Phát nguyện, cầu nguyện và phục nguyện khác nhau như thế nào?

Ảnh minh họa của Phùng Anh Quốc
Ảnh minh họa của Phùng Anh Quốc
0:00 / 0:00
0:00

GNO - Phát nguyện, cầu (kỳ) nguyện, phục nguyện, thứ nguyện, phổ nguyện có ý nghĩa khác nhau như thế nào? Mong được quý Báo giải thích tường tận.

(VICKY BÙI, Vicky...@gmail.com)

Bạn Vicky Bùi thân mến!

Phát nguyện là tự mình phát khởi một chí nguyện thiện lành với tâm thức tỉnh, tự giác, dũng mãnh và chân thành. Đơn cử như phát nguyện từ bỏ, chấm dứt một tật xấu nào đó của bản thân. Phát nguyện dấn thân tu học thành tựu giác ngộ và phụng sự chúng sinh v.v... Sự phát nguyện có thể đối trước lương tâm của chính mình, đối trước một bậc tôn kính (cha mẹ, thầy tổ), đối trước chư vị Phật Thánh. Trong đó, sự phát nguyện trước các bậc tôn kính hay Phật Thánh, cầu các Ngài chứng minh, gia hộ sẽ dễ thành công hơn. Lời phát nguyện nếu được gia cố bằng tâm tha thiết và chí thành, lặp đi lặp lại nhiều lần sẽ giúp người phát nguyện đầy đủ sức mạnh, sự kiên định để vượt qua các trở ngại và hoàn thành chí nguyện.

Cầu (kỳ) nguyện là mong cầu và ước nguyện một thành tựu tốt đẹp cho bản thân, cho người hay sự việc nào đó. Như cầu nguyện cho bản thân làm ăn phát đạt, cầu mong cha mẹ mạnh khỏe, cầu nguyện thế giới hòa bình v.v… Cầu nguyện có thể tâm niệm, cũng có thể đọc thành tiếng rõ ràng. Cầu nguyện có thể thực hiện mọi lúc, mọi nơi, cho mọi đối tượng. Trong Phật giáo, cầu nguyện còn là pháp hành. Thiền rải tâm từ là hành giả mở rộng lòng thương, nguyện cho mọi người, mong cho mọi loài được hạnh phúc, an vui. Nhờ rải lòng bi mẫn mà tâm từ được nuôi lớn, ngày càng phát triển.

Kỳ nguyện cũng chính là cầu nguyện nhưng thường dùng trong các khóa lễ Phật giáo. Bắt đầu khóa lễ, vị chủ lễ quỳ trước Tam bảo dâng hương cúng dường, sau đó bạch Phật chứng minh, tỏ bày tâm nguyện tổ chức buổi lễ và chí thành kỳ nguyện (cầu an, cầu siêu…). Kỳ nguyện có thể tâm niệm, cũng có thể đọc thành tiếng rõ ràng. Kết thúc khóa lễ là phục nguyện, hồi hướng.

Phục nguyện có nghĩa là lại nguyện; nghĩa của chữ phục là lại. Do trước buổi lễ đã kỳ nguyện, nay lặp lại thêm lần nữa lòng ước nguyện nên gọi là lại nguyện. Phục nguyện cũng chính là cầu (kỳ) nguyện. Chỉ khác cầu nguyện ở chỗ, cầu nguyện là mong cầu nói chung, còn phục nguyện là sau khi đã tu tập lễ Phật, tụng kinh, trì chú, niệm Phật, ngồi thiền rồi đem công đức, phước báo có được hồi hướng cầu nguyện an, siêu. Phục nguyện có năng lực chuyển hóa mạnh mẽ hơn vì mang năng lượng thiện lành lớn đến cho các đối tượng cầu nguyện.

Thứ nguyện là những phần nội dung của phục nguyện. Có nhiều thứ nguyện trong phục nguyện. Đơn cử như chúng ta tổ chức lễ cầu an cho mẹ, nội dung phục nguyện chủ yếu là mong cho mẹ an lành. Sau đó nguyện thêm cầu an cho gia đình, anh em, bà con, dòng tộc; cầu cho mưa thuận gió hòa, nhân dân an lạc. Nhân đó nguyện thêm cầu siêu cho ông bà, cửu huyền thất tổ được nương nhờ công đức mà tăng trưởng phước báo để sinh về cõi lành. Các nội dung nguyện thêm đều thuộc thứ nguyện.

Phổ nguyện là nguyện rộng lớn, phổ quát, nội dung cuối cùng của phục nguyện. Lời nguyện cầu rộng lớn như âm được siêu, dương được thái, các chúng sinh trong pháp giới mười phương đều được an vui, giác ngộ và giải thoát. Phổ nguyện còn thể hiện tâm lượng rộng rãi, bao trùm, vô phân biệt. Công đức, phước báo được chia sẻ càng nhiều thì càng thêm lợi ích, an vui.

Như vậy, ngoài phát nguyện thì cầu nguyện, kỳ nguyện, thứ nguyện, phổ nguyện đều mang ý nghĩa gần giống nhau, mong cầu sự tốt đẹp. Trong Phật giáo, có cầu nguyện mà không cầu xin, cầu nguyện phải là Thánh cầu. Cầu nguyện là mong kết quả tốt đẹp sau khi đã làm được những việc lành.

Chúc bạn tinh tấn!

Tin cùng chuyên mục

Tin mới

Đối với người có trí tuệ lớn, nếu siêng năng tinh tấn niệm Phật, họ sẽ có những sở đắc tâm linh – ví dụ, đạt được định lực hoặc niệm Phật tam muội (Samàdhi). Đối với những người bận rộn với công việc gia đình và những công việc sinh kế, nếu tinh tấn niệm Phật, họ sẽ được “đới nghiệp vãng sinh”

Pháp môn niệm Phật trong kinh A Di Đà

GNO - Phật giáo có nhiều pháp môn (1) tu để chuyển hóa khổ đau thành an lạc thật sự. Niệm Phật là một trong những pháp môn tu. Niệm Phật ở đây tức là niệm danh hiệu Phật A Di Đà, vị Giáo chủ cõi Cực lạc (Sukhāvatī, Great Happiness).
Pháp môn Tịnh độ ở Nam bộ Việt Nam

Pháp môn Tịnh độ ở Nam bộ Việt Nam

GNO - Do bối cảnh địa-lịch sử và địa-văn hóa đặc thù ở Nam bộ Việt Nam, đã xuất hiện khá nhiều hội đoàn, đạo giáo có thực hành pháp môn Tịnh độ so với các vùng miền khác trong cả nước; tuy nhiên, cho đến nay vẫn chưa có một tông phái Tịnh độ riêng biệt.
Đoàn Ban Từ thiện xã hội Phật giáo TP.HCM và chùa Tường Nguyên trao quà đến bà con vùng lũ, tại điểm chùa Cổ Lão (TP.Huế) - Ảnh: T.N

Ban Từ thiện xã hội Phật giáo TP.HCM và chùa Tường Nguyên trao hơn 3.000 phần quà tại miền Trung

GNO - Từ ngày 9 đến 12-11, đoàn Ban Từ thiện xã hội GHPGVN TP.HCM và chùa Tường Nguyên do Đại đức Thích Minh Phú, Ủy viên Hội đồng Trị sự, Phó Trưởng ban Từ thiện xã hội GHPGVN TP.HCM hướng dẫn, đã tổ chức chương trình cứu trợ bão lũ đợt 2 tại các tỉnh miền Trung, nơi chịu ảnh hưởng nặng nề sau cơn bão số 13.
Báo Giác Ngộ 1328: Từ bi với một người là cứu rỗi thế giới

Báo Giác Ngộ 1328: Từ bi với một người là cứu rỗi thế giới

GNO - Theo Tỳ-kheo Bodhi, khi ta thực sự thấy người khác không còn là “đối tượng” của mình, mà là một “chủ thể” đang sống, đang khát khao hạnh phúc như chính ta, thì lòng từ bi trở thành một cánh cửa mở ra cả một vũ trụ của người đó. Bài viết do Phổ Tịnh lược dịch đăng trên chuyên mục Điểm nhìn

Thông tin hàng ngày