Lấy tiền xoa tượng - văn hóa gì?

Cúng tiền thật, trong tâm thức của người Việt khởi nguồn nó mang ý nghĩa như là một chút công đức, là “giọt dầu”, và việc “phát tâm công đức” này cũng là niềm hy vọng cầu mong may mắn. Nhưng việc dúi tiền lẻ bừa bãi như hiện nay lại là chuyện khác…
 
Những địa chỉ như Phủ Tây Hồ, chùa Hà, chùa Hương (Hà Nội) Yên Tử (Quảng Ninh), đền Bà Chúa Kho (Bắc Ninh) chùa Bái Đính (Ninh Bình), phủ Giầy, đền Trần (Nam Định), đền ông Hoàng Mười (Hà Tĩnh)… đều xảy ra tình trạng dán, xoa tiền lẻ tràn lan.
 
Cái gọi là “phát tâm công đức” xưa kia chỉ là “tâm tiền”, là hương hoa oản chuối. Còn giờ, có cảm giác mọi thứ đều “quy ra thóc”, đồng tiền là thước đo mọi giá trị.
 
Du khách dán tiền lẻ khắp nơi vì không hiểu biết, vì không có ai can ngăn – không loại trừ có sự “im lặng đồng lõa”. Một người dán được, người sau thấy hay hay cũng dán. Dù chả biết dúi hay dán tiền đó để làm gì?

 Ảnh minh họa

 Chiếc khánh trên đỉnh non thiêng Yên Tử

Theo GS-TS Ngô Đức Thịnh, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu và bảo tồn văn hóa tín ngưỡng, Ủy viên Hội đồng Di sản quốc gia và Phó Chủ tịch Hội đồng Folklore châu Á: Cúng tiền thật, trong tâm thức của người Việt khởi nguồn nó mang ý nghĩa như là một chút công đức, là “giọt dầu”, nén hương dâng cúng, cũng là niềm hy vọng cầu mong may mắn. Đây là một việc làm nên được thể hiện trang trọng và có văn hóa. Bởi nó không những mang ý nghĩa tâm linh, là sự trân trọng của người hành lễ ở nơi trời đất linh thiêng, mà còn là nét đẹp văn hóa xuất phát từ truyền thống dân tộc. 

 Ảnh minh họa Ảnh minh họa 

 Cảnh xoa tiền ở Chùa Đồng - Yên Tử

Nhưng hiện tại, với cách “vung tiền” như giấy vụn này, chúng ta đang thể hiện sự tiếp nối một cách phản văn hóa, rẻ rúng và tùy tiện. Dù chỉ là tờ tiền có mệnh giá thấp nhất nhưng nó cũng thể hiện giá trị tinh thần và mang biểu tượng của một quốc gia. Việc rải bừa bãi khắp nơi thể ý thức công dân về đất nước, về quốc gia chưa cao.  

 Ảnh minh họa  Ảnh minh họa

Tiền lẻ được dúi vào tay tượng phật - Chùa Bái Đính

Rõ ràng người dân đang cần được hướng dẫn, từ phía cơ quan chức năng, phía đền, chùa… Và hiện tượng này có chấm dứt được hay không lại phụ thuộc vào ý thức của người dân.

Chùm ảnh thực hiện tại một số di tích:

 Ảnh minh họa
 Ảnh minh họa  Ảnh minh họa

 Chen lấn lên Chùa Đồng

 Đặt lễ tại chùa Bái Đính

 Ảnh minh họa  Ảnh minh họa
 
 Ảnh minh họa

 Tiền lẻ được đặt dưới chân tượng - chụp tại chùa Bái Đính

 Ảnh minh họa

 Tiền xoa chuông xong cũng chẳng biết để làm gì

Tin cùng chuyên mục

Tin mới

Bài trên Báo Giác Ngộ số 1173 - Thiết kế: Phòng Mỹ thuật BGN/Tống Viết Diễn

Nhập Không môn vào thế giới Phật

GNO - Tu thiền, ngộ được thiền và tu đến mức nhập Không môn là vào cửa Không, thiền sư sẽ thấy mình tan biến vào hư không, tất cả là hư không, lúc đó không còn có ngã, nhơn và thọ giả, nói cách khác, không còn gì, gọi là Niết-bàn được giải thoát.

Thông tin hàng ngày