiện nay, chỉ có Brazil, một quốc gia Thiên Chúa giáo chiếm ưu thế, là dám lạm dụng tôn xưng của Đức Phật để đặt tên cho dịch vụ massage cao cấp Spa là Buddha Spa, mà gần đây báo Khoa Học Đời Sống đưa tin các thí sinh tham dự cuộc thi Hoa hậu hoàn vũ 2011 tổ chức tại thành phố São Paulo, đến từ Nhật Bản, Argentina, Tây Ban Nha và Colombia được mời tới đó massage, đồng thời cũng là để quảng cáo cho thương hiệu này, và Việt Nam là quốc gia thứ hai có dịch vụ massage cao cấp với thương hiệu Buddha Spa.
Việc một dịch vụ massage cao cấp ở Hà Nội lạm dụng tôn xưng của đấng giáo chủ đạo Phật, một tôn giáo lớn thứ ba trên thế giới và thứ nhất ở Việt Nam, là rất mạo hiểm và nhạy cảm nên hầu hết các báo lớn chính thống ở trong nước dường như không đưa tin hoặc không quảng cáo về sự kiện này, ngoại trừ trang quảng cáo trực tuyến 24h.com.vn và phununet.com.
Hiện nay, Việt Nam đang trong bối cảnh giao lưu văn hóa toàn cầu, nhiều người lợi dụng "tranh tối, tranh sáng" ấy nhập khẩu các loại sản phẩm văn hóa lai căng, phi dân tộc, trong đó có cả thứ văn hóa bôi nhọ, phỉ báng và xúc phạm niềm tin tôn giáo như: Buddha Spa và Buddha Bar & Grill.
Hàng Phật tử và giới chức sắc Phật giáo nước ta nếu không khẩn trương đấu tranh quyết liệt thì chắc chắn những kẻ bất chấp chuẩn mực đạo đức và những quy ước xã hội sẽ còn báng bổ, bôi nhọ hình ảnh Đức Phật, vị Thầy khả kính chúng ta tôn thờ, gấp nhiều lần so với hiện tại.
Quần Anh
____________
Tin, bài liên quan:
>> Lạm dụng nghiêm trọng hình ảnh tôn giáo tại Buddha Bar & Grill >> Vụ Buddha Bar & Grill: Cần tôn trọng cộng đồng tôn giáo!