Niệm danh hiệu Bồ-tát để học theo công hạnh các Ngài

Tôn tượng Bồ-tát Phổ Hiền trên đỉnh núi Nga Mi - Ảnh minh họa
Tôn tượng Bồ-tát Phổ Hiền trên đỉnh núi Nga Mi - Ảnh minh họa
0:00 / 0:00
0:00

GNO - Tôi nghe rằng, niệm danh hiệu các vị Bồ-tát là tu đức. Ví dụ niệm danh hiệu Bồ-tát Quán Thế Âm là niệm tâm từ bi, niệm danh hiệu Bồ-tát Địa Tạng niệm hiếu kính, niệm danh hiệu Bồ-tát Văn Thù là niệm trí tuệ, niệm danh hiệu Bồ-tát Phổ Hiền là niệm thực hành các hạnh nguyện… Xin hỏi, tôi niệm danh hiệu Bồ-tát Quán Thế Âm cho đến khi có tâm từ mới niệm danh hiệu các Bồ-tát khác hay niệm các danh hiệu xen kẽ với nhau?

(NHƯ Ý, lehuynhnhuy...@gmail.com)

Bạn Như Ý thân mến!

Theo Phật giáo Bắc truyền, mỗi vị Bồ-tát biểu trưng cho một hạnh nguyện. Niệm danh hiệu của Bồ-tát cốt để học theo công hạnh của các Ngài. Cho nên, không chỉ niệm danh hiệu của các vị Bồ-tát mà cần phải quán niệm một cách sâu sắc về hạnh nguyện để thực hành theo.

Đơn cử như quán niệm Bồ-tát Quán Thế Âm: “Kính lạy Đức Bồ-tát Quán Thế Âm, chúng con xin học theo hạnh Ngài, biết lắng tai nghe cho cuộc đời bớt khổ. Ngài là trái tim biết nghe và biết hiểu. Chúng con xin tập ngồi nghe với tất cả sự chú tâm và thành khẩn của chúng con. Chúng con xin tập ngồi nghe với tâm không thành kiến. Chúng con xin tập ngồi nghe mà không phán xét, không phản ứng. Chúng con nguyện tập ngồi nghe để hiểu. Chúng con xin nguyện ngồi nghe chăm chú để có thể hiểu được những điều đang nghe và cả những điều không nói. Chúng con biết rằng chỉ cần lắng nghe thôi, chúng con cũng đã làm vơi đi rất nhiều khổ đau của kẻ khác rồi” (Xem https://langmai.org/phat-duong/kinh-nhac/lay-duc-bo-tat-quan-the-am/).

Các vị Bồ-tát khác cũng cần quán niệm về công hạnh giống như vậy. Nếu niệm Bồ-tát theo cách quán niệm như trên thì có thể tuần tự hay xen kẽ quán niệm về công hạnh của các Ngài, từ Bồ-tát Quán Thế Âm, Bồ-tát Địa Tạng, Bồ-tát Văn Thù cho đến Bồ-tát Phổ Hiền.

Bạn cũng cần lưu ý để hiểu đúng về việc “niệm danh hiệu Bồ-tát Quán Thế Âm cho đến khi có tâm từ”. Đây là hai việc có liên quan với nhau nhưng hoàn toàn khác biệt nhau. Để có tâm từ, bạn cần thực hành thiền quán rải tâm từ. Nuôi lớn tâm từ mỗi ngày cho đến khi lòng yêu thương rộng lớn đầy ắp trong thân tâm. Hay quán niệm về Bồ-tát Quán Thế Âm để thực hành hạnh nguyện yêu thương không điều kiện, nuôi lớn tâm từ mỗi ngày mới hy vọng có tâm từ. Còn chỉ niệm suông danh hiệu (như gọi tên Bồ-tát) thì khó có thể thành tựu những đức hạnh của Bồ-tát.

Chúc bạn tinh tấn!

Tin cùng chuyên mục

Tin mới

Qua việc thiền định, người tu hành học cách mở rộng lòng từ đến tất cả chúng sinh, tạo ra tâm trạng từ bi và hòa ái, giúp loại bỏ các cảm giác căng thẳng, giảm lo âu, hận thù, và bạo lực; bảo vệ sự sống của muôn loài thông qua tâm không hại và tâm hộ trì

Tôn trọng và bảo vệ sự sống qua kinh Từ bi

GNO - Với những lời dạy giản dị, sâu sắc, nội dung Đức Phật đã dạy trong Kinh Từ bi (Mettā Sutta) giúp chúng ta hiểu rõ hơn về giá trị của lòng từ bi và cách nuôi dưỡng thiện tâm này một cách thiết thực.
Chư tôn đức Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Đắk Lắk tặng quà đến bà con tại hai xã Tuy An Bắc và Tuy An Đông

Ban Trị sự, Phân ban Ni giới tỉnh Đắk Lắk hỗ trợ các tự viện chịu ảnh hưởng do bão số 13 gây ra

GNO - Sau khi bão số 13 với cường độ lớn đổ bộ trực tiếp vào miền Trung, hoàn lưu bão đã gây mưa lớn kéo dài trên diện rộng, khiến nhiều địa phương chịu thiệt hại nặng nề về người và tài sản. Tại một số xã phía Đông tỉnh Đắk Lắk, đời sống của người dân đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng.
Di ảnh Trưởng lão Hòa thượng Thích Phước Trí, nguyên Chứng minh Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Phú Yên (cũ)

Tưởng niệm Trưởng lão Hòa thượng Thích Phước Trí - Nguyên Chứng minh Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Phú Yên (cũ)

GNO - Sáng 11-11 (nhằm 22-9-Ất Tỵ), Hòa thượng Thích Đồng Tiến, Chứng minh Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Đắk Lắk, trụ trì chùa Triều Tôn (xã Xuân Thọ) cùng môn đồ tứ chúng trang nghiêm cử hành Lễ húy nhật lần thứ 21 Trưởng lão Hòa thượng Thích Phước Trí, nguyên Chứng minh Ban Trị sự Phật giáo tỉnh Phú Yên (cũ).

Thông tin hàng ngày