Hấp thụ đủ potassium để phòng đột quỵ

GNO - Một nghiên cứu mới đây kết luận rằng: phụ nữ có tuổi hấp thụ thực phẩm giàu potassium sẽ giảm được nguy cơ bị đột quỵ.

khoai lang.jpg


Khoai lang giàu potassium

Nghiên cứu tiến hành trên hơn 90.000 phụ nữ tuổi từ 50-79 trong thời gian 11 năm, xem xét lượng potassium họ tiêu thụ từ các thực phẩm tự nhiên trong chế độ ăn hàng ngày và bệnh đột quỵ của họ.

Kết quả cho thấy, những phụ nữ có chế độ ăn giàu potassium giảm được ít nhất là 12% nguy cơ bị đột quỵ, giảm được 16% nguy cơ đột quỵ do thiếu máu cục bộ (ischemic stroke) - bệnh lý đột quỵ phổ biến nhất. Ngoài ra, còn giảm được 10% nguy cơ tử vong vì bất cứ lý do nào trong suốt thời gian 11 năm nghiên cứu.

Với những phụ nữ không mắc chứng cao huyết áp nhưng chế độ ăn giàu potassium thì giảm đến 27% nguy cơ đột quỵ do thiếu máu cục bộ và 21% nguy cơ đối với các bệnh lý đột quỵ khác.

Tuy nhiên, với người đang có huyết áp cao hoặc đang điều trị huyết áp cao thì ăn nhiều potassium giúp giảm nguy cơ tử vong nhưng lượng potassium hấp thụ vào không có tác dụng giảm đột quỵ. Nghiên cứu này cũng gợi ý hấp thụ nhiều potassium vẫn có lợi hơn, trước khi huyết áp cao phát triển.

Nghiên cứu này được báo cáo trên Tạp chí Đột quỵ hồi đầu tháng 9.

Tại Hoa Kỳ, đột quỵ là nguyên nhân gây tử vong đứng hàng thứ 4. Mỗi năm có khoảng 800.000 người bị đột quỵ và khoảng 130.000 người tử vong vì bệnh này, theo số liệu từ Trung tâm Kiểm soát và Phòng chống Bệnh tật Hoa Kỳ.

Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ khuyến nghị, người trưởng thành nên hấp thụ nhiều nhất là 1.300mg muối và tối thiểu là 4.700mg potassium mỗi ngày. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khuyên phụ nữ hấp thụ tối thiểu 3.150mg potassium mỗi ngày.

Tuy nhiên, cũng không nên hấp thụ quá nhiều potassium, đặc biệt là người cao tuổi và người có bệnh lý về thận. Đây là lời khuyên từ Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ. Vì vậy, nếu muốn dùng potassium bổ sung ngoài thực phẩm phải có tư vấn của bác sĩ.

Potassium có trong thực phẩm nào?

“Rau củ quả là nguồn cung cấp potassium dồi dào. Đây là lý do vì sao phụ nữ cần ăn nhiều rau củ quả”, theo Sylvia Wassertheil-Smoller, nhà nghiên cứu tại Trường Y khoa Albert Einstein (New York).

Postassium là một dưỡng chất quan trọng, có tác dụng làm giảm tác động của muối, giúp phòng ngừa huyết áp cao - nguyên nhân hàng đầu gây ra đột quỵ và các bệnh tim mạch.

Các thực phẩm giàu potassium là khoai tây, khoai lang, chuối và đậu trắng. Ngoài ra, các loại rau xanh và cà chua cũng chứa nhiều potassium.


Huệ Trần

(Theo The Live Science)

Tin cùng chuyên mục

Tin mới

Nerikuyō được cho là có nguồn gốc từ thế kỷ XV, mặc dù một số mặt nạ hiện nay còn có niên đại sớm hơn, và những nghi lễ tương tự cũng đã và đang được thực hiện tại các ngôi chùa khác

Nghi lễ Nerikuyō: Cõi Tịnh độ hữu hình tại nhân gian

GNO - Trong khoảnh khắc giữa sống và chết, Tịnh độ vượt khỏi vị thế của một viễn cảnh siêu hình để trở thành một thực tại được trình hiện qua nghi lễ, nơi con người và chư Phật gặp nhau trên cùng một nhịp cầu. Nghi lễ Nerikuyō được tổ chức hàng năm đã làm cho cõi Tịnh độ được hữu hình giữa nhân gian.
Các công nghệ AI/ML được thiết kế để liên tục nâng cao hiệu năng thông qua các quy trình huấn luyện lặp đi lặp lại và các cơ chế phản hồi. Do đó, mặc dù các ngữ cảnh có thể khác nhau, nhưng nguyên tắc cơ bản về học tập và phát triển liên tục vẫn nhất quán giữa Phật giáo và AI/ML

Trí tuệ nhân tạo và Phật giáo

NSGN - Thời đại hiện nay chứng kiến ​​một sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ AI, và tác động của nó đến chúng ta và xã hội là rất đáng kể.

Thông tin hàng ngày