Sơn cư Pháp nhũ - Giáo huấn nhập thất khẩu truyền dành cho Thiền giả, Hành giả

Sơn cư Pháp nhũ - Giáo huấn nhập thất khẩu truyền dành cho Thiền giả, Hành giả, của ngài Karma Chakme Rinpoche, bản Việt dịch do Như Nhiên thực hiện, Trí Không hiệu đính.
Sơn cư Pháp nhũ - Giáo huấn nhập thất khẩu truyền dành cho Thiền giả, Hành giả, của ngài Karma Chakme Rinpoche, bản Việt dịch do Như Nhiên thực hiện, Trí Không hiệu đính.
0:00 / 0:00
0:00
GNO - Sơn cư Pháp nhũ - Giáo huấn nhập thất khẩu truyền dành cho Thiền giả, Hành giả, của ngài Karma Chakme Rinpoche là một cuốn cẩm nang toàn diện về mọi mặt của thực hành ở mức độ bên ngoài của Đại thành tựu giả Rinpoche Karma Chakme.

Thực chất nó là bản văn đề cập đến cách làm thế nào để khai phóng Phật tánh của chính chúng ta. Phật tánh là bản chất thật sự của chúng ta. Nó là chân tánh của chính chúng ta và chắc chắn đó là điều cốt lõi mà chúng ta phải hiểu điều này như là cơ sở của động lực để thực hành.

Đơn giản biết rằng chúng ta vốn có Phật tánh, tuy nhiên, nó không đủ để đưa đến giác ngộ. Nếu chúng ta biết điều này mà chẳng thực hành, sẽ chẳng có gì thay đổi cả. Suy cho cùng, điều này luôn là bản tánh của chúng ta. Chúng ta có Phật tánh, hay Như lai tạng, nhưng chúng ta chưa đạt Phật quả. Chỉ sự hiện diện của nó thôi chưa đủ. Điều này giống việc xoay xở với nguồn nước ở Tây Tạng trước đây. Giờ thì hiển nhiên có rất nhiều nước dưới lòng đất của Tây Tạng. Đã có thời chúng tôi nghĩ rằng có vấn đề với nguồn nước, nhưng giờ thì chúng tôi biết rằng nếu đào sâu xuống lòng đất, chúng tôi có thể dễ dàng tìm thấy nó. Tuy nhiên, nước có sẵn dưới đất cũng không ích gì trừ khi chúng tôi khoan giếng thực sự. Cũng thế, quan điểm duy nhất của việc tìm hiểu Phật tánh là khích lệ thực hành Phật pháp, bởi lẽ chỉ có thực hành - không phải kiến thức - mới giúp hiển lộ Phật tánh và đưa chúng ta đạt đến Phật quả.

Những gì chúng ta gọi là Phật quả không gì khác hơn là sự hiển lộ hoàn toàn những phẩm tính bẩm sinh của chính chúng ta mà chúng thì vốn luôn hiện hữu trong chúng ta. “Phật” không phải là cái gì ngoài chúng ta. Chừng nào chúng ta chưa khám phá Phật tánh bên trong của chúng ta, chừng đó chúng ta vẫn xem “Phật” ở bên ngoài vì chúng ta chưa kinh nghiệm “Phật” như cái gì ở ngay bên trong chúng ta. Cuốn sách này, Sơn cư Pháp nhũ - Giáo huấn nhập thất khẩu truyền dành cho Thiền giả, Hành giả của ngài Karma Chakme liên quan đến mỗi giai đoạn và mỗi chi tiết của tiến trình khám phá Phật tánh của chúng ta. Nó mô tả cách tiêu trừ mỗi loại chướng ngại bất định và các chướng ngại khác mà bằng mọi cách che giấu hay ngăn cản nhận diện ra chúng.

Tuy nhiên, có khả năng hiểu lầm về quan điểm đối với bản văn này. Bởi vì bản văn gọi là Sơn cư Pháp nhũ - Giáo huấn nhập thất khẩu truyền dành cho Thiền giả, Hành giả, khiến một số người nghĩ rằng nó chỉ hữu ích cho những ai đang nhập thất cô tịch, nghiêm mật, nhưng đó không phải là những gì mà tựa đề trên nói đến cả. Sơn cư Pháp nhũ nói đến thực tế rằng đây là bản văn hướng dẫn thực hành đầy đủ nhất. Một khi con đã thọ nhận những trao truyền và nhập môn cần thiết từ một bậc chân sư, nếu con đem bản văn này theo khi nhập thất kín và không có nguồn tham vấn nào khác -không có tài liệu khác và người hướng dẫn - thì con có thể vẫn đủ mọi dẫn dắt và hướng dẫn mà con cần. Lý do nó được gọi là Sơn cư Pháp nhũ vì nó sẽ trao cho con bất cứ hướng dẫn nào con cần, bất cứ khi nào con cần đến nó. Nó chứa đựng mọi công cụ mà con sẽ cần ở các giai đoạn thực hành khác nhau của con để nhận ra Phật tánh của con. Cho nên tựa đề sách không có nghĩa nó chỉ dành cho những người nhập thất; đúng hơn, nó có nghĩa là đầy đủ cho những người nhập thất.

Hơn nữa, bản văn không chỉ dành cho những hành giả cao cấp. Nó mở đầu với những phần cơ bản nhất của Phật pháp -giới nguyện quy y... - và tiếp tục hành trình xuyên suốt mọi con đường, giảng giải mọi điều con cần phải biết và mọi điều con cần thực hành để đạt đến Phật quả. Nó chứa đựng mọi giáo lý của cả Kinh và Mật, một giảng giải về mọi giai đoạn của giới và hạnh tương ứng với Biệt giải thoát giới (Hinayana), Bồ-tát giới (Mahayana) và Mật thừa giới (Vajrayana). Do sự hoàn chỉnh của nó, bản văn này vì thế được xem là vượt trội so với phần lớn các bản văn khác về loại này.

Giai đoạn lịch sử mà bản văn này được biên soạn là một giai đoạn khác thường và gian truân của dòng truyền thừa chúng ta. Nó là thời của ngài Karmapa đời thứ mười, Choying Dorje, do hoàn cảnh chính trị nên ngài không thể trực tiếp làm lợi lạc chúng sanh trong bất kỳ cách thức có ý nghĩa nào. Ngài đã dạy rằng Rinpoche Karma Chakme là hiện thân hoạt động của ngài trong việc bảo tồn giáo lý của dòng truyền thừa và phát huy nó sâu rộng. Hơn nữa, theo thị kiến của ngài Dalai Lama đời thứ năm, Karma Chakme được xem như là hiện thân về tâm của Đức A Di Đà. Trong thời đại của ngài Karmapa đời thứ mười và ngài Dalai Lama đời thứ năm, tác phẩm của Rinpoche Karma Chakme được truyền bá nhanh chóng khắp xứ Tây Tạng, nhất là ở vùng Kham, nó mãi chuyển biến sâu xa con đường tu tập của chúng ta.

* Trích từ bài giảng của Rinpoche, trong đó ngài giới thiệu một số bối cảnh của văn bản

Quý độc giả có nhu cầu thỉnh sách vui lòng liên hệ:

Tại Hà Nội:

1- Bạn Phương Minh: +84 82 2618888

2- Bạn Nguyễn Phương: 091 7835988

3- bạn Nguyễn Chi: 094 5200991

4- bạn Bảo Khang: +84 34 3322371

Tại TP.Hồ Chí Minh:

1- Bạn Việt Long: +84 91 6713931

2- Bạn Quế Như: 096 6528528

3- Bạn Trương Khuyên: 090 6836720

Tại Đà Lạt:

Bạn Bảo Châu: 098 2797245

Tin cùng chuyên mục

Tin mới

Thượng tọa Thích Thiện Thông thăm hỏi, động viên bà con có hoàn cảnh khó khăn TP.Trà Vinh

Chùa Liên Trì (TP.Vũng Tàu) trao quà tại Trường Nuôi dạy trẻ khuyết tật tỉnh Bến Tre

GNO - Sáng 23-11, đoàn từ thiện chùa Liên Trì (TP.Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) do Thượng tọa Thích Thiện Thông, Phó Thư ký kiêm Chánh Văn phòng Ban Trị sự GHPGVN tỉnh, trụ trì chùa Liên Trì làm trưởng đoàn đã đến trao quà đến trẻ em và người già neo đơn tại Trường Nuôi dạy trẻ khuyết tật tỉnh Bến Tre.
Chùa Thầy (Hà Nội)

Mái chùa che chở hồn dân tộc

NSGN - Bài thơ Nhớ chùa là một tác phẩm bất hủ của thơ ca Phật giáo Việt Nam. Bài thơ này đi vào lòng người mến đạo một cách dịu dàng và nồng ấm như câu ca dao của mẹ, tự nhiên và nhẹ nhàng như hơi thở, bình yên và trong sáng như một mảnh trăng chiều...

Thông tin hàng ngày