Có nên hồi hướng phước đức cho mình?

GN - HỎI: Tôi nghe một số người nói rằng: Khi tụng kinh, niệm Phật hay làm các việc thiện xong, nên hồi hướng công đức phước báo ấy cho tất cả chúng sinh, đặc biệt đừng có mình trong đó thì mình mới được phước. Nói như vậy có đúng không?

(XUÂN HƯƠNG, lvo38651@gmail.com)

hoihuong.jpg
Sau khi tụng kinh, niệm Phật hay làm các việc thiện xong,
Phật tử chúng ta thường khấn nguyện hồi hướng, chia phước

ĐÁP:

Bạn Xuân Hương thân mến!

Tôn chỉ của tu tập là lợi mình và lợi người. Sau khi tụng kinh, niệm Phật hay làm các việc thiện xong, Phật tử chúng ta thường khấn nguyện hồi hướng, chia phước. Trước, hồi hướng công đức phước báo thiện lành cho bản thân, gia đình. Kế, chia phước đến những người thân quá vãng cầu cho họ tăng phước mà nhẹ nhàng siêu thoát. Sau cùng, hồi hướng công đức phước báo ấy rộng khắp cho tất cả muôn loại chúng sinh, nguyện cầu âm siêu dương thái.

Vì vậy nếu ai nói “nên hồi hướng công đức phước báo cho tất cả chúng sinh, đặc biệt đừng có mình trong đó thì mình mới được phước” là ngược với sự hồi hướng thông thường như đã nêu. Tuy nhiên xét ở một phương diện khác, nói như thế hẳn cũng có ý riêng, đại để là nhắc nhở chúng ta khi tu tập hay làm các thiện pháp không nên quá vì mình, cần vượt thoát chấp thủ tự ngã, mở lòng rộng lớn thì công đức phước báo mới vô lượng.

Chúc các bạn tinh tấn!

TỔ TƯ VẤN
(tuvangiacngo@yahoo.com)

Tin cùng chuyên mục

Tin mới

Ảnh: Trần Thế Phong/BGN

Cha chúng ta rất bình dị

GNO - Đấng Từ phụ là Cha lành muôn loại, trong đó có tôi. Cha tôi rất được mọi người tôn kính nhưng không vì thế mà ông thấy mình cao. Ngược lại ông đối xử với tất cả mọi người một cách bình đẳng.
Trong khoa nghi nhật tụng hiện hành đều có sự kết hợp chặt chẽ giữa kinh và chú...

Trì chú mọi lúc, mọi nơi liệu có bất kính?

GNO - Hàng ngày ngoài thời khóa công phu, khi đi xe, đi bộ, nằm nghỉ (có khi xem ti-vi), tôi thường trì chú Đại bi , chú Dược Sư . Gần đây tôi có đọc tụng thêm kinh Địa Tạng . Xin hỏi trì niệm trong mọi lúc, mọi nơi như vậy có phạm lỗi bất kính không? 
Cao nguyên Khorat, các dãy núi và vị trí các địa điểm Phật giáo trong hệ thống sông Mun (vòng tròn màu xanh), Chi (vòng tròn màu vàng) và Mekong (vòng tròn màu trắng)

Dòng sông của Pháp: Phật giáo trên cao nguyên Khorat

GNO - “Pháp cũng như nước – không có trung tâm, không có biên giới. Chỉ cần có một lòng sông, nó sẽ chảy mãi”(Murphy). Ở vùng ngoại biên như cao nguyên Khorat, Phật pháp đã len vào đời sống thường ngày, được khắc vào đá, phản chiếu trên mặt sông, và lặng lẽ nuôi dưỡng tâm linh qua bao thế hệ.

Thông tin hàng ngày