Lại là những cái chết… không bình thường, dù đã được xác định nguyên nhân: do thời tiết lạnh, quá rét! Cái không bình thường bởi những diễn tiến thời tiết, khí hậu, thiên tai hiện nay trở nên khôn lường, phức tạp mà khi nó xảy ra đã gây quá nhiều nỗi đau, mất mát cho con người và sinh vật khác.
Lính cứu hỏa đào tuyết ở một ngôi nhà đang bị phủ lấp, đe dọa cuộc sống của cụ bà Elisabeta Dumitrache 77 tuổi tại một ngôi làng ở Romania. Chính quyền Romania cuối tuần qua thông báo có thêm 13 người thiệt mạng, nâng tổng số người chết vì giá lạnh ở nước này lên 70 người. 220 người vô gia cư phải đến các trại trú ẩn để thoát rét. Hiện Romania có 30.000 người và trên toàn thể bán đảo Balkans có hơn 110.000 người sống trong cảnh mất điện và không có lò sưởi - Ảnh: AP
Không nói về những nguyên nhân hay khơi mở nhiều về sự bất thường của thời tiết, khí hậu… mà chỉ nói về những gợn sóng trong lòng mình. Sóng lòng từ những tang thương của người Âu châu dậy lên trong tim mình dẫu đã ngồi thật im và quán về nhân-quả. Là người thì làm sao lạnh lùng trước những thông tin đớn đau như thế của đồng loại mình? Là người con Phật thì không thể không khởi niệm yêu thương và dành tặng một chút bình an, ấm áp cho những người đang lạnh lẽo nơi những đất nước xa xôi kia.
Đó là bi tâm. Lòng từ sẽ khơi lên trong mình thứ lửa mà ban đầu mình sẽ thấy xót một chút, nằng nặng một chút nhưng không để nó làm khổ mình. Tưới tẩm trong mình hạt giống từ, phát một lời cầu nguyện an lành cho những chúng sanh nơi miền đất lạnh, thiên tai đang đổ xuống với nhiệt độ dưới 0, tuyết rơi dày mặt đất và đang có những diễn biến phức tạp.
Cuộc sống có nhiều nỗi bất an nên tình thương và sự bình an mà người con Phật có thể làm ngoài việc chia sẻ những giá trị vật chất thì tinh thần cũng là một liệu pháp hay. Đạo Phật nhìn về thực thể con người dưới hai phần thân-tâm khế hợp, tương tức nhau. Có nỗi đau nơi thân làm tâm chao đảo và ngược lại, nhưng quan trọng vẫn là tâm (nhất thiết duy tâm tạo). Do vậy, tinh thần thực tập của Phật giáo là chánh niệm, chánh tinh tấn… (Bát chánh đạo) để chăm sóc tâm mình cho tốt. Tâm tốt là tâm có thể thấu triệt nhân-quả khi nhìn vào sự sự vật vật nào đó diễn ra quanh mình, ngay nơi thân mình để mà có cách thương yêu cho đúng, mang lại sự chuyển hóa!
Nhiệt kế tại thành phố Burgos, Đức chỉ -2,7 độ C vào buổi chiều tối 12-2. Nhiệt độ về đêm ở thành phố này có thể xuống dưới -10 độ C - Ảnh: AFP
“Hiểu và thương” trong trường hợp này chính là như vậy, để mình không “lạnh” trước cái lạnh và mất mát của người ở Âu châu, nhưng cũng đừng “nóng” đến mức thấy khổ đau vì mất mát đó. Không khổ đau cũng là một cách thương yêu có bình an cho mình và người khác bởi từ năng lượng vững chãi nơi tình thương có hiểu biết sẽ tạo ra một từ trường lành tốt tương đương để góp cho địa cầu này bớt những chông chênh.
Đừng nghĩ sự thực tập này là vô ích, mà nếu nhìn theo chiều sâu của tinh thần đạo Phật - con đường trung đạo thì sẽ thấy cách chế tác năng lượng trung dung (không nghiêng về phía nào của thương quá sức kiểm soát, mù quáng, hoặc vô cảm trước một sự việc diễn ra) sẽ là chìa khóa để mở cửa bình an, hạnh phúc.
Đừng quên người Âu châu đang lạnh, đừng quên người Syria đang có những cuộc trấn áp đẫm máu, đừng quên ở Thái Lan ngày hôm qua, 14-2 có 3 vụ nổ làm 5 người bị thương… Những nỗi đau, mất mát, lo sợ về chiến tranh, bệnh dịch, trong đó có cả “ngày tận thế” cũng đang ám ảnh nhiều người để mình chăm sóc tâm mình, chăm sóc nội tâm thật vững chãi, sâu sắc, đầy thương yêu để mình không vướng vào bất cứ lý lẽ nào rồi trách thế này, thế kia.
Chỉ có thương yêu, chỉ có tình thương bao trùm tất cả những sự vụ như thế thôi, bởi mình đã ngộ lý vô thường (cái gì rồi cũng có sanh-trụ-dị-diệt) và lý nhân-quả (đã gieo nay phải gặt, phải đối mặt, không khác); cái quan trọng là ngay thời khắc hiện tại này con người biết tu chỉnh tự thân, hiến tặng cho những người xung quanh mình bình an, ấm áp từ chính ngọn lửa bi tâm có mặt bởi sự chiêm nghiệm lẽ đời qua lời Phật dạy ân cần mà mình đã quên, đã từng quên…
L.Đ.L.
LTS: Bạn nghĩ gì về "tình yêu thương và hạnh phúc", nhất là trong "bối cảnh" tình yêu thương bị đưa xuống hàng nhì, hàng ba và những giá trị vật chất, lối sống hưởng thụ, vị kỷ đang gia tăng nơi người trẻ? Mọi chia sẻ về chủ đề trên, bạn có thể cộng tác với Giác Ngộ Online qua các bài viết cảm nhận, suy tư trăn trở, hoặc kinh nghiệm sống, những kỷ niệm của chính bạn, hoặc người mà bạn có duyên gặp gỡ, tiếp xúc..., vui lòng gửi về bandocgiacngo@gmail.com hoặc phatgiaovatuoitre@gmail.com. Các bài viết phù hợp sẽ đăng trên chuyên mục Phật giáo - Tuổi trẻ của Giác Ngộ Online và sẽ chọn đăng trên Giác Ngộ - báo in hàng tuần. Rất mong được đón nhận sự cộng tác từ các bạn! |
__________
Bài của diễn đàn: