Họp liên tịch, giải quyết vấn đề chùa Tân Diệu

GNO - Sáng nay, 16-6, tại thiền viện Quảng Đức (Q.3, TP.HCM), Văn phòng Ban Thường trực HĐTS phía Nam - VP II TƯGH đã có buổi họp liên tịch với BTS GHPGVN tỉnh Long An và đại diện các cơ quan hữu quan tỉnh Long An nhằm thảo luận, tìm giải pháp giải quyết các vấn đề chùa Tân Diệu (Long An).

ANH D (5).JPG
Buổi họp liên tịch giữa VP II TƯGH, BTS Phật giáo và các cơ quan tỉnh Long An

Tham dự buổi họp có HT.Thích Thiện Pháp, Phó Chủ tịch Thường trực HĐTS kiêm Trưởng ban Tăng sự T.Ư; HT.Thích Thiện Tánh, Phó Chủ tịch HĐTS, Trưởng ban Kiểm soát T.Ư; HT.Thích Huệ Trí, UVTT HĐTS, Trưởng ban Pháp chế T.Ư; HT.Thích Huệ Thông, Phó Tổng Thư ký HĐTS kiêm Chánh VP II TƯGH cùng chư tôn đức VP II TƯGH.

Đại diện các cơ quan hữu quan có bà Nguyễn Lê Hà, đại diện Cục ANXH - Bộ CA; các cơ quan tỉnh Long An: ông Công Hoàng Bạch, Phó Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy; Huỳnh Văn Thừng, Trưởng ban Tôn giáo tỉnh; bà Phạm Ngọc Tiệp, Phó Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh, Nguyễn Hoàng Đạt, Phó phòng Dân tộc - Tôn giáo Ban Dân vận Tỉnh ủy Long An.

HT.Thích Minh Thiện, Trưởng BTS GHPGVN tỉnh Long An cùng chư tôn đức Ban Thường trực BTS GHPGVN tỉnh Long An.

Tại buổi họp, HT.Thích Minh Thiện, ĐĐ.Thích Lệ Duyên, Chánh Thư ký BTS GHPGVN tỉnh Long An đã trình bày lại những vấn đề của chùa Tân Diệu (ấp Chánh Hội, X.Tân Mỹ, H.Đức Hòa, Long An) gây dư luận trong thời gian qua.

ANH D (12).JPG

HT.Thích Minh Thiện phát biểu tại buổi họp

Theo đó, chùa Tân Diệu là một trong 55 cơ sở tự viện trực thuộc GHPGVN liên huyện Đức Hòa, Đức Huệ. Chùa do cố SC.TN Đức Thảo thành lập từ ngày 15-10-1956. Sau khi viên tịch (1972), chùa do người con của cố Sư cô là ông Nguyễn Công Nhân (sinh năm 1938) quản lý đến nay với tư cách là chùa gia tộc. Ông Nguyễn Công Nhân thường trú tại Q.3, TP.HCM và thường lui tới chùa Tân Diệu sinh hoạt tín ngưỡng. Con dấu của chùa do BTS GHPGVN liên huyện Đức Hòa - Đức Huệ cất giữ.

Cũng theo BTS GHPGVN tỉnh Long An, tại chùa Tân Diệu có một số biểu hiện không đúng chuẩn mực như: ông Nguyễn Công Nhân tự xưng là viện chủ, xưng “chùa thiền tông Tân Diệu”, tổ chức “sinh hoạt thiền tông”, “truyền thiền”, cấp “chứng chỉ thiền tông” cho Phật tử, công bố 11 sách do ông Nguyễn Nhân là tác giả do Nhà xuất bản Tôn giáo và Nhà Xuất bản Hồng Đức cấp phép, trong đó có “Huyền ký của Đức Phật truyền theo dòng thiền tông” với nhiều sai lệch.

Sau đó, ông Nguyễn Công Nhân tổ chức “giải đáp thiền tông” với nội dung nhiều sai lệch về Phật giáo và tổ chức Giáo hội, công kích nhiều pháp môn tu tập truyền thống của Phật giáo, đả kích một số chư tôn giáo phẩm…; Đài truyền hình Việt Nam (VTV2) phát phóng sự “Chùa thơ - Dấu ấn Như Lai thanh tịnh thiền”, ông Nguyễn Công Nhân và cộng sự đã đăng tải, phổ biến một số video, clip có tính chất kích động trên mạng và một số website…

Qua đó, BTS GHPGVN tỉnh Long An nhờ sự giúp đỡ của TƯGH có tiếng nói đến cơ quan truyền thông, Đài VTV… yêu cầu không đưa tin về “thiền tông Tân Diệu” mang tính chất lăng-xê, đề nghị thu hồi giấy phép (thu hồi sách) có nội dung sai lệch, hướng dẫn giải pháp để giải quyết vấn đề chùa Tân Diệu trên tinh thần hòa hợp, ổn định.

ANH D (4).JPG

Ông Huỳnh Văn Thừng phát biểu tại buổi họp

Đại diện chính quyền, cơ quan hữu quan tỉnh Long An, ông Huỳnh Văn Thừng nêu rõ quan điểm, chùa Tân Diệu có trong danh mục tự viện của BTS GHPGVN liên huyện Đức Hòa – Đức Huệ. Sinh hoạt tín ngưỡng của chùa Tân Diệu trong thời gian qua có biểu hiện lệch chuẩn, mê tín dị đoan, ra ngoài truyền thống Phật giáo Việt Nam có hơn 2.500 năm qua. Do đó, Giáo hội phải có trách nhiệm giữ gìn truyền thống đó, cần đưa chùa Tân Diệu trở về sinh hoạt đúng với quy định của Hiến Chương, Nội quy Ban Tăng sự T.Ư, các quy định của Giáo hội.

Nếu ông Nguyễn Công Nhân không đồng ý thì HĐTS, BTS GHPGVN tỉnh Long An phải cương quyết giải quyết vấn đề chùa Tân Diệu dựa trên các quy định của Hiến chương, Nội quy Ban Tăng sự T.Ư...

ANH D (10).JPG

HT.Thích Huệ Thông thống nhất giao BTS Phật giáo tỉnh Long An
chủ động giải quyết vấn đề chùa Tân Diệu

Chư tôn đức VP II TƯGH, đại diện các ban thuộc GHPGVN, đại diện các cơ quan hữu quan đã trình bày quan điểm, thảo luận, thống nhất: chùa Tân Diệu là cơ sở thuộc Giáo hội. Ông Nguyễn Công Nhân không có pháp lý, pháp nhân để quản lý chùa Tân Diệu (chỉ có quyền với phần đất sau này mua thêm, đứng tên ông). Do đó, cần tách bạch ra giữa chùa Tân Diệu là giáo sản của Giáo hội và tài sản của ông Nhân.

Tại buổi họp, HT.Thích Thiện Pháp, HT.Thích Huệ Thông thống nhất trên cơ sở các ý kiến của các bên, đã chỉ đạo, giao BTS GHPGVN tỉnh Long An (đủ vai trò, năng lực) để chủ động giải quyết dứt điểm vấn đề của chùa Tân Diệu trên tinh thần hòa hợp và ổn định.

Trên tinh thần này, HT.Thích Minh Thiện cũng cho biết, sắp tới Ban Thường trực BTS GHPGVN tỉnh Long An sẽ có cuộc họp tại trụ sở BTS tỉnh, lấy ý kiến của chư tôn đức và tiến tới thành lập Ban Trụ trì chùa Tân Diệu do BTS GHPGVN liên huyện làm Trưởng ban để quản lý chùa Tân Diệu, nhằm ổn định sinh hoạt tại đây.

ANH D (9).JPG

HT.Thích Thiện Tánh phát biểu

ANH D (6).JPG
Đại diện Ban Dân vận Tỉnh ủy Long An phát biểu

ANH D (3).JPG
Chư tôn đức thống nhất giải quyết vấn đề chùa Tân Diệu trên tinh thần hòa hợp, ổn định

Được biết, ngày 7-6 vừa qua, buổi họp liên tịch giữa BTS GHPGVN tỉnh Long An, Ban Dân vận, Mặt trận, Ban Tôn giáo tỉnh Long An đã nhất trí các điểm: chùa Tân Diệu trực thuộc GHPGVN liên huyện Đức Hòa - Đức Huệ, ông Nguyễn Công Nhân không phải là chức sắc, không đủ tư cách pháp nhân để quản lý sinh hoạt tín ngưỡng tại chùa Tân Diệu; Sẽ có buổi họp với ông Nguyễn Công Nhân, nhà nước sẽ cho kiểm tra và làm việc về những công trình xây dựng trái phép chưa chuyển đổi mục đích sử dụng đất tại chùa Tân Diệu; BTS GHPGVN tỉnh sẽ xem xét và chỉ ra những điểm sai lệch trong 11 quyển sách của ông Nhân đã xuất bản, trên cơ sở đó đề nghị Nhà Xuất bản Tôn Giáo, Nhà Xuất bản Hồng Đức rút lại giấy phép.

Ngày 8-6, ông Trần Văn Cần, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Long An đã chủ trì buổi họp, chỉ đạo các cơ quan chức năng giải quyết triệt để vấn đề chùa Tân Diệu.

Tin cùng chuyên mục

Tin mới

Ảnh: Phùng Anh Quốc

Đức Phật dạy lìa xan tham

NSGN - Chữ “xan tham” là cách dịch của Thầy Minh Châu, với chữ xan là keo kiệt, và tham là tham muốn. Cả hai chữ xan và tham đều có nghĩa gần nhau, đều là chấp có cái gì là “ta” và “của ta” và “muốn gì cho ta”.

Thông tin hàng ngày