Nghệ An: Phát hiện bệ sen cổ tại chùa An Thái

GNO - Ngày 1-9, tại chùa An Thái (xã Quỳnh Long, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An) trong lúc đang đào đất để trồng cây dưới chân Núi Mỏ Phượng; tình cờ đã phát hiện bệ sen cổ có niên đại từ thế kỷ VI (thời Đường thuộc - ảnh) nằm sâu dưới lòng đất khoảng 1m.

sen co 1.jpg

Bệ sen được chế tác hoàn toàn bằng gạch đất nung chạm khắc vô cùng tinh tế, có trọng lượng khoảng 20kg. Đế sen là 1 khối hình tròn rỗng, tượng trưng cho vạn pháp quy tâm theo tinh thần Bát nhã tâm kinh, thân tạo múi dáng tổng cộng có 37 cánh sen mềm mại, như bông sen đang độ khai mãn, 37 cánh sen biểu thị tượng trưng cho 37 phẩm trợ đạo, bệ đài sen được tạo tác rất công phu với 2 lớp, diềm cánh xếp vòng tròn đồng tâm.

Lớp dưới có 18 cánh, biểu thị tượng trưng cho 18 vị La-hán, lớp trên có 19 cánh  sen biểu thị tượng trưng cho 1 quả vị Phật và 18 quả vị La-hán, xen kẽ giữa các lớp cánh sen là đường chỉ nổi và diềm văn chấm tròn như nhụy hoa.

Bệ đài sen cao 12cm tượng trưng cho thập nhị nhân duyên, đường kính chân đế 30cm, đường kính  miệng trên 40cm, đường kính thân (chỗ lớn nhất) 48cm biểu thị cho 48 lời nguyện của Đức Phật A Di Đà. Điểm độc đáo và đặc sắc của  bệ sen là trên tất cả các cánh sen đều được chạm khắc chìm hoa  văn tinh tế, có điểm xuyết các vòng tròn nhỏ để tạo kiểu nền gấm. Bao quanh các đường diềm của từng cánh sen cũng được trang trí hoa văn rất công phu.

sen co 2.jpg

Bệ sen được các nhà chuyên môn nhận định có niên đại từ thế kỷ VI

sen co 3.jpg

Hoa văn rất tinh tế

sen co 4.jpg

Bệ sen cổ được nhà chùa bảo quản tại nhà Tổ

ĐĐ.Thích Minh Hải, trụ trì chùa An Thái cho biết: "Bước đầu các nhà nghiên cứu cho biết, tất cả các hoa văn trang trí trên bệ sen đều mang đậm dấu ấn đặc trưng của văn hóa phương Bắc, thời Đường - thế kỷ thứ VI”.

Hiện bệ sen cổ được nhà chùa bảo quản và trưng bày trong nhà Tổ.

Tin cùng chuyên mục

Tin mới

Ảnh: Vạn Đức

Thế nào là một Phật tử?

GNO - Thế nào là một Phật tử? Có nhiều cách nhìn nhận, tùy điểm nhìn, và từ đó, có nhiều định nghĩa. Mọi định nghĩa đều có tính tương đối. Phật tử hay không phải là Phật tử tùy thuộc vào tư duy, lời nói và hành động của mỗi cá nhân có Phật chất hay không.
Mọi việc chúng ta tu hay làm đều phải có kết quả, dù là kết quả tốt hay xấu. Không có việc gì mà không có hậu quả - Ảnh: Đăng Huy

Dòng truyền thừa tâm linh

GNO - Căn cứ trên kinh, những nhà chú sớ trước kia đều chia kinh Pháp hoa thành hai loại là kinh Pháp hoa Tích môn và kinh Pháp hoa Bổn môn. Cũng có người chia kinh theo Nhơn môn và Quả môn. Nhưng theo phán giáo của ngài Nhật Liên thì hoàn toàn khác hẳn.
Cầu nguyện - Ảnh Bạch Ngọc Anh

Tâm linh và mê tín

GNO - Toàn thể thế giới chúng ta, bên ngoài là thế gian, bên trong là tâm. Tất cả chúng là một biển vô tận của các pháp hữu vi đang vận hành. Và điều này gọi là pháp duyên khởi. Trong pháp duyên khởi, quy luật nhân quả đang vận hành. Đây là phần tinh túy nhất của đạo Phật, không phải ai cũng hiểu được ngay.

Thông tin hàng ngày