Niệm thầm có tốt bằng niệm thành tiếng?

Niệm Phật cốt ở sự nhiếp tâm an tịnh và hướng đến nhất tâm.
Niệm Phật cốt ở sự nhiếp tâm an tịnh và hướng đến nhất tâm.

GN - Trong công phu niệm Phật, có thể niệm thành tiếng hay niệm thầm, hoặc phối hợp cả hai.

HỎI: Tôi đã quy y Tam bảo và niệm Phật hàng ngày. Theo tôi hiểu là khi niệm Phật, cần niệm thành tiếng, từ tốn, rõ ràng. Dù đã có tuổi nhưng nhìn chung việc niệm Phật của tôi khá suôn sẻ, tâm an định. Tuy nhiên gần đây, nhất là những ngày trời trở lạnh, cứ niệm thành tiếng một lúc là cảm thấy khó chịu, mũi họng sụt sịt, có đôi lúc hắt hơi... làm cho việc tu niệm bị gián đoạn. Tôi đã chuyển sang niệm thầm thì thấy có vẻ tốt, ngồi niệm được lâu hơn, và quan trọng là, hình như lắng được vọng tưởng hơn khi niệm thành tiếng. Song tôi rất băn khoăn và mong muốn quý Báo cho biết việc niệm thầm như tôi đã làm thời gian qua là có được phép hay không? Và nếu được phép thì việc niệm thầm có tốt bằng niệm thành tiếng không?

(NGUYỄN BÁ BÁI, baingba@gmail.com)

ĐÁP: Bạn Nguyễn Bá Bái thân mến!

Niệm Phật có nhiều cách, thường thì người mới thực tập niệm Phật, cần “niệm thành tiếng, từ tốn, rõ ràng”. Miệng niệm, tai lắng nghe sẽ giúp cho hành giả dễ dàng nhiếp tâm ý vào danh hiệu Phật. Tuy vậy, niệm thành tiếng sẽ khiến cho người niệm mau mệt, mất nhiều sức đồng thời gây ra một số trở ngại cho người khác nếu nhà hẹp, người đông.

Khi đã niệm Phật thành tiếng khá thuần thục, hạt giống niệm Phật được gieo trồng trong tâm khá dày thì hành giả có thể chuyển sang niệm thầm. Lúc này miệng không niệm mà ý niệm, dù vắng lặng nhưng tai vẫn nghe tiếng niệm rõ ràng, tâm rõ biết tất cả. Niệm thầm ưu việt hơn niệm thành tiếng là ít mệt, không gây trở ngại gì cho mọi người xung quanh, nhất là chánh niệm sâu sắc hơn.

Trong công phu niệm Phật, có thể chọn cho mình một cách niệm thành tiếng hay niệm thầm, hoặc phối hợp cả hai tùy theo tình trạng thân và tâm đương tại của mình. Đơn cử như, khi niệm thầm cảm thấy bị hôn trầm, dật dờ nhiều (hay vọng tưởng nhiều) thì có thể chuyển sang niệm thành tiếng. Ngược lại, nếu niệm thành tiếng thấy mau mệt, hụt hơi, khó nhiếp tâm thì chuyển qua niệm thầm sẽ dễ nhiếp tâm hơn.

Nói chung, niệm thành tiếng hay niệm thầm đều được, đều là phương tiện. Tùy nhân duyên, hoàn cảnh mà vận dụng, quan trọng là nhiếp tâm an tịnh và hướng đến nhất tâm. Nếu bạn niệm thầm thấy ổn, thiết lập được chánh niệm thì cứ duy trì.

Chúc bạn tinh tấn!

TỔ TƯ VẤN
(tuvangiacngo@yahoo.com)

Tin cùng chuyên mục

Tin mới

Các tác giả nhận quà tri ân của Câu lạc bộ Phóng viên - Cộng tác viên Báo Giác Ngộ tại buổi lễ tổng kết chuyên mục "Đi cùng Giác Ngộ" chiều 27-12- Ảnh: Quảng Đạo/BGN

"Đi cùng Giác Ngộ" - Gặp mặt chương trình của Câu lạc bộ PV-CTV hướng đến kỷ niệm nửa thế kỷ tờ báo đạo

GNO - Chiều nay, 27-12, tại hội trường trụ sở tòa soạn báo (85 Nguyễn Đình Chiểu, P.Xuân Hòa, TP.HCM), Câu lạc bộ Phóng viên - Cộng tác viên Báo Giác Ngộ tổ chức Lễ tổng kết chuyên mục "Đi cùng Giác Ngộ", với sự tham dự của chư Tăng Ni, cư sĩ Phật tử, quý thiện hữu tri thức và những người yêu mến đạo Phật.
Buổi ra mắt cuốn sách "Giấc mơ hóa Rồng Xanh" của tác giả Trần Tuệ Tri được tổ chức vào sáng ngày 27-12 tại Trung tâm Khởi nghiệp Sáng tạo TP.HCM (P.Xuân Hòa, TP.HCM) - Ảnh: TC

“Giấc mơ hóa Rồng Xanh” và ước vọng về một tương lai hạnh phúc

GNO - Trong buổi ra mắt cuốn sách mới nhất của mình được tổ chức vào sáng ngày 27-12 tại Trung tâm Khởi nghiệp Sáng tạo TP.HCM (P.Xuân Hòa, TP.HCM), tác giả Trần Tuệ Tri cùng các khách mời chia sẻ viễn kiến về một xã hội Việt Nam thịnh vượng, hùng cường nhưng cũng giàu bản sắc văn hóa, đủ đầy hạnh phúc.
Độc giả Nga Nguyễn: Báo Giác Ngộ trong tôi là một hành trình tỉnh thức

Độc giả Nga Nguyễn: Báo Giác Ngộ trong tôi là một hành trình tỉnh thức

GNO - Có những mối nhân duyên không đến bằng tiếng gọi lớn, mà bằng sự bền bỉ. Với tôi, Báo Giác Ngộ là một nhân duyên như thế, bắt đầu từ những năm tháng sinh viên non trẻ, đi qua bao đổi thay của cuộc đời, để rồi ở lại như một điểm tựa tinh thần, nơi chữ nghĩa không chỉ để đọc, mà để soi lại chính mình.

Thông tin hàng ngày